strok กับพ่อ


ผลพลอยได้ที่คุ้มค่า

ก่อนนี้เคยคิดว่า...เราจะได้อะไรบ้างจากที่เรียน

 ...ได้ตอบแทนบุญคุณแม่เพราะแม่อยากให้เรียน แต่ก็มีคนบอกว่าเรียนเพื่อจะได้ใช้วิชาช่วยคนที่รักได้ อันนี้เห็นว่าเข้าท่าที่สุด แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเพราะคิดว่ายังไงก็คงไม่ได้กลับไปทำงานที่บ้านแน่นอน  แต่ก็เป็นเหตุผลที่ดีที่สุดแล้วล่ะนะ

ในเช้าของวันธรรมดา แม่ตื่นเช้าเพื่อทำกับข้าว น้องๆอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน  แต่วันนี้พ่อดูไม่ค่อยสดชื่นเลย บอกว่าปวดหัวนิดหน่อยแต่พ่อก็ตื่นขึ้นมาอายน้ำแต่งตัวเพื่อไปทำงาน ส่วนดิฉันตอนนั้นกำลังสอบกลางภาคอยู่ที่ศาลายา  พ่อขับรถไปทำงานเองแต่เช้าเหมือนทุกวัน  แต่ทำงานได้ไม่นานนักพ่อก็เริ่มรู้สึกปวดหัวมากขึ้นและรู้สึกเหมือนแขน ขา เริ่มหมดแรงจนต้องขอลาหยุดในวันนั้น พ่อยังขับรถไปโรงพยาบาลเอง เมื่อถึงแพทย์ได้ให้ยาลดความดันกลับมาทานพร้อมทั้งนัดดูอาการอีกประมาณหนึ่งอาทิตย์พ่อกลับบ้านมาพร้อมกับยา อีกสองวันต่อมาอาการของพ่อไม่ดีขึ้นอีกทั้งยังแย่ลงแขนขาข้งขวาอ่อนแรงลงอย่างเห็นได้ชัด วันนั้นดิฉันกลับบ้านเพราะสอบเสร็จพอดี เมื่อกลับถึงบ้านจึงได้เห็นอาการของพ่อหลังจากที่ได้ยินเพียงจากแม่โดยผ่านโทรศัพท์ บอกตามตรงว่าความรู้ ณ ตอนนั้นยังไม่มีเลย ดิฉันรู้เพียงว่าถ้าอาการของคนไข้ไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงให้พามาพบแพทย์ก่อนนัด ซึ่งนั่นคงเป็นคำพูดที่ติดปากของใครหลายคนแล้ว  วันนั้นดิฉันเลยพาพ่อไปโรงพยาบาลแห่งเดิมอีกครั้ง เมื่อไปถึงแพทย์ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง  พอไปถึงจึงได้รับเข้าเป็นผู้ป่วยในและได้ทำการตรวจร่างกายโดยทำ CT - scan และจากผลแล็ปทำให้รู้ว่าพ่อเป็น stroke หลังจากวันนั้นทำให้ดิฉันเองได้ใช้ความรู้เท่าที่มีอยู่อันน้อยนิดของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 ในตอนนั้นนั่นคือ การดูแลผู้ป่วยข้างเตียงแก่พ่อ ดิฉันนอนเฝ้าพ่อทุกคืนและทำกายภาพบำบัดให้พ่อทุกวัน จนพ่อหายดีไม่มีอาการของคนไข้เป็น stroke เพียงแต่พ่อต้องทานยาทุกวันมาจนถึงปัจจุบันนี้ แต่อย่างน้อยดิฉันก็ได้ทำอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว  และนั่นคงจะเป็นเหตุผลสำคัญของการเรียนพยาบาลที่แม่ขยั้นขยอให้เรียนตั้งแต่เล็กจนแอดมิสชั่น  ปัจจุบันนี้ดิฉันกำลังเรียนพยาบาล อยู่ชั้นปีที่สามและกำลังจะขึ้นปีสี่ในอีกสองเดือนข้างหน้านี้ เท่านี้ดิฉันก็ภูมิใจมากมายที่ได้ใช้วิชาความรู้ช่วยคนที่เรารักอย่างที่ใครหลายคนบอกเอาไว้  แต่ที่ดีที่สุดคือการเห็นคนที่เรารักมีสุขภาพ แข็งแรง สมบูรณ์ ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ คุณว่าจริงมั้ยล่ะคะ....

หมายเลขบันทึก: 249070เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เลือดพยาบาลแทรกซึม

เข้าไปทุกอณูของร่างกายจิงเลยนะเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท