HR TALK SHOW : Go Training Talk ศักยภาพคนไร้ขีดจำกัด ตอนที่ 7 (ตอนจบ)


รักชาติ หรืออยากรวย

และแล้วก็มาถึงตอนสุดท้ายของ Series Blog เรื่องนี้ (ความเดิมตอนที่แล้ว

http://gotoknow.org/blog/attawutc/251525)  วิทยากรท่านนี้เป็นคนสุดท้ายที่ขึ้นพูดในงานนี้เป็นวิทยากรที่ได้ใจเด็กช่างอย่างผมมากๆ  โดยส่วนตัวผมก็เลยโหวตให้วิทยากรท่านนี้เป็นวิทยากรที่พูดดีที่สุดของงานนี้เลย http://www.traininginfomedia.com/

 

เวลาประมาณ 5 ทุ่ม วิทยากรท่านสุดท้าย คือ คุณเฉลิมพล ปุณโณทก ได้ออกมานำเสนอ ด้วยบรรยากาศของความฮึกเหิมรักชาติ กับเพลงเจ้าตาก ของคาราบาวคุณเฉลิมพล ปุณโณทก เป็น CEO บริษัท คอมพิวเตอร์ เทเลโฟนี เอเชีย จำกัด ผู้ได้ฉายา นักรบนวัตกรรมเป็นบุกเบิกสร้างซอฟต์แวร์ คอลล์ เซ็นเตอร์ โดยฝีมือคนไทยเป็นรายแรกๆ และเป็นที่ยอมรับของบริษัททั่วโลก เคยทำงานและประสบความสำเร็จจากเมืองนอก แต่ท่านวิทยากรบอกว่านั่นคือความสำเร็จบนซากปรักหักพังของชาติบ้านเกิดเมืองนอน จากนั้นจึงกลับเมืองไทยเพื่อนำความรู้ความสามารถมาพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนให้ต่อสู้กับสงครามเศรษฐกิจกับชาติอื่นๆได้ต่อไป

http://gotrainingtalk.wordpress.com/speaker/

  

www.ctasia.com

คุณเฉลิมพล เปิดตัวด้วย Key word คำว่า รักชาติ หรืออยากรวยและพูดให้กำลังใจ เสียดสี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เราฮึกเหิม รักชาติ ภูมิใจในความเป็นไทย โดยให้แนวทางไว้ว่า ความรวย และการรักชาตินั้น ไปด้วยกันได้

 

ท่านเล่าให้เห็นถึงปัญหาของระบบการศึกษาและการทำงานให้ฟังว่า คนส่วนใหญ่จบออกมา จะหางานทำตามบริษัทข้ามชาติ  สร้างความร่ำรวยให้กับบริษัทข้ามชาติ โดยแลกกับเศษเงินที่เขาเจียดมาให้เพียงเล็กน้อย ที่เราส่วนใหญ่มองได้ค่าตอบแทนสูง แต่เมื่อเทียบกับการล่มสลายของเศรษฐกิจชาติแล้ว เปรียบกันไม่ได้เลย  นอกจากนี่ยังยกตัวอย่างจากนวัตกรรมที่ไทยเราได้สร้างชื่อเสียงไว้ และงานวิจัยต่างๆ ที่เราทำสำเร็จ แต่ไม่มีการต่อยอด เช่น น้ำนมจากเนื้อไก่จาก โรงพยาบาลศิริราช  แชมป์หุ่นยนต์ช่วยชีวิต เป็นต้น ท่านได้ให้แนวทางแก้ไขไว้ว่า การศึกษาควรผลิตคนที่จบในสายสังคมและเทคโนโลยีให้สมดุลกัน และเมื่อจบออกมาแล้ว บัณฑิตทั้ง 2 สายนี้ ต้องร่วมมือกันสร้างงาน สร้างนวัตกรรมให้เป็นสมบัติของชาติ เพื่อขายให้กับชาวต่างชาติ และพึ่งพาตนเองได้ต่อไป

 

ตามกำหนดการแล้วงานจะต้องเสร็จไม่เกิน 4 ทุ่ม ครี่ง  แต่วันนั้น ก็เลิกไปตั้งเที่ยงคืนกว่า วันนั้นถึงแม้ว่าจะเลิกดึกแต่ก็คุ้มกับบรรยากาศการเรียนรู้ที่ได้รับ

หมายเลขบันทึก: 251533เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ตรงที่บอกว่า "การศึกษาควรผลิตคนที่จบในสายสังคมและเทคโนโลยีให้สมดุลกัน และเมื่อจบออกมาแล้ว บัณฑิตทั้ง 2 สายนี้ ต้องร่วมมือกันสร้างงาน สร้างนวัตกรรมให้เป็นสมบัติของชาติ เพื่อขายให้กับชาวต่างชาติ และพึ่งพาตนเองได้ต่อไป"
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท