ทันตาภิบาล 4 ปี


ความหวังของทันตาคือมีหลักสูตรทันตาภิบาล 4ปี

ถึงเพื่อนๆ  ลองอ่านดูนะความหวังของพวกเราใช่ว่าจะไม่มีแต่เราต้องช่วยกัน   ตอนนี้อย่าเพิ่งคิดถึงสิ่งอื่นที่เราอยากได้มากมายเพียงแต่ว่าการจะได้ของบางอย่างมามันต้องอดทนและเราควรจะเริ่มทีละอย่างหากเราทำได้แล้วค่อยคิดว่าเราควรจะทำอย่างไรต่อไป  เราควรหยุดการวิพากย์วิจารณ์และควรร่วมมือกันหรือเปล่าเพราะตอนนี้มีฮีโร่ขี่ม้าขาวมาช่วยเราแล้วบอกเพื่อนๆต่อไปด้วยนะช่วยผลักดันให้สี่ปีเกิดก่อนจากนั้นอย่างอื่นจะตามมาเอง  ลองอ่านดูนะ.....เมื่อวานนี้ที่บันทึกไปยังมีข้อมูลตกค้างอยู่วันนี้ก็เลยหามาให้ใหม่

ที่                                                                                                                                             ชมรมทันตาสาธารณสุขภูธร

                                                                                                                                               

                                                                                                                                               

 

                                                            วันที่   มีนาคม 2552

 

เรื่อง                       ขอเร่งรัดการผลิตทันตาสี่ปีให้เริ่มดำเนินการได้ในปี 2553

เรียน                       ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

อ้างถึง                    สธ 0205.33/784 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2547

 

                                ชมรมทันตสาธารณสุขภูธรเป็นชมรมที่ประกอบด้วยสมาชิก ได้แก่ ทันตแพทย์ ทันตาภิบาลและผู้ช่วยทันตแพทย์ที่ทำงานในภูมิภาค ชมรมได้ติดตามความก้าวหน้าของการผลิคทันตาภิบาลสี่ปีอย่างต่อเนื่องนับแต่มีจดหมายสั่งการในปี 2547 ชมรมมีความเห็นว่า การผลิตทันตาภิบาลสี่ปีเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1.       การทำงานลักษณะเดิมที่ทำกันอยู่ ทำให้อัตราการเข้าถึงบริการมีเพียงร้อยละ  ในปี 2551(จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพ) โดยอัตราการเกิดโรคยังคงสูง และอนาคตอัตราส่วนผู้สูงอายุจะสูงขึ้น แนวโน้มความต้องการการรักษาสุขภาพการส่งเสริมป้องกันโรคมีมากขึ้น ควรมีการสร้างเสริมสุขภาพแนวรุกมากขึ้น

2.       กระแสการกระจายอำนาจ ทำให้งบประมาณการทำงานส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ขึ้นกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากขึ้น การทำงานในพื้นที่ผู้ปฏิบัติจะต้องมีทักษะด้านระบาดวิทยา การนำเสนอข้อมูล ในการทำโครงการ การประเมินโครงการ การประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การผลิตทันตาภิบาลที่มีเดิมไม่ได้รองรับความจำเป็นส่วนนี้ทำให้ทันตาภิบาลที่อกมาไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

3.       ลักษณะการทำงานในปัจจุบันนั้น ทันตาภิบาลยังต้องให้การบริการเกินขอบเขตตามกฎหมาย ทำให้มีความเสี่ยงต่อการถูกร้องเรียน ทันตาภิบาลทำงานคนละสถานที่กับทันตแพทย์ทำให้การดูแลกันและกันทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

4.       ขวัญและกำลังใจในการทำงานของทันตาภิบาลต่ำ ทำให้สูญเสียบุคลากรที่มีความชำนาญ โดยทันตภิบาลจำนวนไม่น้อยทีเปลี่ยนสายงานไปเนื่องจากไม่ได้รับความก้าวหน้าในสายวิชาชีพ นับเป็นปัญหาเชิงระบบที่สะสมมานาน การสูญเสียทันตาภิบาลที่มีประสบการณ์นับเป็นความสูญเสียที่ทำให้ระบบริการขาดความเสถียร ยิ่งในช่วงหลังที่ตำแหน่งทันตาภิบาลกลายเป็นลูกจ้างชั่วคราวทำให้ทันตาภิบาลรุ่นใหม่ๆเรียนจบและเรียนต่อเพื่อเตรียมย้ายสายงานตั้งแต่เริ่มทำงาน หากมีทันตาภิบาลสี่ปี มะเปิดโอกาสให้ทันตาภิบาลสองปีได้ปรับความก้าวหน้าของตำแหน่งได้บ้าง

5.       นโยบายรัฐบาลปัจจุบันเสนอนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล เน้นการพัฒนาระบบบริการระดับปฐมภูมิให้มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งก็ต้องเกิดจากการพัฒนาศักยภาพบุคคลากรที่มีเดิมให้ดียิ่งขึ้น

6.       แผนกำลังคนทันตบุคลากรสิบปีที่กระทรวงดำเนินการ มีการวางแผนเพิ่มการผลิตทั้งทันตแพทย์และทันตาภิบาลให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆของกระทรวงสาธารณสุขและปรับคุณลักษณะทันตาภิบาลให้เป็นทันตาภิบาลสี่ปี โดยกำหนดเริ่มการผลิตทันตาภิบาลสี่ปีในปี 2553 ตามข้อตกลงที่ได้ตกลงกันมา หากบุคลากรส่วนนี้ไม่เป็นตามข้อตกลงจะมีผลต่อระบบและคุณภาพการบริการในอนาคต

ชมรมทันตสาธารณสุขภูธรตระหนักดีว่ากระทรวงสาธารณสุขเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบบริการ และได้พยายามดำเนินการมาโดยตลอด เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากรอคอยมา 5 ปี ตั้งแต่ 2547 เราจะได้เริ่มผลิตทันตาภิบาลสี่ปีในปี 2553

 

                                                                                                ขอแสดงความนับถือ

 

                                                                         (นางสาว บานเย็น )

                  ประธานชมรมทันตสาธารณสุขภูธร

โทร 01-8729600

.........................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 251204เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

คล๊อก

อ่านเส็ดผมยังไม่รู้เรื่องเลย

555555555555+

งง

สวัสดีค่ะ พี่น้อง ทันตาภิบาลที่รัก ดิฉันได้อ่านข้อความข้างบนแล้ว ดิฉันเห็นด้วยกับทั้งข้อ1 ถึงข้อ 6 และก็รู้สึกดีใจ รุ่มๆ กับพี่น้องทันตาบ้านเรา และดิฉันคิดว่า พี่น้องทันตาภิบาลเมืองไทยของเราควรจะมี

"ใบประกอบวิชาชีพ"ให้เป็นเรื่องเป็นราว จะได้ลดการสูญเสียทันตาภิบาลที่มีประสปการณ์ในการทำงานไป หลักสูตรทันตาภิบาลบ้านเราเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของระดับสากล ดิฉันคิดว่าความสำคัญของการมีหลักสูตรทันตา 2 ปี หรือว่า 4 ปี นั้น ไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความมั่นใจ ความภาคภูมิใจ และขวัญกำลังใจ ในการประกอบวิชาชีพทันตาภิบาล การที่หลักสูตรทันตาภิบาลจะมีการปรับขึ้นไปเป็นระดับปริญาตรี (เรียน 4 ปี) เป็นสิ่งที่น่ายินดี ที่นักศึกษาทันตาภิบาลจะได้เป็น"บัณฑิต" กับเขาซะที แต่ถ้าจบมาแล้ว ยังต้องทำงานภายใต้การดูแลของทันตแพทย์อยู่ ความเป็นเอกเทศ และอิสระในการตัดสินใจ ในการทำงาน ไม่มี ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ดิฉันเคยเป็นทันตาภิบาลมา 12 ปี (ตอนนี้กำลังเรียนเทียบวุฒิการศึกษาอยู่ที่ยุโรป) ดิฉันเข้าใจดีว่าความรู้สึกที่ทำงานเกินหน้าที่และเสี่ยงต่อการฟ้องร้อง(ถ้าเราทำงานผิดพลาด  ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิด) มันเลวร้ายแค่ไหน โดยเฉพาะเวลาที่เราออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ บางครั้ง ทันตแพทย์ไม่ได้ออกร่วมด้วย บางครั้งเวลาที่คนไข้เข้ามาหาเรา ต้องการการรักษาจากเรา เราก็ไม่ได้ถามทันตแพทย์ทุก case ว่าทันตแพทย์เห็นควรด้วยหรือไม่....ส่วนใหญ่แล้ว การวินิจฉัยคนไข้และการให้การรักษาคนไข้ของทันตาภิบาลเป็นไปโดยตัวทันตาภิบาลเอง พี่น้องทันตาคิดว.....จริงมั๊ยคะ?

อยากทราบว่าเขาเปิดรับอย่างไรและจำกัดอายุหรือเปล่าค่ะ

ขอทราบข้อมูลโดยละเอียดด้วยค่ะดิแนมีความสนใจอย่างมากค่ะใครรู้ช่วยตอบกลับมา

ยังอีเมล์ของดิฉันได้เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ข้อมูลการรับสมัคร จะหาข้อมูลมาให้อีกทีนะคะ เพราะเป็นหลักสูตรที่เพิ่งจะเปิดใหม่ค่ะ

จบทันตาภิบาล รุ่น 23 จากวสส.ชบ ค่ะ และเป็นอีกคนหนึ่งที่ติดตามข่าวความก้าวหน้าของวิชาชีพทันตาภิบาล...ถ้ามีอะไรที่พอจะช่วยได้ขอให้บอกด้วยน่ะค่ะยินดีเป็นอีกแรงที่จะช่วยขับเคลื่อนให้พวกเราสายเลือดทันตา....มีขวัญและกำลังใจที่จะทำงานเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของประชาชนต่อไป......

พี่มด

ไม่อยากเรียนทางด้านนี้แล้วคะ คงเรียนต่อสาขาอื่นที่คิดไว้ก็ น่าจะเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านคอมพิวเตอร์มากกว่า หรือเป็นนักวิชาการสาสุข เหตุผลส่วนตัว ไม่ชอบทำงานรักษา และงานด้านทันตะส่งเสริม แคบไม่ก้าวหน้า อยากทำอะไรหลายๆๆๆอย่าง บางมุมมองส่วนตัว

ผช.ทต มหิดล เรียนต่อทันตาภิบาล 4ปี ได้ไหมคะ

ตอบหน่อยคะอยากรุ้มาก

ทำไมถึงใช้ลาเป็นภาพ ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นลาโง่ยังไงไม่รู้ บอกไม่ถูกเปลี่ยนภาพได้เปล่า

ทันต ว.ส.ส. ชลบุรี รุ่น 37

ชาวทันตภิบาล อย่าพึงตั้งเงื่อนไข อะไรกันเลย ขอให้มีหลักสูตรเรียน แล้ว ก.พ ยอมรับเดี๋ยวความก้าวหน้าก็ตามมาเองคับ ผมอ่านแล้วเข้าจัยมาก เพราะในหัวใจ และ สายเลือดของผม มันเป็นทันตภิบาล (ใครไม่พายก็อย่าเอา...ลานำสิคับผม พี่น้องสะใจไหม

เปลี่ยนรูปใหม่แล้วนะคะ

เข้ามาอ่านแล้วนะ อืม...อืม

เป็นกำลังใจให้พวกเราเสมอ สู้สู้

หมออนามัยสายเลือดทันตา

รอฟังข่าวดีมาก้อนานแล้ว แต่ครั้งนี้ขออย่าเป็นแค่ข่าวนะ ขอเป็นจริงซักทีเบื่อที่จะทำงานรักษาแล้ว เมื่อไรก้อหัวเราะว่า คุก คุกๆๆๆๆ มานานแล้ว ทำงานก้อเหนื่อยค่าตอบแทนก้อน้อย ยิ่งอยู่ สอ ทำงานตั้งแต่หน้าที่คนงานยันคุณหมอ แต่OT ต่างกันมาก

ทุกวันนี้เริ่มจะหมดแรงในการทำงานแล้ว ทันตาคงรู้ดีแทบไม่ต้องพูดมองหน้าก้อเข้าใจ

เป็นกำลังใจให้คะ

ถ้าเปิดรับสมัครเมื่อไรก็แอ็ดมาบอกด้วยน่ะค่ะ

ปล.สนจัยและตังจัยจิงๆ

เพื่อนทันตา 23 เจอช่วยติดต่อกลับภัทร 0813426485 ด้วยคิดถึงมากจ้า

ตอนนี้เรียนผช.อยู่ใกล้จบแล้ว ก็สนใจทันตาเหมือนกัน เปิดเมื่อไหร่บอกด้วยนะค๊ะ

เปิดรับเมื่อไหร่บอกด้วย [email protected]

เราเรียนทันตาภิบาล วสส.ยะลา อยากเรียนทันตแพทย์ต้องทำไง ไม่อยากเป็นแค่ทันตา

ชาวทันตาทุกคนขอให้ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานจะได้ก้าวหน้าสู่ทันตแพทย์ วสส.ยะลา

เมื่อไหร่จะมีทันตา 4 ปีค่ะ

จบ สาธารณสุข แล้วจะเรียนต่อเนื่องเทียบโอนได้เลยหรือเปล่าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พี่ๆๆคะน้องมาทำงานแล้ว อยากให้การงานก้าวหน้าช่วยแนะนำน้องหน่อย เกี่ยวกับเรื่องการเรียนจบมาแล้วมาทำงานราชการเหมือนกัน

อยากรู้ว่าทันตาภิบาล สอบเข้าหรือว่ายังไงค่ะ

อยากรู้ค่ะ ตอบกลับมาดด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ [email protected]

ทันตา 4 ปี รู้สึกว่าเค้าจะรับสมัครประมาณก่อนเดือนพฤศจิกายนนะค่ะ เพราะปีที่แล้วเค้าเริ่มเรียนกันวันที่ 2 พฤศจิกายน เป็นปีแรกด้วย ที่เวปวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ขอนแก่น อ่ะค่ะ แต่ที่อื่นไม่ทราบว่าเค้าเปิดกันหรือยังนะค่ะ

ทันตาต้องก้าวหน้า สู้ๆ

ดีจังจะมีหลักสูตรสี่ปี

อยากให้เปิดสอนทุกๆวสส.

ทันตาสู้ๆนะ

จบทันตา23ชลด้วยจ้า 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท