เรื่อง.....ดีดี 2


อาหารเช้า

วันนี้มีเรื่องดีดี... มาฝากเพื่อนๆคะ  วันนี้เสนอเกี่ยวกับอาหารเช้า.... เพื่อนๆทานอาหารเช้ากันบ่อยไหม แต่ถ้ายังไม่เคยทาน  มาฟังทางนี้........

ความสำคัญของอาหารเข้าอยู่ที่ตรงไหน และการกินอาหารเช้าจะมีประโยชน์อย่างไร ?

ดร.สิติมา จิตตินันทน์ นักวิชาการจากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลถึงเรื่องอาหารเช้ากับสุขภาพว่า อาหารเช้านั้น เป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน และการไม่รับประทานอาหารเช้าก็มีผลเสียมากกว่าผลดี

กล่าวคือนับจากอาหารมื้อเย็น จะเห็นได้ว่า ร่างกายของเราต้องอดอาหารมาประมาณ 10-12 ชั่วโมง ซึ่งส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ดังนั้น หากงดอาหารเช้าจะทำให้มีแนวโน้มการรับประทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูงใน มื้อเที่ยงมากขึ้น จนเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน

“อาหารเช้าที่เหมาะสมควรมีค่าพลังงานและสารอาหารอย่างน้อย 1 ใน 4 หรือร้อยละ 25 ของปริมาณที่ควรจะได้รับตลอดวัน ส่วนการกระจายของพลังงานในมื้อกลางวันและมื้อเย็น ควรอยู่ที่ร้อยละ 35 และ 30 ตามลำดับ และที่เหลือเป็นพลังงานจากอาหารว่างอีกร้อยละ 10”

ทั้งนี้ รายงานการวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกตีพิมพ์ใน The Journal of Obesity Research ในปี 2002 พบว่า ร้อยละ 80 ของอาสาสมัครซึ่งมีมากกว่า 3,000 คน ที่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักส่วนเกิน และยังสามารถรักษาน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้น ล้วนแต่เป็นผู้ที่กินอาหารเช้าเป็นประจำทั้งสิ้น เนื่องจากการกินอาหารเช้าจะช่วยในการควบคุมความหิวและปริมาณการกินในมื้อถัด ไปได้ดีขึ้น

ดร.สิติมาให้ข้อมูลด้วยว่า นอกจากแนวโน้มในการช่วยป้องกันโรคอ้วนและเบาหวานแล้ว ผลการวิจัยจากสมาคมแพทย์โรคหัวใจอเมริกาอีกชิ้นหนึ่งเมื่อปี 2003 ยังพบด้วยว่า การกินอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมออาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือด สมองและโรคหัวใจด้วย

“หากไม่มีเวลาพอ ควรเลือกอาหารพร้อมรับประทานที่สามารถหยิบฉวยได้ทันทีในตอนเช้า เช่น นมกล่อง น้ำผลไม้กล่อง และผลไม้ เช่น ฝรั่ง ส้ม แล้วนำไปรับประทานในรถระหว่างทางไปโรงเรียน หรือไม่อย่างนั้นผู้ปกครองอาจต้องเผื่อเวลาสัก 10 นาทีในการลุกขึ้นมาอุ่นอาหารซึ่งเตรียมไว้ตั้งแต่ตอนกลางคืน เช่น ข้าวผัด บะหมี่ผัด ผัดมักกะโรนี ข้าวกับหมูทอด ข้าวต้ม เป็นต้น ปัจจุบันการอุ่นอาหารสามารถทำได้ง่ายในไมโครเวฟ ซึ่งใช้เวลาแค่ 1-2 นาที ทั้งนี้ควรเลือกทานอาหารเช้าที่มีความหลากหลาย แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณค่าทางโภชนาการ”

ได้อ่านบทความนี้แล้วเพื่อนๆคงต้องดูแลสุขภาพ โดยการทานอาหารเช้าทุกเช้านะคะ

บทความดีๆ จากสาระแน๋ดอทคอมคะ

คำสำคัญ (Tags): #อาหารเช้า
หมายเลขบันทึก: 249474เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อาหารเช้าสำคัญอย่างนี้นี่เอง

ไว้จะพยายามตื่นเช้ามากินนะคะ

เรากินอาหารเช้าทุกวันเลย

ซึ่งมันก็ดีจริงๆนะ

บวกกับการตื่นเช้าด้วยแล้ว

มันเป็นกำไรของชีวิตเลยหล่ะ

และที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะ

จะได้สดชื่นในทุกๆวันเลย

อ่าว

อาหารเช้าเค้าให้กินแค่ 25% จริงๆอ่ะหรอ

ปุ๋ยกินไปซัก 70% ของอาหารทั้งวันเลยอ่ะ

แฮะๆๆๆ

สงสัยต้องกินน้อยลงแล้วหล่ะ

เคยได้ยินมานะคะว่ามันดีอ่า

แต่เป็นมื้อที่ไม่ค่อยได้กินที่สุดเลยอ่า

ตื่นมากินไม่ค่อยทันอ่า

วันหลังต้องกินทุกวันซะแล้ว

กินอาหารเช้ากันเถอะ

สุขภาพดี แข็งแรงๆกัน

อาหารเช้าเราว่าดีนะเเต่เราตื่นไปทานไม่ทันซักที

อาหารเช้ามีประโยชน์มากนะ

เค้าก้อชอบทานอาหารตอนเช้านะ

มื้ออื่น ๆ จะได้ทานน้อย ๆ

รู้ว่าอาหารเช้ามีประโยชน์แล้วเดี๋ยววันพรุงนี้จะต้องกินอาหารเช้าซะแล้ว

ช่วงนี้มีเรียนสาย

เลยไม่ค่อยได้กินข้าวเช้าเลย

แต่เราก็กินนมทุกวันนะ

อยากกินอยู่นะ

แต่ตื่นไม่ทันอ่ะ

ถึงว่าเวลาเข้าเรียนมันก่งก๊ง ยังไงไม่รู้ !!!

เป็นคนตื่นสายเหมือนกัน

เลยไม่ได้กินข้าวเช้าซักวัน

ทำไงดี

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท