HR TALK SHOW : Go Training Talk ศักยภาพคนไร้ขีดจำกัด ตอนที่ 4


การเรียนรู้นี้ต้องเกิดจาก In Side Out เพราะเป็นการเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็จะทำให้เกิดองค์ความรู้ที่สร้างขึ้นด้วยตัวเอง เป็นความรู้มือหนึ่งที่ไม่ต้องรอ Copy จากใคร

จาก 3 ตอนที่แล้วผมได้เขียนเล่าภาพรวมของงานมาและได้แนะนำวิทยากรมาแล้ว 3 ท่าน (ความเดิมตอนที่แล้ว http://gotoknow.org/blog/attawutc/247525 มาตอนนี้ วิทยากรที่ผมจะนำเสนอ เป็นคนที่ได้รับการโหวตมากที่สุดจาก  Poll ของผู้จัดงาน http://www.traininginfomedia.com/

 

วิทยากรท่านที่ 4 คือ คุณสมศักดิ์   ชลาชล ประธานกรรมการบริษัท ชลาชล จำกัด คนส่วนใหญ่จะรู้จักท่านในแง่มุมของ ช่างทำผมไฮโซชื่อดัง แต่วันนั้นผมเพิ่มรู้จากท่านว่า ท่านมีมุมที่คนรู้จักอยู่ 3 มุม คือ 1. ช่างทำผมไฮโซชื่อดัง 2. ผู้ประสบความสำเร็จจากการธุรกิจ และอีกมุมมองหนึ่งที่คนไม่ค่อยรู้จักคือ 3. นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

www.chalachol.com

 

www.chalachol.com

คุณสมศักดิ์เปิดตัวด้วย Keyword คำว่า ทำซ้ำโดยการนำเสนอในวันนั้น ผมเชื่อว่าน่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานสู้ชีวิตให้มีกำลังใจมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่คุณสมศักดิ์ได้ทำจนประสบความสำเร็จนั้น เป็นเรื่องของการฝึกฝน และทำซ้ำจนช่ำชองในเรื่องนั้นๆ (ความคิดเห็นส่วนตัวผมให้ความสำคัญกับคำว่า ช่ำชอง มากกว่าคำว่า เชี่ยวชาญ เพราะคำว่าเชี่ยวชาญหมายถึงทุกอย่างไร้กระบวนท่า มีความชำนาญทำได้โดยไม่ติดขัด แต่ถ้าให้สอน ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นสอนอย่างไร เพราะไร้กระบวนท่า แต่คำว่าช่ำชองเปรียบเหมือนทุกอย่างรู้แจ้งเห็นจริงแล้ว มองทะลุอย่างปฏิเวธแล้ว สามารถทำให้ดูและสอนให้ทำเป็นได้อย่างง่ายดาย ด้วยประสิทธิภาพและประสิทธิผล)

 

คำคมต่างๆที่คุณสมศักดิ์ยกขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่าต้องเกิดจากการตกผลึกทางประสบการณ์ของตัวท่านเอง  เช่น

-         ล้มแล้วเรียนรู้ กู้ปัญหา ก่อปัญญาซึ่งการเรียนรู้นี้ต้องเกิดจาก In Side Out เพราะเป็นการเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็จะทำให้เกิดองค์ความรู้ที่สร้างขึ้นด้วยตัวเอง เป็นความรู้มือหนึ่งที่ไม่ต้องรอ Copy จากใคร

-         ใฝ่หาให้เจอ  เลือกมาหนึ่งถ้ามีหลายอย่าง ตั้งเป้าให้ชัดเจน ผมชอบใจกับคำว่าหาให้เจอ เพราะคุณสมศักดิ์ ให้แนวคิดว่า ความสามารพิเศษของคนเราต้องเป็นความสามารถพิเศษจริงๆ ไม่ใช่ ความสามารถทางด้านพิมพ์ดีด คอมพิวเตอร์ ซึ่งความสามารถเหล่านี้น่าจะเป็นความสามารถปกติที่คนทำงานทุกคนต้องมี ยกตัวอย่างความสามารถพิเศษที่ชัดเจน เช่น การหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำเรียวเม็ดได้อย่างสวยงาม  ทำกับข้าวที่มีความซับซ้อนและประณีตได้อย่างคล่องแคล่วและมีรสชาดน่าตาชวนรับประทาน เป็นต้น

สรุปแล้วที่ คุณสมศักดิ์ได้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้เนื่องจาก ประสบการณ์การทำงานที่ตั้งใจทำเอาตัวเข้าเรียนรู้อย่างจริงจัง จนเกิดการตกผลึก เป็นองค์ความรู้ที่คุณสมศักดิ์ได้รู้แจ้งเห็นจริงด้วยตัวเอง  ซึ่งได้ถูกพิสูจน์จากการที่คุณสมศักดิ์เข้าศึกษาในระดับปริญญาโทแล้ว ว่าไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีองค์ความรู้ต่างๆ ที่ระบุในรายชื่อวิชาต่างๆ องค์ความรู้นั้นได้ถูกคุณสมศักดิ์นำไปใช้แล้ว เพียงแต่ว่าไม่มีมีเรียกชื่อให้ดูดี หรือชื่อทางวิชาการเท่านั้นเอง

ที่มา http://gotrainingtalk.wordpress.com/speaker/

หมายเลขบันทึก: 249071เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท