AAR เวทีเชิงนโยบายของภาคเอกชน ครั้งที่ 4


AAR ของคุณมณฑล สรไกรกิติกูล

     สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน ห่างหายไปนานมาก ไม่ได้แวะมาห้องนี้ มัวแต่ดูแลเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงนโยบาย ท่านสามารถอ่านบทความดีๆที่แต่องค์กรภาคเอกชนมาร่วมเวทีนี้ได้ที่ www.gotoknow.org/blog/policyhealthyorganization  ซึ่งเราได้จัดเวทีลักษณะนี้มาแล้ว 4 ครั้ง และใช้กระบวนการ KM เป็นเครื่องมือในเวทีนี้และขอนำบทความที่อาสาสมัครเราส่ง AAR มาให้คะ

AAR กิจกรรม 18 มีนาคม 2552

ส่วนตัวแล้วได้ตรงตามเป้าหมายนะครับ เพราะอยากไปเรียนรู้วิธีการทำให้คนในองค์กรมีความสุข    ผมชอบตรงที่เวลาที่มีการพูดคุยกันในส่วนนี้ ทางผู้บริหารจะมีการถามและแลกเปลี่ยนวิธีการต่างๆเพิ่มมากขึ้น หัวข้อนี้น่าสนใจมากครับ เพราะได้ไอเดียไปทำต่อครับ

อีกอย่างที่อยากไปดูคือ บทบาทคุณอำนวย (facilitator: FA) ครับ สำหรับกลุ่มผมเอง คิดว่าทำได้ดีครับในเรื่องที่คอยประคองกลุ่มให้ไปตามหัวข้อที่กำหนดไว้ทั้ง สามหัวข้อ ดีมากตรงที่ช่วยวาดรูปด้วยครับ เพราะผู้บริหารกลุ่มผมและผมเองไม่ค่อยชำนาญ

ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะคุยกันก็สำคัญนะครับสำหรับการเป็น FA ครั้งนี้โดยทั่วไปดำเนินการได้ดี ครับมีบางเรื่องที่คิดว่าอาจจะลงลึกไปหน่อย FA เลยไม่ค่อยเข้าใจ ทำให้การจับประเด็นขึ้นกระดานบางครั้ง ผมคิดว่า ไม่ได้จับประเด็นหลัก หรือ ไม่เข้าใจสิ่งที่กลุ่มคุยกัน   น้องที่มาช่วยถ้าผ่านการเข้ากลุ่มบ่อยครั้งมากขึ้นจะทำให้จับประเด็นได้ดีครับ

ผมยังคิดว่าบางที FA กลัวไม่มีการตอบคำถามให้ครบ เลยไม่ค่อยได้ถามในประเด็นที่ลึกลงไป ครับ!!! ทำให้ประเด็นเปลี่ยนค่อนข้างเร็ว และไม่ได้ลงลึกถึง วิธีการแนวคิดจริงๆ แต่ก็ด้ภาพถึงสิ่งที่องค์กรแต่ละแห่งทำ โดยร่วมแล้วพอใจครับ   ชอบมาก!!! ตรงที่มีการบ้านก่อนเข้าร่วมด้วย ควรเน้นและทำต่อไปครับ

ครั้งหน้าถ้ามีผู้เข้าร่วมเยอะ 100 คนขึ้นไปอาจใช้แบบ World Café ครับ  จะได้ทำให้แลกเปลี่ยนได้หลายกลุ่ม แต่อาจจำกัด แค่ประเด็นเดียวนะครับ เพราะ เป็นข้อจำกัดของวิธีนี้ ถ้าเวลาน้อย

แล้วพบกันวันที่ 23 มีนาคม 2552 งาน Happy Workplace Forum II 2009 ณ ห้องบอลรูม ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ นะครับ

ขอบคุณมากครับที่ชวนไปร่วมกิจกรรม

รอตามอ่านสิ่งที่ได้รับในบล็อกอีกครั้งนะครับ (จะรีบเขียน)

มณฑล สรไกรกิติกูล (อาสาสมัครจับประเด็น-คุณลิขิต)

      ขอขอบคุณมณฑลมากนะคะที่ส่งข้อความมาให้ และท่านผู้อ่านสามารถติดตามเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบนี้ได้ โดยแต่ละบริษัทที่มาเปิดใจ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้บริการระดับกลางถึงสูงคะ

 

หมายเลขบันทึก: 249917เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ไม่สนใจ งาน เสวนาทางวิชาการ GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 วันที่ 24-25 พ.ค. 52 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือ ครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท