ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์


ปัจจุบันการแลกเปลี่ยนข้อมูลในลักษณะปฏิบัติการร่วมระหว่างระบบสารสนเทศ ของ หน่วยงานภาครัฐสามารถทำได้อย่างยากลำบาก ทำให้การบูรณการเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมี ประสิทธิภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในหลายประเทศมีการกำหนดกรอบแนวทางมาตรฐานการแลก เปลี่ยนข้อมูล หรือ อีกิฟ (e-GIF: e-Government Interoperability Frameworks) ขึ้น

โดยที่ผ่านมาประเทศไทยโดยกระทรวงไอซีที ได้พัฒนา กรอบแนวทางมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลของประเทศไทยขึ้นเรียกว่า ทีเอชอีกิฟ (TH e-GIF) และภายใต้กรอบแนวทางดังกล่าว กระทรวงไอซีทีได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ภาคเอกชน จัดทำมาตรฐานข้อมูลสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น เพื่อใช้มาตรฐานข้อมูลดังกล่าวในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างระบบสารบรรณ อิเล็กทรอนิกส์ ของแต่ละหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้ โครงการพัฒนาระบบสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานภาครัฐ


คัดมาจาก wiki.most.go.th

 

ผมได้อ่านข่าวจากวารสาร MICT เมื่ออาทิตย์ที่แล้วว่ามีการนำเอา TH e-GIF ไปทำระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์แล้ว แต่ไม่ัเห็นเลยซักกะตัว อยากได้มาลองเล่นบ้างครับ เผื่อส่งเอกสารเข้าไปที่ รมต. ไอซีที ได้ง่ายขึ้น จะจั่วหัวเอกสารว่า "มาพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สกันเถอะ"

* สำหรับข้อมูล TH e-GIF ลองหาจาก google ได้ครับ มีหลายเว็บที่พูดถึงเรื่องนี้ ไม่ต้อง mail หาผมนะ
** ลองไปค้นหา UDDI ของ MICT มา ไปเจอเอกสารที่เว็บ http://uddi.mict.go.th/uddi04/UDDI_page3.jsp เอาไว้อ้างอิงก็ดีครับ แต่ผมว่าขั้นตอนการลงทะเบียน UDDI นี่ยากไปมั๊ยครับ ต้องเขียนโค้ดตั้งเยอะว่าจะลงทะเบียนได้ เป็นฟอร์มกรอกข้อมูลน่าจะดี :)

 

 

หมายเลขบันทึก: 249373เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนี้ระยะที่ 4 แล้ว ผมเพิ่งไปประชุมมาเมื่อวาน แต่ก็ยังไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน การว่าจ้างทุกครั้งก็จะเปลี่ยนผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างเองก็เปลี่ยนแนวปฏิบัติใหม่ทำให้หน่วยงานปฏิบัติเริ่มสบสัน และเป็นกังวล

ตอนนี้ EGA ดูแลอยู่ที่ http://saraban.ega.or.th/ecms/ 
ส่วน TH e-GIF ก็ที่http://egif.mict.go.th/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท