กุหลาบตำนานแห่งความรัก


หากคุณไม่เคยรู้

ว่ากันว่าผู้หญิงกับดอกไม้เป็นของคู่กัน หากแต่ว่าดอกไม้ในโลกนี้มีเป็นล้านๆชนิด และดอกไม้ที่เรารู้จักก็เป็นแค่เสี้ยวหนึ่งเท่านั้น แต่จงเชื่อเถอะว่าเมื่อเอ่ยถึง "ดอกกุหลาบ"คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก กุหลาบถือเป็นดอกไม้แทนความรัก เราอาจจะคิดว่ามีดอกไม้สวยๆอีกตั้งมากมายทำไมต้องเป็นดอกกุหลาบหล่ะ เมื่อมีคำถามเราก็ต้องหาคำตอบ แต่จะบอกก่อนว่าคำตอบที่แต่ละคนได้มานั้นอาจจะไม่เหมือนกันเสมอไป อยุ่ที่ว่าเราได้ไปค้นหามาจากแหล่งไหน และคิดพิจารราว่าจะเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน วันนี้ก็มีเรื่องราวซึ่งจะขอพุดว่าเป็นตำนานของดอกกุหลาบเลยละกัน อ่านดูแล้วคุณอาจจะซึ้งและเห็นค่าของมันมากขึ้นจากเดิม

             ตามประวัติศาสตร์เวลาผ่านมาประมาณ 5,000กว่าปี อันนี้ก็ไม่รู้ว่านานเกินความจริงรึเปล่า มีตำนานกล่าวไว้ว่า ดอกกุหลาบเป็นเสมือนเครื่องหมายแทนการกำเนิดของเทพธิดาวีนัส ซึ่งเป็นเทพแห่งความงามและความรัก วีนัสเป็นที่รู้จักกันในชื่อ อโฟรไดรท์ ในตำนานเทพของกรีกได้กล่าวไว้ว่า นำตาของเอหยดลงปะปนกับเลือดของ อคอนีส คนรักของเธอที่ถูกหมูป่าฆ่า เลือดและนำตาหยอลงสู่พื้นแล้วกลายเป็นดอกไม้สีแดงเข้มหรือดอกกุหลาบนั่นเอง แต่บางตำนานก้กล่าวไว้ว่าดอกกุหลาบนั้นเกิดจากเลือดของอโฟรไดทืที่หยดลงสุ่พื้น หลังจากที่เธอแทงตัวเองด้วยหนามแหลม นอกจากนี้แล้วก็ยังมีอีกหลายตำนานที่มีความต่างกันออกไป แต่ถึงอย่างไรสิ่งหนึ่งที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดก็คือ เรื่องราวของความรัก อย่างที่กล่าวมาแล้วว่ากุหลาบถือเป็นสัญลักษณ์ของความรัก และมักจะมีคนเปรียบเทียบความงามของผู้หญิงเสมือนดอกกุกลาบ ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับสมญาว่างามเสมือนดอกกุหลาบคือ พระนางคีโอพัตรา

หมายเลขบันทึก: 251352เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เพิ่งเคยรู้นะเนี่ย

ขอบคุณข้อมูลดีดีที่เอามาฝากกัน

ตำนานกุหลาบเป็นอย่างนี้นี่เอง

เพิ่งทราบอ่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูล ดีดี นะค่ะ

เออ ดาด้า เคยได้ยินตำนานกุหลาบของไทยป่ะ มาเล่าให้ฟังมั่งดิ

เป็นเรื่องจริงหรอกค่ะ

เพิ่งเคยได้ยินเลย

น่าสนใจดีค่ะ

น่าทึ่งจริงๆเลย...

รู้ได้ไงเนี่ย...

ชอบตำนานนี้ เคยอ่านเจอเหมือนกัน

"ตำนานกุหลาบ"

อย่างเราจะเหมาะกับดอกอะไรดี?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท