ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

ช่วยกันครับเหลือทรัพยากรใว้ให้ลูกหลานมั้ง


ชาวบ้านตั้งป้อมสร้างเครือข่ายต้านนโยบายสาธารณะ หลังรัฐส่อเดินหน้านิคมอุตสาหกรรมนครศรีธรรมราช ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด โดยได้ยื่นหนังสือที่ปรึกษาส่งต่อ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

 

ช่วยกันครับเหลือทรัพยากรใว้ให้ลูกหลานมั้ง

ที่มา : http://www.khanomcity.go.th/webboard/view.php?No=131

 

นครศรีธรรมราช - ชาวบ้านตั้งป้อมสร้างเครือข่ายต้านนโยบายสาธารณะ หลังรัฐส่อเดินหน้านิคมอุตสาหกรรมนครศรีธรรมราช ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด โดยได้ยื่นหนังสือที่ปรึกษาส่งต่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหลังเซ็นตั้งคณะกรรมการพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้ แกนนำพันธมิตรฯ นครศรีธรรมราช ชี้โครงการนี้ไม่ได้ดำเนินการอย่างสอดคล้องกับศักยภาพ ฐานทรัพยากร และวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ แต่หากยังไม่ฟังเสียงประชาชนเชื่อพันธมิตร 14 จว.ลุกฮือแน่ ด้านส.ส.ปชป.อัด ชาญชัย ชัยรุ่งเรืองรมว.อุตสาหกรรม ชาวบ้านต้องการพัฒนาด้านเกษตรกรรมและการท่องเที่ยว

ภายหลังจากที่รัฐบาลมีความเคลื่อนไหวที่จะสนับสนุนให้โครงการเซาเทิร์นซีบอร์ดเดินหน้า ซึ่งนั่นหมายความว่าพื้นที่ อ.ขนอม, ท่าศาลา และสิชล จะต้องรองรับอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามโครงการดังกล่าว ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ที่มีต่อนโยบายดังกล่าว

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนจากอำเภอขนอม อำเภอท่าศาลา และอำเภอสิชลกว่า 500 คนได้รวมตัวกันที่บริเวณริมถนน ม.5 บ้านทุ่งปรัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พร้อมทั้งจัดตั้งขบวนรถยนต์กว่า 30 คันและเคลื่อนขบวนต่อไปยังหน้าที่ทำการกองทุนหมู่บ้านบ้านหัวแรด ม.8 ต.เสาเภา อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรวมตัวกันแสดงจุดยืนและร่วมกันประท้วงคัดค้าน โครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด โดยมีการปิดช่องจราจร 1 ช่องทางเพื่อดักรอคณะของนายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางตรวจราชการในพื้นที่ อ.สิชล และยื่นหนังสือผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านโครงการนั้น

นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว แกนนำกลุ่มศึกษาการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนครศรีธรรมราช ในฐานะแกนนำชาวบ้าน เปิดเผยว่า รัฐบาสลชุดปัจจุบันกำลังจะสานต่อโครงการทั้งที่ประชาชนในพื้นที่คัดค้านอย่างหนัก แม้ว่าโครงการจะยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้าง แต่การศึกษาในระดับแผนเสร็จสิ้นแล้ว ล่าสุดมีการแต่ตั้งคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 ก.พ.52 เพื่อเป็นคณะกรรมการกำกับดูแลและเร่งรัดดำเนินการตามแผนโครงการ

นายทรงวุฒิ กล่าวต่อว่าประชาชนในพื้นที่ได้ขยายตัวรวมตัวกันเป็นเครือข่ายผลกระทบนโยบายสาธารณะนครศรีธรรมราช และทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าโครงการนี้ไม่ได้ดำเนินการอย่างสอดคล้องกับศักยภาพ ฐานทรัพยากร และวัฒนธรรมของคนในพื้นที่จึงจำเป็นต้องรวมตัวกันคัดค้านโครงการนี้ให้ถึงที่สุด

รัฐบาลต้องทบทวนและเลิกโครงการทันทีเพราะจะก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในหลายพื้นที่และขยายผลในวงกว้าง และเครือข่ายประชาชนพร้อมที่จะใช้ทุกวิธีการในการตอบโต้การกระทำของรัฐที่ไม่ฟังการคัดค้านของประชาชนนายทรงวุฒิกล่าว

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยว่า ได้มีการยื่นกระทู้ถามต่อนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่องของโครงการเซาท์เทิร์นซีบอร์ด ขณะเดียวผลของการศึกษาจากบริษัทที่ปรึกษาที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่สนับสนุนนั้นเกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดกับข้อเท็จจริง ในวันที่ 27 ก.พ. คณะกรรมาธิการจะลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและให้บริษัทที่ปรึกษาชี้แจง รวมทั้งแก้ไขให้มีความถูกต้องถึงการคัดค้านและไม่เห็นด้วยของประชาชน โดยในพื้นที่ ประชาชนต้องการการพัฒนาเมืองในทิศทางของเมืองการท่องเที่ยวและการเกษตรกรรมเท่านั้น

นายโอสถ สุวรรณเศวต กรรมการพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 14 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า พันธมิตรฯภาคใต้พร้อมสนับสนุนการเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการร่วมกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยหากรัฐบาลยังเดินหน้าที่จะสร้างโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ดยืนยันว่า ส่วนของพันธมิตรฯทั้ง 14 จังหวัดพร้อมที่จะสนับสนุนการเคลื่อนไหวในทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ ในวันนี้( 27 ก.พ.52 )คณะกรรมาธิการพลังงานจะเดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามข้อเท็จจริง ภายหลังจากที่นายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะข้าราชการระดับสูงในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมทั้งรับหนังสือคัดค้านโครงการจากกลุ่มผู้ชุมนุม และรับปากจะนำเรื่องการคัดค้านของประชาชนเสนอต่อรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอต่อไปยังนายกรัฐมนตรีตามขั้นตอนรวมทั้งคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

หมายเลขบันทึก: 251613เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท