๒๔. วัด กับ เหล้า


วัดเป็นสถานสร้างบุญ ไม่ใช่สถานที่สร้างบาป

  

เดิมวัดเป็นสถานที่ให้การศึกษา เป็นสถานที่กล่อมเกลาจิตใจของชุมชน ยังเป็นศูนย์รวมในการจัดกิจกรรมของชุมชน หมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานบวช งานประเพณี และงานประจำปี

ในการจัดงานในวัด ไม่ว่างานบุญ งานบวช งานผ้าป่าสามัคคี งานทอดกฐิน และงานทำบุญอื่น ๆ สิ่งที่ชาวพุทธเห็นจนชินตา คือ การดื่มเหล้า และการทะเลาะวิวาท กันให้เห็นอยู่เป้นประจำ

ไม่ว่างานประจำปีของวัด ของหมู่บ้าน แม้จะเป็นงานระดับจังหวัด การดื่มเหล้า การทะเลาะวิวาทก็มีกันทุกงาน กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วเช่นกัน

ปัจจุบัน พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑  ได้ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณวัด หรือสถานที่สำหรับปปฎิบัติพิธีกรรมทางศาสนา(มาตรา ๓๑)

คำว่า "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" หมายความถึง สุราตามกฎหมายว่าด้วยสุรา ทั้งนี้ ไม่รวมถึงยาวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น

นอกจากนี้ตามพระราชบัญญัติควบคุมฯดังกล่าว ยังห้ามขายเครื่องแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณวัด หรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา (มาตรา ๒๗)เช่นกัน

ส่วนคำว่า "ขาย" ไม่ได้มีความหมายอย่างธรรมดาตามที่ประชาชนเข้าใจกัน แต่ ยังหมายความรวมถึงจำหน่าย จ่าย แจก แลกเปลี่ยน ให้ เพื่อประโยชน์ในทางการค้าอีกด้วย

สำหรับโทษผู้ที่ขายสุรา และดื่มสุรา ในสถานที่หรือบริเวณวัด หรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมหากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกกระทงละไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในระยะนี้ตามวัดต่าง ๆ จึงมีป้ายติดข้อความห้ามขายสุราภายในวัดไว้ หากฝ่าฝืนจะต้องรับโทษตามกฎหมายดังกล่าว จึงทำให้วัดเป็นสถานที่บำเพ็ญบุญของผู้ใจบุญ เป็นสถานที่กล่อมเกลาจิตใจและที่พึ่งทางจิตใจของชุมชน และหมู่บ้าน สมดังปรารถนาของชุมชนอีกด้วย 

 

คำสำคัญ (Tags): #วัด กับ เหล้า
หมายเลขบันทึก: 250414เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

        ตั้งแต่ห้ามดื่มเหล้าในวัด   เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมากครับ  สบายใจด้วยกันทุกฝ่าย   ทั้ง วัด  เจ้าภาพ  และ แขก

        เพราะเป็นที่รู้กันว่ามางานนี้ ไม่มีเหล้ากินแน่

สวัสดีค่ะ

  • แค่เห็นคนเมาอยู่หน้าประตูวัด
  • ก็รู้สึกไม่ดีแล้วนะคะ
  • คล้าย ๆกับหมิ่นศีลธรรมหรือหมิ่นศาสนาค่ะ

ณ ปัจจุบัน วัดกับเหล้าอยู่ใก้ลกัน(สถานที่)จิตใจก็เช่นกันทำบุญ ตักบาตรตอนเช้า ตกค่ำเอ้าชนแก้ว จะทำไงหละนั้น

  • สวัสดีท่านรองฯ
  • ดีขึ้นมากครับ
  • ขอบคุณ
  • สวัสดีครูคิม
  • อยู่หน้าประตูวัดก็ยังดีกว่าอยู่ในวัดครับ
  • ขอบคุณ
  • สวัสดีคุณชัยวัฒน์
  • ขอบคุณ

แวะมาเยี่ยมชมครับพี่ ผมสินธรครับ ที่ร่วมโครงการได้ไปวัดอัมพวันมาครับ บทความดีมีประโยชน์มากครับ สละเวลาเขียนเป็นประโยชน์ดีจังครับ สวัสดีครับไว้แวะมาดูเรื่อยๆครับ

เจริญพร โยมศรีกมล

พอมีกฏหมายนี้ออกมางานศพหลายแห่ง เจ้าภาพไม่มาจัดงานในวัด

กลัวว่าดื่มเหล้าไม่ได้ กลัวโดนปรับ

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท