สิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับสินค้าอันตราย 5 อย่าง


เพื่อป้องกันอันตรายของผู้บริโภค

   วันนี้กลับจากอบรม ของสคบ.(คุ้มครองผู้บริโภค) เหนื่อยมาก แต่ก็ได้รับความรู้มากมายที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และที่อยากเล่า เช่น สินค้าอันตรายที่ห้ามขาย 

  1. ตัวดูดน้ำ  ผลการวิเคาะห์พบว่าตัวดูดน้ำสามารถพองตัวได้ในน้ำย่อยได้หากเด็กเล็กกลืนเข้าไปและอาจเกิดความผิดปกติต่อระบบย่อย ระบบขับถ่าย ทำให้ลำไส้อุดตัน

 2. เครื่องต้มน้ำไฟฟ้าที่ทำให้น้ำร้อนโดยผ่านกระแสไฟฟ้าเข้าไฟในน้ำโดยตรง อาจเป็นอันตรายถ้าผู้ใช้ตักน้ำระหว่างใช้และยังเสียบปลั๊กไว้ เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าวิ่งเข้าสู่ร่างกายได้

3.ลูกโป่งวิทยาศาสตร์   เพราะมาสารระเหยเอทิลอาซีเทต เป็นส่วนผสม และกระทรวงสาธารณสุขประกาศห้ามใช้เพราะเป็นยาเสพติดตามพระราชกำหนดปป้องกันการใช้สารระเหย จึงห้ามจำหน่ายลูกโป่งวิทยาศาสตร์

4. เครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง เพราะแรงกระแทกของน้ำเมื่อไปกระทบกับส่วนใดของร่างกายอาจทำให้เจ็บได้ หากถูกดวงตามอาจทำให้เป็นอันตรายอย่างรุนแรง

 5. ลวดดัดฟันแฟชั่น ที่วัยรุ่นนิยมนำมาใส่ เป็นสินค้าปนเปื้อนโลหะที่เป็นอันตราย อาจก่อให้เกิดอันตรายและหลุดลงคอได้ จึงห้าจำหน่ายชั่วคราว

 หากผู้นำเข้า ผู้สั่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน ห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน ห้าหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายและคุ้มครองผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กๆ ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน

วันหลังจะเล่าใหม่

หมายเลขบันทึก: 249836เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

แวะเข้ามาทักทาย และยินดีที่ได้รู้จักคะ

คราวหลังต้องล้อกประตุรถด้วยนะคะ

เป้นห่วงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท