บล็อกแรกของชีวิต กับ ใครจะเป็นได้ อย่างใจใคร


ถ้าจะคบหาใครสักคนต้องคบที่เขาเป็นเขา ไม่ใช่จะให้เขามาเป็นอย่างใจเรา อย่าสร้างกรอบ..แต่จงสร้างฟ้า

บล็อกแรกของชีวิต กับ ใครจะเป็นได้ อย่างใจใคร

 

ได้อ่านหนังสือห้องนั่งเล่นของความคิด แต่งโดยพี่ลูกปัดของสำนักพิมพ์ใยไหม ซึ่งเห็นว่าเป็นหนังสือที่ให้ข้อคิดที่ดี ทำให้เราได้แง่คิดมุมมองใหม่ๆและกำลังใจในการดำเนินชีวิต จึงได้นำบทในหนังสือนี้มาให้ได้อ่านกัน

 

ความหวังทำให้หัวใจอุ่น

แต่ความคาดหวังทำให้ชีวิตร้อน

การที่ใครสักคนจะคาดหวังให้คนนั้นเป็นอย่างนั้น

.......คนนี้เป็นอย่างนี้เป็นเรื่องที่ลำบาก

บ่อยครั้งที่เรารู้สึกผิดกับอะไรหลายๆอย่างที่ทำลงไป

จนต้องบ่นว่าและกล่าวโทษตนเองสารพัด

.......บ่อยครั้งไปที่เราอยากแก้ตัว

อยากย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีต

นั่นก็เพราะว่าแม้แต่ตัวเรายังไม่ดีอย่างที่เราคิด

ยังไม่อาจเป็นอย่างที่ตัวเราคาดหวัง......

แล้วจะไปหวังให้คนอื่นเป็นอย่างใจเราได้อย่างไร

..........................................

ลองถามตัวเองดูสิว่า

ช่วงเวลาที่เราได้เป็นตัวของตัวเองนั้น

ยิ่งใหญ่แค่ไหน

 

 

 

โลกที่ดูกว้างใหญ่

แต่ดูเหมือนตัวของเราเองมีปีกที่เสรีมาแตะอยู่ที่ปลายมือ

........แค่เพียงขยับก็พร้อมจะทะยานไปสุดฟ้า

และหากมีใครสักคนยอมรับการโบยบินของเรา

ก็จะยิ่งเป็นการเติมความเชื่อมั่นให้กล้าคิด........

กล้าตัดสินใจที่จะลงมือทำอะไรดีๆมากมายให้กับโลก

ลองให้โอกาสคนรอบข้างได้เป็นอย่างที่เขาอยากเป็น

........ได้ทำในสิ่งที่เขาอยากทำ........

หยิบยื่นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่เหมือนที่เราเคยได้รับ

ให้เขาได้รู้สึก......ได้สำผัส

 

ถ้าจะคบหาใครสักคน

ต้องคบที่เขาเป็นเขา  ไม่ใช่จะให้เขามาเป็นอย่างใจเรา

อย่าสร้างกรอบ.........แต่จงสร้างฟ้า...........

"................O................"

                                                                                          

 ขอขอบคุณพี่ลูดปัด สำนักพิมพ์ใยไหม

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 249068เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คบเขาตามที่เขาเป็น

         ดีมากครับ

มันก็เป็นไปไม่ได้อยู่ดีว่ะปุ๊

คนเรามันชอบสร้างกรอบ

อยากให้คนอื่นเป้นอย่างที่เราต้องการ

  • สวัสดีค่ะ
  • เราต้องไม่คาดหวังมากจนเกินไปใช่มั้ยคะ

อืมๆเป็นข้อคิดดีๆที่เราเอาไปใช้กันได้นะ

สวัสดีค่ะ คุณkapu

เห็นด้วยนะคะที่จะรักใคร
จงรักที่ตัวตนของเขา
และเช่นกันหากเขารักเรา
ก็ต้องรักตัวตนแห่งเรา.....

แต่หากว่าพอจะคุยกันได้
ขอพบกันคนละครึ่งทาง
ตกลงก่อนเป็นแฟนนะคะ
ไม่งั้นถูกเบี้ยว...ไม่รู้ด้วย..เอ้อ..

ปล.จากประสบการณ์จริงของ "ศิราณี แป๋ม"

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นของทุกคนนะคะ

คิดว่าสามารถใช้กับคนรอบตัวเราได้ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนๆ

ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้เรารู้สึกไม่ดี เสียใจ ทำไมเขาต้องทำอย่างงี้ซึ่งเราไม่ชอบ

เราก็เสียใจ โกรธ เมื่อไม่เป็นอย่างที่เราคิด ดังที่ว่า ความหวังทำให้หัวใจอุ่น แต่ความคาดหวังทำให้ชีวิตร้อน คนที่ทุกข์กลับกลายเป็นเรา ถ้าเราทำใจได้ดัง เรายังไม่อาจเป็นอย่างที่ตัวเราคาดหวัง.แล้วจะไปหวังให้คนอื่นเป็นอย่างใจเราได้อย่างไร ถ้าคิดได้ก็จะทำให้ใจเราร้อนน้อยลง เมื่อเราสบายใจขึ้นค่อยหาทางออกต่อไป

ปล.สามารถนำไปใช้ได้แต่มันก็ต้องแล้วแต่กรณีอันไหนหนักก็ปลงยากหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท