ทีมชาติไทย พบ ทีมชาตินิวซีแลนด์


บอลไทยอยู่ในหัวใจ
ปีเตอร์ รีด กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย ชี้นักเตะหน้าใหม่เล่นดีมีโอกาสติดยาวถึง เอเชียน คัพ ปลายปีนี้ บอกอนาคตพร้อมอ้าแขนรับ ตะวัน ศรีปาน ในฐานะสตาฟฟ์โค้ช ขณะที่ "เจ้าแบน" หวังซัดประตูปิดฉากชีวิตทีมชาติให้ได้ เผยอยากทำงานฐานะผู้เล่น และสตาฟฟ์ของเทโรฯ เพื่อเก็บประสบการณ์ก่อน ด้าน ส.บอลไทย เตรียมยกค่าบัตรผ่านประตูทั้งหมดให้ ตะวัน เพื่อเป็นของขวัญ หลังรับใช้ชาติยาวนาน 17 ปี

 

ความเคลื่อนไหวของการเตรียมทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อุ่นเครื่องกับนิวซีแลนด์ ที่สนามศุภชลาศัย วันเสาร์ที่ 28 มี.ค.นี้ เวลา 18.30 น. โดยเกมนี้ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยังจัดเป็น เทสติโมเนียลแมตช์ อำลาทีมชาติให้กับ "สุภาพบุรุษลูกหนัง" ตะวัน ศรีปาน กัปตันทีมชาติไทยอีกด้วย

ไทยใส่เหลืองบู๊กีวีขาวล้วนดวล
ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รร.เรดิสัน พระราม 9 ได้มีการแถลงข่าวความพร้อมของ ทั้งทีมชาติไทยและนิวซีแลนด์ พร้อมประชุมผจก.ทีมไปด้วย โดยมี องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการ ส.ฟุตบอลฯ, ชัยโชค พุ่มพวง อุปนายก ส.ฟุตบอล, ธารา พฤกษ์ชะอุ่ม ผู้ควบคุมทีมชาติไทย, ปีเตอร์ รีด กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย, สตีฟ ดาร์บี้ สตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย

ส่วนนิวซีแลนด์ มีโค้ชใหญ่ ริคกี้ เฮอร์เบต พร้อมด้วย ผจก.ทีม ฟิล วอร์บริค มาร่วมงานแถลง โดยทีมชาติไทยส่งรายชื่อทั้งหมด 22 คน ด้าน นิวซีแลนด์ ส่งรายชื่อ 18 คน เปลี่ยนตัวได้ 7 คน ทีมชาติไทยจะใส่เสื้อสีเหลือง ลงสนามทั้งชุด ด้าน นิวซีแลนด์ จะลงสนามในเสื้อสีขาว ทั้งชุด ทาง ส.ฟุตบอลฯ ได้แจ้งให้ทางนิวซีแลนด์ทราบว่า ช่วงพักครึ่งจะเบรกเพื่อพิธีการของตะวัน ศรีปาน ประมาณ 30 นาที ซึ่งทาง นิวซีแลนด์ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

บิ๊กเปี๊ยกยันยกรายได้ทั้งหมดให้แบน
"บิ๊กเปี๊ยก" องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการ ส.ฟุตบอล เผยว่า "ตะวัน ศรีปาน ถือเป็นต้นแบบของนักเตะทุกคน เพราะไม่ใช่ง่ายๆ ที่นักเตะคนหนึ่งจะเล่นได้ถึง 147 แมตช์ถึง 17 ปี แถมได้รับฉายาว่า "สุภาพบุรุษลูกหนัง" ทำให้ ส.ฟุตบอลฯ ต้องการสดุดีนักเตะอย่างตะวัน ด้วยการมอบรายได้จากค่าบัตรผ่านประตูทั้งหมดให้ตะวัน และพร้อมสนับสนุนให้ตะวัน ได้ทำงานในวงการฟุตบอล โดยเฉพาะการทำหน้าที่เป็นโค้ชอย่างเต็มที่

รีดชี้ใครเล่นดีติดยาว,ตะวันตัวจริง
ปีเตอร์ รีด กุนซือใหญ่ของทีมชาติไทย พูดถึงเกมนัดนี้ว่า "เป็นอีกแมตช์ที่มีความสำคัญสำหรับทีมชาติไทย เพราะถือว่า เป็นแมตช์สุดท้ายของ ตะวัน ศรีปาน เกมนี้ ตะวันจะสวมปลอกแขนกัปตันทีมลงสนามในฐานะ 11 คนแรกแน่นอน

ส่วนการเจอกับนิวซีแลนด์ ทีมที่อยู่คนละโซน และมีสไตล์ที่แตกต่างกับทีมโซนเอเชีย โดยทีมชาติไทยไม่ค่อยจะได้เจอแบบนี้มากนัก ทำให้เกมนี้จะได้ทดสอบแท็กติกและเทคนิคใหม่ๆ ในเกมนี้ตามความเหมาะสมของเกม ถ้าหากนักเตะใหม่ๆ คนไหนเล่นดี รับรองว่ามีโอกาสติดยาวถึงศึกเอเชียน คัพปลายปี ที่จะพบกับสิงคโปร์ เลยทีเดียว"

เปิดโอกาสรีเทิร์นสตาฟฟ์ทีมชาติ
นอกจากนั้น รีด ยังบอกว่า "อนาคต ตะวัน พร้อมจะกลับมาเป็นสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย ทั้งในซีเกมส์ หรือชุดใหญ่ก็พร้อมเปิดกว้างให้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตะวัน เคยมาเป็นสตาฟฟ์และเป็นคนมีฝีมือ มีวินัย แต่ ตะวัน ขอเวลาที่จะไปเป็นผู้เล่น และสตาฟฟ์โค้ชให้กับทีมบีอีซี เทโรฯ ในไทยลีก"

โค้ชกีวีรับร้อนตับแตกแต่เชื่อเด็กปรับตัวได้
ริคกี้ เฮอร์เบต กุนซือใหญ่ของนิวซีแลนด์ ซึ่งเคยลงเล่นฟุตบอลโลกปี 1982 และสโมสรวูล์ฟแฮมตันส์ ในอังกฤษ เผยว่า "ขอแสดงความยินดีกับ ตะวัน ศรีปาน กัปตันทีมชาติไทย ที่เล่นยาวนานกว่า 17 ปี ส่วนทีมนิวซีแลนด์ ชุดนี้เป็นชุดที่คว้าแชมป์โซนโอเชียเนีย เตรียมตัวลงเล่นเพลย์ออฟ คัดเลือกฟุตบอลโลก กับตัวแทนจากเอเชีย ช่วงเดือน ต.ค.- พ.ย.นี้"

"โดยใช้นักเตะตัวหลักที่เล่นอยู่ในประเทศซึ่งเป็นช่วงปิดลีกหมดแล้ว และนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ยุโรป ซึ่งยังมีเกมฟาดแข้งกันอยู่ โดยเกมนี้ยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะเอาชนะทีมชาติไทยเพราะสภาพอากาศที่ร้อนมากๆ แต่ทีมเรามาปรับสภาพหลายวัน น่าจะดีขึ้นแม้ว่าจะเพิ่งรวมทีมกันได้ไม่กี่วัน น่าจะสู้กันได้สนุกแน่นอน"

นอกจากนั้นสื่อมวลชนได้ถามว่า นิวซีแลนด์ เห็นออสเตรเลีย ย้ายมาเล่นโซนเอเชียแล้ว สนใจโยกมาแข่งในโซนเอเชียหรือไม่ โค้ชใหญ่ของกีวี กล่าวว่า "ข้อมูลตรงนี้เป็นเรื่องของอนาคต และในฐานะของผม คงไม่สามารถให้คำตอบได้"

 แบนหวังซัดกีวีอ้อนแฟนเชียร์
ขณะที่ ตะวัน ศรีปาน ซึ่งกำลังกลายเป็นอดีตกัปตันทีมชาติไทย กล่าวว่า "เกมนัดสุดท้ายในชีวิตทีมชาติ ตื่นเต้นไม่แพ้เกมแรกในชีวิตเหมือนกัน แถมได้เจอทีมเกรดดีๆ อย่างนิวซีแลนด์ ที่เตรียมทีมทำศึกรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก ด้วย ทำให้พวกเขาซีเรียสกับผลการแข่งขัน"

"ที่ผ่านมาผมตั้งใจฝึกซ้อมรักษาร่างกายอย่างดี เพื่อเป็นจิกซอว์ที่ดีให้กับทีม ไม่เป็นภาระให้กับน้องๆ ในสนามให้เหนื่อยอย่างแน่นอน แต่ยังไงถ้าหากเป็นไปได้ อยากจะยิงประตูทีมนิวซีแลนด์ ด้วยเพื่อเป็นเกียรติประวัตินัดสุดท้ายของตัวเองไปด้วย"

ต่อข้อถามที่ว่า อยากจะกลับมาทำงานกับทีมชาติในฐานะสตาฟฟ์หรือไม่ ตะวัน เผยว่า "ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้อยากทำงานในฐานะผู้เล่นและสตาฟฟ์ของเทโรฯ ให้เต็มที่ไปก่อน เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านฟุตบอลให้มากที่สุด"

รีดวางมุ้ยหน้าเป้าณรงค์ชัยรุกเต็มตัว
จากนั้นช่วงเย็น ปีเตอร์ รีด ได้พาทีมชาติไทยไปซ้อมที่สนามศุภชลาศัย โดยได้ขึ้นเกมกันเบาๆ ใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น จะมีแค่ พลวุฒิ ดอนจุ้ย กับ ภานุพงษ์ วงศ์ษา ที่มีอาการบาดเจ็บ โดยการจัดทีมซ้อมที่คาดว่าจะใช้ลงสนามพบกับ นิวซีแลนด์ น่าจะใช้ระบบ 4-4-1-1

ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู โกสินทร์ หทัยรัตนกุล กองหลัง จากซ้าย ณัฐพงษ์ สมณะ, ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์, เกียรติประวุฒิ สายแวว, สุรีย์ สุขะ กองกลางจากซ้าย รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค, ตะวัน ศรีปาน, สุรัตน์ สุขะ, สุเชาว์ นุชนุ่ม กองหน้าตัวต่ำ ณรงค์ชัย วชิรบาล กองหน้า ธีรศิลป์ แดงดา

อิสระพงษ์ติดภารกิจถอนซีเกมส์
นอกจากนั้นในช่วงซ้อม ยังมีนักเตะทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ มารายงานตัวกันครบ 25 คน ที่โรงแรม เรดิสัน เดินทางมานั่งดูรุ่นพี่ฝึกซ้อมกันพร้อมหน้าพร้อมตาอีกด้วย โดยทีมซีเกมส์จะเริ่มซ้อมมื้อแรก วันที่ 28 มี.ค. ช่วงเช้า โดย อิสระพงษ์ ลิระคร หัวหอกทีมซีเกมส์ ได้ถอนตัว โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจกับทีมต้นสังกัด จ.ขอนแก่น ในศึกฟุตบอลดิวิชั่น 1 ซึ่งผลงานไม่ค่อยจะสู้ดีนัก"

นิวซีแลนด์เน้นบอมบ์ซดไทยแน่
จากนั้น ทีม นิวซีแลนด์ ได้เดินทางมาซ้อมที่สนามศุภชลาศัย ต่อจากทีมชาติไทยเช่นกัน โดยมี ริคกี้ เฮอร์เบิร์ต คุมทีมมาเหมือนเดิม โดยได้เน้นในเรื่องของการเปิดจากด้านข้าง และเปิดบอมบ์ยาวเป็นหลัก เพื่อนำมาเผด็จศึกทีมไทย เพราะได้เปรียบในเรื่องของสรีระ

นอกจากนั้นทาง นิวซีแลนด์ ยังให้ ไรอัน เนลเซ่น กองหลังจากแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส สวมปลอกแขนกัปตันทีมพบกับไทยอีกด้วย นอกจากนั้นยังมี คริส คินเล่น จากเซลติก, คริส ไบรท์ หัวหอกจากพาเซอไรคาส เอฟซี จากกรีซ ลงคู่หน้าแน่นอน

เอ็นบีที19ยิงสดเริ่มตั้งแต่18.00 น.
ส่วนแฟนบอลชาวไทย โชคดีจะได้ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชาติไทย พบกับ นิวซีแลนด์ และเป็นเกม เทสติโมเนียลแมตช์ ของตะวัน ศรีปาน ทาง เอ็นบีที 19 สยามกีฬาทีวี ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ส่วนบัตรผ่านประตูราคา 100-200 บาท เปิดขายที่หน้าสนามตั้งแต่เวลา 14.00 น.

สถิติไทย-นิวซีแลนด์เจอกันแค่3หน
สำหรับสถิติการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่ทีมชาติไทยเจอกับนิวซีแลนด์มาในอดีต พบกันแค่ 3 หนเ คือ วันที่ 18 ก.ย.ปี 1976 นัดกระชับมิตรที่ เกาหลีใต้ ไทยแพ้ 1-3, วันที่ 28 ต.ค.ปี 1980 นัดกระชับมิตรที่มาเลเซีย เสมอกัน 1-1 และ วันที่ 16 มิ.ย.ปี 1999 ฟุตบอลคิงส์คัพ ไทยชนะจุดโทษ 4-3 หลังเสมอในเวลา 2-2

ส่วนเกมนัดนี้โต๊ะเรตเปิดราคาให้ นิวซีแลนด์ต่อเสมอควบครึ่ง แฟนบอลที่สนใจยังหาซื้อตั๋วเข้าชมในราคา 200 และ 100 บาท ที่ร้านสตาร์ซอคเก้อร์ สาขาเซ็นทรัล ลาดพร้าว,พันธุ์ทิพพลาซ่า และ ซีคอนสแควร์ หรือจะหาซื้อได้ที่หน้าสนามวันแข่งขัน

ส.ฟุตบอลเชิญ13คนพิเศษตะวันร่วมงาน
ส่วนกิจกรรมของตะวัน ศรีปาน กัปตันทีมชาติไทยนั้น ก่อนการแข่งขันจะเป็นการแนะนำประวัติและผลงาน นอกจากนั้นช่วงพักครึ่งที่จะยาวเป็นพิเศษถึง 30 นาที ทาง ส.ฟุตบอลได้เชิญ 13 คนพิเศษ ของตะวัน มาในช่วงพักครึ่งแรกระหว่างไทยพบ นิวซีแลนด์

ประกอบด้วย พงศ์พินิจ อินทรฑูต อดีตผจก.ทีมสโมรกรุงเทพพณิชยการ (ผจก.ทีมสโมสรแรก), ชัชชัย พหลแพทย์ โค้ชดรีมทีม, ชาญวิทย์ ผลชีวิน อดีตโค้ชทีมชาติ, วิรัช ชาญพานิชย์ ผจก.ทีมชาติไทยคนแรก, ธวัชชัช สัจจกุล ผจก.ชุดดรีมทีมและชุดใหญ่, เกษม จริยะวัฒน์วงศ์ อดีตผจก.ทีมชาติไทย, ถิรชัย วุฒิธรรม อดีตผจก.ทีมชาติไทย, กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตผจก.ทีมชาติไทย

เศรษฐา ทวีสิน อดีตผช.ผจก.ทีมชาติไทย, ระวิ โหลทอง ประธานที่ปรึกษา บ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), ไบรอัน แอล มาคาร์ ประธานสโมสร บีอีซี เทโรฯ, วิจิตร เกตุแก้ว สภาที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ส.ฟุตบอลฯ, วรวีร์ มะกูดี นายก ส.ฟุตบอลฯ

นอกจากนั้น แฟนคลับของตะวัน ศรีปาน ยังจะมอบของที่ระลึกให้กับตะวัน เช่นกันและ พินิจ งามพริ้ง ประธานชมรมเชียร์ไทย ดอทคอม มอบของที่ระลึกให้กับตะวัน, วรวีร์มะกูดี นายก ส.ฟุตบอล มอบโล่เกียรติยศให้กับ ตะวัน ศรีปาน ด้วย
 
คำสำคัญ (Tags): #กีฬาฮาเฮ
หมายเลขบันทึก: 251523เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท