อาหารทะเลลดเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก


...

 > [ Wikipedia ]

...

ท่านศาสตราจารย์จอห์น วิทท์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซาน ฟรานซิสโก สหรัฐฯ ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก 466 คน เทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นโรค 478 คน 

ผลการศึกษาพบว่า การกินไขมันชนิดดีพิเศษ หรือ "โอเมกา-3" ซึ่งพบมากในปลาทะเลที่มีไขมันมาก เช่น แฮร์ริง แซลมอน แมคเคอเรล (มีในปลากระป๋อง) ฯลฯ ช่วยลดความเสี่ยง (โอกาสเป็นโรค) มะเร็งต่อมลูกหมากให้น้อยลง

...

ความเสี่ยงที่ลดลงแปรตามความถี่ของการกินดังนี้

  • 1-3 ครั้งต่อเดือน > เสี่ยงลดลง 36% (เทียบกับคนที่ไม่กิน)
  • 2 ครั้งต่อสัปดาห์ขึ้นไป > เสี่ยงลดลง 57%

นอกจากนั้นการกินสัตว์ทะเลที่มีเปลือก (shellfish) เช่น หอย กุ้ง ปู ฯลฯ ก็ได้ผลคล้ายๆ กัน

...

กลไกที่เป็นไปได้คือ ไขมันชนิดดีพิเศษหรือโอเมกา-3 มีส่วนช่วยลดการอักเสบจากสารกลุ่ม COX-2 ขนาดที่ได้ผลดีคือ ประมาณวันละ 500 มิลลิกรัม (0.5 กรัม) ต่อวัน หรือเทียบเท่าการกินอาหารทะเลที่ไม่ผ่านการทอดประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ  

... 

ที่มา                                                       

  • Thank Dailymail.co.uk > Eating oily fish once a week slashes prostate cancer risk > [ Click ] > 25 March, 2009. / Source > J Clinical Cancer Research. 
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง + โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 26 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 251095เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท