สิ่งที่ควรศึกษาในการจัดการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิง


ผู้ที่นำระบบอีเลิร์นนิงไปใช้ควรศึกษาปัญหาและความแตกต่างระหว่างบุคคล องค์กร และสถานศึกษา ที่จะนำไปใช้ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อน เพื่อที่จะได้เตรียมระบบอีเลิร์นนิงที่เหมาะสม ก่อนที่จะนำระบบอีเลิร์นนิงไปใช้เพื่อที่จะได้จัดระบบอีเลิร์นนิง และจัดส่วนที่จะส่งเสริมการเรียนในระบบอีเลิร์นนิงนี้ได้เหมาะสมกับ บุคคล องค์กร และสถานศึกษานั้นๆ และจะทำให้ระบบการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิงมีประสิทธิภาพสมบุณณ์ยิ่งขึ้น

                นอกเหนือจากการมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิงแล้ว ผู้ที่จะบริหารระบบอีเลิร์นนิง  ผู้ที่จะออกบแบบรระบบอีเลิร์นนิง  หรือ ผู้ที่จะสอนในระบบอีเลิร์นนิง ต้องศึกษาและมีการวิเคราะห์ปัญหาและความแตกต่างระหว่างบุคคล องค์กร และสถานศึกษาด้วย
                จากศึกษาการแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนในหลักสูตรผู้เชี่ยวชาญด้านอีเลิร์นนิงในเรื่อง "องค์ประกอบที่สำคัญของอีเลิร์นนิง" นั้น ผู้เรียนแต่ละคนให้ความสำคัญกับองค์ประกอบที่สำคัญของอีเลิร์นนิงที่แตกต่างกันไปตามปัญหาและประสบการณ์ของแต่ละคนที่มี เช่น บางคนบอกว่าผู้เรียนเป็นส่วนสำคัญที่สุดในระบบการเรียนในระบบอีเลิร์นนิง บางคนบอกว่าผู้สอนเป็นส่วนสำคัญที่สุด บางคนบอกว่าระบบสำคัญที่สุด ฯลฯ ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับทุกคน เพราะการใช้ระบบอีเลิร์นนิงของสถานศึกษาหรือหน่วยงานที่ใช้ระบบอีเลิร์นนิงในการพัฒนาระบบการเรียนสำหรับนักเรียนหรือใช้เพื่อพัฒนาบุคลากรของแต่ละแห่งนั้น ย่อมจะมีปัญหาที่แตกต่างกันไป
                 ฉะนั้นผู้ที่นำระบบอีเลิร์นนิงไปใช้ควรศึกษาปัญหาและความแตกต่างระหว่างบุคคล องค์กร และสถานศึกษา ที่จะนำไปใช้ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อน  เพื่อที่จะได้เตรียมระบบอีเลิร์นนิงที่เหมาะสม ก่อนที่จะนำระบบอีเลิร์นนิงไปใช้เพื่อที่จะได้จัดระบบอีเลิร์นนิง และจัดส่วนที่จะส่งเสริมการเรียนในระบบอีเลิร์นนิงนี้ได้เหมาะสมกับ บุคคล องค์กร และสถานศึกษานั้นๆ ซึ่งจะทำให้ระบบการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิงมีประสิทธิภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 250089เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท