การใช้ฐานข้อมูล westlaw


ถ้าได้ใช้บ่อยๆคงไม่ยากแน่นอน

     หายไปนานเหมือนกันกับการเขียน block  วันที่  19  มีนาคม  2552  เวลา  13.00 16.30  น.ผู้เขียนได้เข้าอบรมการใช้โปรแกรม  westlaw  ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่ให้บริการสารสนเทศทางกฎหมายนานาชาติ โดยมีวารสารและสิ่งพิมพ์ต่อเนื่องด้านกฎหมาย   ให้ข้อมูลเอกสารทางกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างครบถ้วน อีกทั้งครอบคลุมกลุ่มประเทศในเครือจักรภพบางประเทศกลุ่มประเทศในยุโรปและประเทศอื่นๆ  โดยสำนักหอสมุดเป็นผู้จัดกิจกรรมดีๆ  แบบนี้ขึ้น  ซึ่งวิทยากรคือ  คุณจิรวัฒน์  พรหมพร  จากบริษัท  บุ๊คโปรโมชั่น แอนด์  เซอร์วิส  จำกัด  เป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับฐานข้อมูลนี้ โดยวิทยากรสามารถอธิบายได้อย่างเข้าใจได้ง่าย ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาที่ไม่มาก  แต่ก็สามารถอธิบายด้วยวิธีการที่ทำให้พวกเราที่เข้าร่วมได้เข้าใจ ฐานข้อมูลนี้เป็นประโยชน์สำหรับอาจารย์คณะนิติศาสตร์  เพื่อให้ค้นหาสารสนเทศต่างๆ  เพื่อการเรียนการสอนหรือการทำวิจัย  ขั้นตอนมีดังนี้

1.  ก่อนอื่นต้องเข้าหน้าเว็บของสำนักหอสมุด  http://www.lib.nu.ac.th/web/home/index.php    มองหาไอคอน  westlaw  (สามารถค้นได้เฉพาะในมหาวิทยาลัยเท่านั้น)  การเข้าใช้ในแบบนี้จะมีการจำกัดการเข้าใช้เฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีใช้บนเครือข่าย Internet ตามหมายเลขช่วง IP

2.     คลิก  ไอคอน  westlaw  จะขึ้น  

Attention: Pop-Up Blocker Detected: ให้คลิก  Continue to Westlaw International

3.     จะปรากฏหน้าจอของเว็บ  westlaw 

 วิธีการสืบค้นแบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ

1.     Natural Language คือการสืบค้นโดยตั้งเป็นรูปแบบคำถามหรือวลียาว ๆ เช่น  Must Swiss Army Knife be manufactured in Switzerland?  วิทยากรบอกว่าเหมาะสำหรับผู้ที่หัดสืบค้นมือใหม่

2.     Teams and Connectors คือ การสืบค้นด้วยคำสำคัญพร้อมด้วยคำเชื่อม ตัวอย่างเช่น MP3 AND infringement AND Copyright AND Song 

          ก่อนที่เราจะเลือกสืบค้นวิธีใดวิธีหนึ่งนั้น  เราต้องเลือกกลุ่ม  collection  ที่เราต้องการจะค้นก่อน ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถสืบค้นได้  เช่น  เลือก  United States Collection

          ความสามารถของฐานข้อมูลนี้  ยังสามารถค้นหาคดีต่างๆ  ของประเทศต่างๆ  และกฎหมายลายลักษณ์อักษร 

          โดยคดีต่างๆ  ที่อยู่ในฐานข้อมูลนี้  มีการติดต่อความก้าวหน้าของคดีความต่างๆ (ไม่แน่ใจว่าใช้ถ้อยคำถูกต้องไหม  คล้ายกับว่า  กระบวนการพิจารณาคดีความดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว โดยทำสัญลักษณ์บอกไว้  ดังนี้

          ธงแดง  : เป็นการเตือนว่าคดีนี้ไม่เป็นคดีที่ดีหรือกฏหมายที่ดีที่จะนำไปใช้อ้างอิง เนื่องมาจากมีการยกเลิกและแทนที่ด้วยกฎหมายใหม่หรือไม่เป็นไปตามบทบัญญัติขอรัฐธรรมนูญในบางส่วนหรือทั้งหมดของคดี หรือมีการเปลี่ยนแปลงหรือกลับคำพิพาทษาจากศาลที่สูงกว่า

          ธงเหลือง : เป็นการเตือนว่าคดีนี้มีบางส่วนที่มีข้อโต้แย้ง แต่ยังไม่มีการกลับคำหรือเปลี่ยนแปลงคำพิพาทหรือยังไม่มีการลบล้างคำพิพาท

          ตัว H  : แสดงถึงคดีที่มีประวัติความเป็นมา

          ตัว  C  : แสดงถึงมีคดีที่นำคดีนี้ไปอ้างถึงแต่ไม่มีข้อมูลประวัติในชั้นอุทธรณ์หรือคดีที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง

          สัญลักษณ์  4  ดาว  Examined : คดีที่นำคดีนั้นไปกล่าวอ้าง (citing case) ได้มีการนำเนื้อความของคดีที่นำมาอ้าง (cited case) มาประกอบการอภิปรายในคดีไว้อย่างกว้างขวาง ซึ่งปกติจะมีขนาดความยาวของเนื้อหามากกว่าหนึ่งหน้ากระดาษ

          สัญลักษณ์ 3 ดาว  Discussed : คดีที่นำคดีนั้นไปกล่าวอ้าง (citing case) ได้มีการนำเฉพาะส่วนที่สำคัญของ เนื้อหาหรือสาระสำคัญของคดีที่นำมาอ้าง (cited case) มาประกอบการอภิปรายในคดีซึ่งจะมีขนาดความยาวมากกว่าหนึ่งย่อหน้าแต่ไม่น้อยกว่าหนึ่งหน้ากระดาษ

          การสืบค้นฐานข้อมูลนี้  ต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างดี  จึงสามารถเข้าสืบค้นได้ข้อมูลได้อย่างเต็มที่  จริงๆแล้ว  ผู้เขียนเองก็อบรมพอเข้าใจพื้นฐานเท่านั้น  รายละเอียดต่างๆ  อาจารย์ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้จาก  การใช้ฐานข้อมูล  Westlaw  (สามารถอ่านได้อย่างเดียว คลิก  Read only)   จัดทำโดย  คุณจิรวัฒน์ พรหมพรแผนกฝึกอบรมฐานข้อมูล  บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด

คำสำคัญ (Tags): #การใช้ westlaw
หมายเลขบันทึก: 251537เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีต้อนรับการกลับมาอีกครั้งหนึ่งครับ สำหรับการเขียนบันทึกใน BLOG :)...

สวัสดีครับคุณเตี้ย  เดี๋ยวกลับไปผมจะไปถามวิธีใช้นะครับ ฝากความระลึกถึง คุณเจ้าหน้าที่คณะนิติศาสตร์ทุกท่านด้วยครับ

  • ขอบคุณคุณWasawat Deemarn พี่มีโอกาสเขียนเพราะยุ่งๆเล็กน้อยน่ะค่ะ  ต้องรีบเขียนไม่งั้นกลัวจะลืมน่ะค่ะ  อิอิ
  • อาจารย์วิว  อยู่ที่นั่นสบายดีนะค่ะ  ได้ค่ะ  ยินดีค่ะ  เรื่องวิธีใช้  และจะบอกพี่ๆในสำนักงานเลขาฯให้นะค่ะ  ขอให้อาจารย์โชคดีนะคะรักษาสุขภาพด้วยค่ะ  จะได้กลับมาสอนนิสิตเร็วๆค่ะ 

นารีจุติ (ผู้หญิงมาโผด)

ยินดีต้อนรับการกลับมาของเธอ หวังว่าคงไม่ทิ้งเครือข่ายได้ลงคอนะครับ

ปี๋ใหม่เมืองนี้ ขอให้เธอจงมีความสุข ความสมหวัง จุ่งหื้อดีหลีจงทุกประการเทอญ

อาจารย์เก

ขอบคุณอาจารย์เกมากๆค่ะ พอดีไม่ค่อยว่างเข้ามาเขียนเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท