... ... ท่านศาสตราจารย์จอห์น วิทท์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซาน ฟรานซิสโก สหรัฐฯ ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก 466 คน เทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นโรค 478 คน ผลการศึกษาพบว่า การกินไขมันชนิดดีพิเศษ หรือ "โอเมกา-3" ซึ่งพบมากในปลาทะเลที่มีไขมันมาก เช่น แฮร์ริง แซลมอน แมคเคอเรล (มีในปลากระป๋อง) ฯลฯ ช่วยลดความเสี่ยง (โอกาสเป็นโรค) มะเร็งต่อมลูกหมากให้น้อยลง ... ความเสี่ยงที่ลดลงแปรตามความถี่ของการกินดังนี้ นอกจากนั้นการกินสัตว์ทะเลที่มีเปลือก (shellfish) เช่น หอย กุ้ง ปู ฯลฯ ก็ได้ผลคล้ายๆ กัน ... กลไกที่เป็นไปได้คือ ไขมันชนิดดีพิเศษหรือโอเมกา-3 มีส่วนช่วยลดการอักเสบจากสารกลุ่ม COX-2 ขนาดที่ได้ผลดีคือ ประมาณวันละ 500 มิลลิกรัม (0.5 กรัม) ต่อวัน หรือเทียบเท่าการกินอาหารทะเลที่ไม่ผ่านการทอดประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ ... ที่มา
-
Thank Dailymail.co.uk > Eating oily fish once a week slashes prostate cancer risk > [ Click ] > 25 March, 2009. / Source > J Clinical Cancer Research.
-
ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง + โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง.
-
ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
-
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 26 มีนาคม 2552.
>