วิธีการจำแนกข้อมติต่างๆของสหประชาชาติโดยใช้การดู Signal words


วิธีการจำแนกข้อมติต่างๆของสหประชาชาติโดยใช้การดู Signal words

จากการที่กลุ่มผมได้ทำรายงานในวิชาองค์การระหว่างประเทศในหัวข้อเรื่องวิเคราะห์ผลทางกฎหมายของข้อมติสหประชาชาติเกี่ยวกับปัญหาอิสราเอลและปาเลสไตน์  โดยมีอาจารย์ จตุภูมิ ภูมิบุญชู เป็นผู้สอนนั้น ในระยะแรกของการทำรายงานดังกล่าว เราได้พบกับปัญหาที่ว่าจะจำแนกข้อมติของสหประชาชาติอย่างไร? ซึ่งถ้าเราจำแนกข้อมติได้ก็จะทำให้เราทราบได้ว่าข้อมตินี้มีผลทางกฎหมายเช่นไร?  โดยถ้าเป็นข้อมติที่เรียกว่าคำวินิจฉัย (Decision) ซึ่งข้อมติในลักษณะนี้หากออกโดย Security Council และอาศัยอำนาจตามกฎบัตรสหประชาชาติ หมวด ๗ แล้ว ก็จะมีผลทางกฎหมายคือ ผูกพันให้รัฐต้องปฏิบัติตามตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศในหลักของเรื่องที่ว่าสัญญาต้องเป็นสัญญา Pacta sunt Servanda  และตามบทบัญญัติข้อ ๒๕  แต่หากออกโดย General Assembly ก็จะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายแต่จะมีผลผูกพันทางการเมืองเพราะไม่มีฐานทางกฎหมายให้อำนาจ General Assembly ออกคำสั่งได้ หรือหากออกก็ไม่ผูกพันให้รัฐต้องทำตาม หรือจะเป็นข้อมติที่เรียกว่าคำแนะนำ(Recommendation)ซึ่งข้อมติในลักษณะนี้ไม่ว่าจะเป็นการออกโดย Security Council หรือ General Assembly ก็ตาม ก็ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายให้รัฐต้องปฏิบัติตามเพราะตามกฎบัตรสหประชาชาติ ไม่ได้กำหนดให้คำแนะนำมีผลทางกฎหมาย ซึ่งจากการที่ได้ทำรายงานดังกล่าวนี้ทำให้กลุ่มของผมได้พบจุดที่อาจจะสามารถจำแนกลักษณะของข้อมติดังกล่าว โดยมีวิธีการดูใจความสำคัญของข้อมติเป็นหลักและวิธีการสังเกตคำที่บ่งบอกบอกลักษณะสำคัญของข้อมติ หรือที่เรียกว่า “Signal words” โดยการสังเกตคำว่า Decision ในส่วนท้ายของข้อมติ ซึ่งถ้าหากไม่พบคำดังกล่าวนี้ ก็อาจจะเป็นการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็น Recommendation แต่โดยหลักแล้วเราควรดูใจความของข้อมติเป็นสำคัญ ส่วนการดูSignal words ในข้อมตินั้นเป็นแค่วิธีการที่จะช่วยให้จำแนกข้อมติได้อย่างง่ายยิ่งขึ้นเท่านั้น

 

หมายเลขบันทึก: 249154เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Hello Kitti

I 've got your massage. It's very to see you again. Now I am in Wollongong Australia. It's very nice trip. I will write blog to tell my experience to you again.

 Regards,

Aj. VieW 

Hello Kitti

I 've got your massage. It's very nice to see you again. Now I am in Wollongong Australia. It's very nice trip. I will write blog to tell my experience to you again.

Regards,

Aj. VieW

It's very good blog, but it is better if you put the article in UN Charter in it as you have ever told me.

 Aj. View

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท