ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

Texas Bar-B-Q


ใน Gourmet&CUISINE (March2009)

         

หลังจาก 6 ปีของการใช้ชีวิตอยู่ในเท็กซัส  ถ้ามีใครถามว่าวิถีกินที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเท็กซัสคืออะไร ฉันจะตอบทันทีว่าบาร์บีคิว  และคำที่ใช้กันที่นี่ต้องสะกด Bar-B-Q ไม่ใช่ Barbecue

ครั้งแรกที่ได้รับเชิญให้ไปกินบาร์บีคิว  ฉันนึกภาพตามประสบการณ์จากเมืองไทย  นั่นคือ ไม้หรือเหล็กแท่งยาวๆ เสียบเนื้อสัตว์สลับกับผักผลไม้ เช่น มะเขือเทศ สับประรด พริกหวาน หอมใหญ่  แล้วนำมาย่างไฟ  แต่มองหาทั้งงาน  ก็ไม่เห็นบาร์บีคิวแบบที่คิดไว้  

สิ่งที่อยู่บนเตาย่างบาร์บีคิว คือเนื้อก้อนมหึมากับซี่โครงแผงใหญ่!

นานวันเข้า จำนวนเพื่อนมากขึ้น การกินบาร์บีคิวก็เพิ่มจำนวนขึ้น ไม่ได้กินเฉพาะในโอกาสพิเศษต่างๆ เท่านั้น แต่กินเป็นปกติในชีวิตประจำวัน   มีทั้งกินตามร้าน ตามบ้าน หรือทำกินกันเองเวลาไปปิกนิกตามสวนสาธารณะที่มีเตาย่างบาร์บีคิวไว้บริการฟรี 

เครื่องยืนยันว่าบาร์บีคิวเป็นวัฒนธรรมอาหารของชาวเท็กซัสอย่างจริงแท้คือ  บ้านหรืออพาตเม้นท์ของคนที่ฉันรู้จักทุกคนมีเตาบาร์บีคิว!  และแม้ไม่รู้จัก ฉันก็เห็นเตาบาร์บีคิววางเด่นเป็นสง่าอยู่ตามบ้าน   ทั้งนี้ เตาบาร์บีคิวแบบเท็กซัสแท้ๆ ต้องเป็นเตาถ่าน

ชาวเท็กซัสนิยมทำบาร์บีคิวเลี้ยงกันกลางแจ้ง  โดยตั้งเตาไว้นอกตัวบ้านหรือกลางสนามหญ้า  ธรรมเนียมนี้น่าจะสืบทอดมาจากพวกคาวบอยที่ใช้ชีวิตอยู่กลางแจ้ง  เวลากินก็ก่อกองไฟเพื่อย่างเนื้อเป็นอาหาร

          บาร์บีคิวเป็นเรื่องจริงจังมากสำหรับชาวเท็กซัส  แต่ละคนจะมีสูตรซอสและเทคนิคในการปรุง ซึ่งมีการสืบทอดกันต่อๆมาในครอบครัว  และไม่ยอมเปิดเผยแก่ผู้อื่น  

เพื่อนของฉันชื่อบิล ภาคภูมิใจในฝีมือการทำบาร์บีคิว Beef Brisket ของตัวเองมาก  คุยให้ฟังว่าเป็นสูตรประจำตระกูลที่สืบต่อกันมาหลายชั่วคน  ใส่อะไรบ้างก็ไม่ยอมบอก เวลาทำก็ไม่ยอมให้ใครช่วยหรืออยู่ใกล้บริเวณเตา 

ฉันสังเกตว่าบิลใช้ไฟอ่อนในการย่าง  มีการปิดฝาเตาลงครอบชิ้นเนื้อไว้  และเปิดออกเป็นระยะๆ เพื่อกลับชิ้นเนื้อและทาซอส  บิลใช้เวลาย่างเนื้อ 1 ชิ้นใหญ่นานถึง 6 ชั่วโมง!   เนื้อที่ได้ออกมามีความนุ่ม ชุ่มฉ่ำ  รสชาติอร่อยจริงสมราคาคุย

อย่างไรก็ตาม เวลาที่ใช้ในการย่างมักจะขึ้นอยู่กับขนาดของเนื้อสัตว์ว่าชิ้นใหญ่ขนาดไหน  สถิติสูงสุดที่ฉันเคยเห็นคือ 11 ชั่วโมง  การย่างจึงมักทำล่วงหน้า โดยกะให้สุกตรงกับเวลาที่แขกรับเชิญจะมา  

เนื้อชิ้นที่สุกแล้วจะนำมาแล่เป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียง  ทั้งนี้ เนื้อสัตว์แทบทุกชนิดสามารถนำมาทำบาร์บีคิวได้ อาทิ เนื้อวัว ไก่ หมู ซี่โครง ไส้กรอก 

เครื่องเคียงที่พบบ่อยที่สุดในการกินบาร์บีคิวคือ สลัดมันฝรั่ง ข้าวโพดทั้งฝัก สลัดกะหล่ำปลี สลัดผัก ถั่วอบ ฝักกระเจี๊ยบทอด หอมใหญ่ แตงกวาดอง ขนมปัง 

ส่วนเครื่องดื่มยอดนิยมคือเบียร์ รูทเบียร์และน้ำมะนาว สำหรับของหวานปิดท้ายรายการคือเท็กซัสพีแคนพาย (Pecan Pie)

เท็กซัสบาร์บีคิวจัดอยู่ในกลุ่มอาหารประเภท finger food  ด้วยเช่นกัน  จะใช้มือหยิบกินหรือใช้มีดกับส้อมก็ได้ค่ะ   แต่จากประสบการณ์ ฉันอยากชวนให้ใช้มือมากกว่า  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลากินบาร์บีคิวซี่โครง! 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มารยาทการกิน
หมายเลขบันทึก: 249598เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอ้โห! แค่ได้อ่านก็น้ำลายหกเลยทีเดียว ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ดีๆ ที่ไม่มีวันสิ้นสุด ถึงแม้จะไม่เคยไปต่างประเทศก็ตาม พออ่านเรื่องของป้าเจี๊ยบทีไรมันนึกภาพประเทศหรือสถานที่เหล่านั้นขึ้นมาได้โดยไม่ต้องไปเลยทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท