ทำไมต้อง...หัวหิน


หัวหิน เมืองตากอากาศ 100 ปีของไทย

 

 

 

 

พูดถึงทะเล ก็นึกถึงบทเพลงของ คุณชรัส เฟื่องอารมณ์ ที่ฟังเมื่อใดก็รู้สึกโรแมนติกและคิดถึงหาดทรายขาวๆ ที่มองเห็นน้ำทะเลจรดขอบฟ้าทุกครั้ง กับท่อนที่ร้องว่า ชวนกันไปเดินหาดทราย ความรักเกิดได้ ไม่รู้ตัว

 

บทความนี้  จะเขียนถึงเรื่องของทะเลที่ฉันอยากไปทุกครั้งเมื่อไปเที่ยวชายทะเล  หลายคนก็คงชอบทะเลเหมือนฉัน ยิ่งถึงหน้าร้อนทุกคนก็อยากจะไปพักผ่อนที่ชายทะเล ประเทศของเรามีจังหวัดชายทะเลมากมายหลายจังหวัด จะว่าไปกรุงเทพฯ ก็ยังมีทะเล ใครเคยไปชมมาบ้าง ฉันไปชมมาแล้วล่ะ แต่หนทางไปยังไม่สู้จะดีและไกลมาก จากย่านร้านอาหารแถวชายทะเลบางขุนเทียน ยังคงต้องพัฒนากันอีกเยอะคนจึงจะเข้าไปเที่ยวมากขึ้น แต่ทะเลที่ฉันประทับใจไม่ใช่ที่นี่หรอก  เพียงแต่เคยไปมาก็นำมาเล่าสู่กันฟังเท่านั้นเอง

 

ส่วนทะเลที่ฉันประทับใจน่ะหรือ อยู่ไม่ใกล้และไม่ไกลจากกรุงเทพฯ  ฉันชอบทะเลที่ออกสีเขียวและไปเมื่อไหร่ ก็ประทับใจทุกครั้ง นั่นคือ หัวหิน ถิ่นตากอากาศที่มีชื่อเสียงมากว่า หนึ่งร้อยปีแล้ว หรือที่จะได้ยินว่าเที่ยวหัวหินถิ่นผู้ดี นั่นเอง  แต่ที่ฉันชอบไม่เกี่ยวกับเป็นถิ่นผู้ดีหรือไม่ แต่รู้สึกชอบเพราะว่า หัวหิน มีความหลากหลายในตัวเอง ถ้าเป็นผู้หญิงก็มีเสน่ห์ไม่เบา เพราะมีทั้งความสวยและความสงบ เปรียบเสมือนชายหาดของหัวหินตลอดถึงเขาตะเกียบ มีหาดทรายขาวที่เดินเล่นได้อย่างไม่รู้เบื่อ แถมกระโดดถ่ายรูปแบบตัวลอยกันอย่างสนุกสนาน นอกจากความสวยของธรรมชาติที่สร้างสรรค์อย่างลงตัวแล้ว หัวหินยังมีมุมที่เงียบและสงบสำหรับผู้ที่ชอบสร้างโลกส่วนตัว หัวหินก็ยังมีสีสันยามค่ำคืนที่ไม่อึกทึกครึกโครมจนเกินไปนัก นั่นคือ ตลาดโต้รุ่ง ที่มีของขายตลอดถนน สีสันของร้านค้าต่างๆ อาทิ เสื้อผ้าหลากสี หลากแบบเหมาะกับสวมใส่เดินเล่นชายทะเล ของกินประเภทปลาหมึกย่างยั่วน้ำลายไม่ใช่น้อย ของตกแต่งบ้านแบบน่ารักๆ และเครื่องประดับกิ๊บเก๋  ผู้คนมาเดินกันอย่างงคลาคล่ำ แต่ก็ไม่รู้สึกเบียดเสียดหรืออึดอัดแต่อย่างใด  ทุกคนมีใบหน้าที่เปื้อนด้วยรอยยิ้ม นั่นเป็นเพราะผู้คนที่มาเหล่านั้นล้วนมีใจตรงกันคือมาพักผ่อน

 

และที่ประทับใจอีกประการหนึ่งก็คือ บรรยากาศร้านอาหารซึ่งเป็นบ้านสมัยเก่า ของตระกูลดังที่ปัจจุบันทายาทนำมาตกแต่งเป็นร้านอาหาร และร้านอาหารดั่งเดิมที่ยังคงดำเนินกิจการอยู่จนถึงรุ่นของพวกเรา มีอยู่มากมายหลายร้านด้วยกัน เริ่มจาก ร้านหัวหินโภชนา(โกทิ) อยู่ตรงหัวมุมถนนเดชานุชิตตัดกับถนนเพชรเกษม อาหารขึ้นชื่อ คือ ปลาจาระเม็ดทอดกรอบกับกระเทียมฝอยและสลัดนานาชนิด ต่อมา ร้านเจี้ยเส็ง (เจ๊กเปี้ยะ)  ถัดไปจากร้านโกทิ จะมีสี่แยกเดชานุชิตตัดกับถนนแนบเคหาสน์ ร้านนี้ตอนเช้าขายกาแฟ โจ๊ก อาหารเช้าสารพัด ตกเย็นขายอาหารทะเล และยังมีร้านอื่นๆ อีกหลายร้าน งานนี้ท่านต้องไปเลือกรับประทานกันตามความชอบก็จะดีที่สุดจึงขอกล่าวไว้เพียงสองแห่ง  แต่จะขอกล่าวถึงร้านอาหารประเภทร้านสวยริมทะเลกันอย่างละเอียดสักหน่อย เพราะคนเมืองกรุงอย่างเรา ไปพักตากอากาศทั้งทีก็ต้องกินบรรยากาศกันให้เต็มที่ จะได้กลับมาทำงานใช้ชีวิตในเมืองกรุงกันได้ตลอดจนถึงหน้าร้อนปีถัดไปยังไงล่ะ

 

เริ่มจากร้านแรก ร้านบ้านอิสระ ตั้งอยู่ที่ถนนแนบเคหาสน์ อยู่ต้นๆ ถนน ท้ายวังไกลกังวล เป็นร้านอาหารไทย มีเมนูเด็ดหลายอย่าง โดยเฉพาะต้มส้มพริกขี้หนู ร้านนี้บรรยากาศดีอยู่ริมทะเล เป็นบ้านเก่าของตระกูลฮุนตระกูล ร้านต่อมา ร้านอยู่เย็นหัวหิน อยู่บนถนนเดียวกับบ้านอิสระ เป็นร้านอาหารไทย มีเมนูอร่อยหลายอย่าง เป็นของตระกูลโชติกเสถียร ร้านโคโค่ 51” ร้านตั้งอยู่สุดซอยหัวหิน 51 ถนนดำรงราช ร้านนี้บริการด้วยอาหารฝรั่งจัดร้านแบบโรแมนติก ดินเนอร์ใต้แสงจันทร์ ตัวร้านเป็นบ้านเก่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบ้านอยู่เย็นตระกูลโชติกเสถียร ร้าน เดอะ ดุคส์ ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับร้านโคโค่ 51 ขายอาหารอิตาเลี่ยน และอาหารไทย ร้านนี้เป็นตำหนักของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ หน้าบ้านเป็นสนามใหญ่ เป็นโต๊ะเอาท์ดอร์  และ ร้านบ้านทะเลดาว ที่นี่เป็นรีสอร์ทน่ารัก อยู่เลยไปทางหมู่บ้านเขาตะเกียบ เลยชีวาศรมไปนิดหน่อย มีส่วนของห้องอาหารริมทะเล บรรยากาศเปิดโล่งข้างสระน้ำ ร่มรื่นมากปลูกต้นไม้เยอะ ตรงส่วนร้านอาหารเป็นบ้านเก่าสมัยเกือบหนึ่งร้อยปีที่แล้ว นำมาดัดแปลงเป็นรีสอร์ท อาหารก็ใช้ได้ มีกุ้งทะเลดาวที่ใครๆ ก็ต้องสั่ง

 

เมื่อพูดถึงร้านขายอาหารแล้วก็คงขาดไม่ได้ที่จะกล่าวถึงร้านกาแฟและร้านขนมหวาน มาเริ่มจากร้านกาแฟกันก่อนค่ะ ร้านแรกที่นำเสนอ คือ ร้านบ้านใกล้วัง ร้านนี้หายาก ตัวร้านอยู่ที่บ้านสามมุขถนนแนบเคหาสน์ ต้องเดินผ่านบ้านตากอากาศส่วนตัวเข้าไปหลังในสุดติดทะเล ถึงจะเจอร้านบ้านใกล้วัง บรรยากาศน่ารักมากๆ เค้กอร่อยกาแฟก็รสชาติดี  ร้านที่สอง คือ ร้านกาแฟข้างบ้าน ดูชื่อสิคะ น่าไปนะ ร้านนี้ต้องขับรถมุ่งหน้าหนองแกไปทางถนนเพชรเกษม จะเห็นร้านกาแฟข้างบ้าน อยู่ด้านซ้ายมือ ตรงปากซอยเพชรเกษม 83 ชื่อร้านฟังดูเป็นกันเอง บรรยากาศก็น่านั่ง เจ้าของร้านคือทายาทท่านหนึ่งของบ้านพิชัยญาติ ซึ่งตั้งติดอยู่กับร้าน ชื่อร้านกาแฟข้างบ้านจึงตรงตามความหมายเป๊ะเลยเพราะตั้งอยู่ข้างบ้านเจ้าของนั่นเอง ร้านนี้เน้นอาหารเบา อาทิ แซนด์วิช อาหารเช้า กาแฟสด มีมุมนั่งเล่นสบายๆ ทั้งเช้าและบ่าย มาต่อกันที่ร้านขนมหวานบ้างดีกว่า นำเสนอไม่มากค่ะ สองแห่งก็พอแล้วเดี๋ยวจะอ้วนกัน เพราะเป็นขนมไทยค่ะ ที่ ร้านแม่เก็บ ขนมแกเป็นสูตรเมืองเพชรดั่งเดิม ตำรับชาววัง มีทองหยอด ทองหยิบ ฝอยทอง ขนมชั้น ความอร่อยรับประกันเลยค่ะ ร้านแกอยู่ติดถนนเพชรเกษมเบื้องโรงแรมสายลม วกกลับมาแถวหาดหัวหินกันดีกว่านะคะ ร้านนี้บางครั้งต้องแถวซื้อกันเลยนะคะ (คุณพ่อดิฉันไปเข้าแถวมาแล้ว เพื่อลูก เพื่อลูก ค่ะ)  ร้านข้าวเหนียวมะม่วง ค่ะ เชื่อหรือไม่ว่าหัวหินเป็นเมืองข้าวเหนียวมะม่วง เพราะแต่ก่อนมีสวนมะม่วงเยอะข้าวเหนียวมะม่วงเป็นราชินีแห่งหน้าร้อน กินแล้วสะใจทั้งหวานทั้งมัน (ทั้งอ้วน) ที่ดิฉันไปอุดหนุนเป็นประจำเมื่อไปหัวหิน คือ ร้านป้าเจือ ร้านแกอยู่หน้าโรงแรมฮิลตันพอดี จานละห้าสิบบาท

 

จากที่กล่าวมาคงไม่ปฏิเสธนะคะว่า ทะเลหัวหิน  น่าไปตากอากาศขนาดไหน ทะเลก็สวย อาหารก็อร่อย ผู้คนก็เป็นมิตร และที่ชอบมากคือบ้านตากอากาศของตระกูลดังต่างๆ จะตั้งชื่อบ้านเป็นภาษาไทย น่ารักดีค่ะ มาดูกันค่ะว่ามีชื่ออะไรกันบ้าง ตำหนักและบ้านมีชื่องามอย่างไทย บนถนนแนบเคหาสน์ มีชื่อดังนี้ สันติสุข-ทรัพย์ศฤงคาร-ฟังคลื่น-สามสุข-มีสุข-เนาว์สุข-ชมสินธุ์-ชูชีพ-สว่างอารมณ์-อิสระ-อยู่เย็น-สำนักดิสกุล-เพลินสุข-พุทธรักษา ชื่อกลุ่มบ้านของตำหนักแสนสำราญ สุขเวศน์ มีดังนี้ สุขเวศน์-แสนสำราญ-บานฤทัย-ใจชื่น-รื่นจิตต์-ปลิดกังวล-ดลสุขเพลิน-เจริญอาหาร-สมานอารมณ์-รับลมทะเล ชื่อบ้านบนถนนเพชรเกษม มีดังนี้ จักรพงศ์-สมประสงค์-พลับป่า ก.-พลับป่า ข.-บาหยัน-กินนอน-ไข่มุก-มะขามโทน-สนล้อม-ชลลดา-ณ ระนอง-พิชัยญาติ-คอกหมู-เกดเตี้ย-รับลม-ร่วมสุข-สุขเกษม-แนบทะเล-ชมหาด-นิรนาม-แสงจันทร์-บ่อจืด

 

ฉันมาเที่ยวหัวหินตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว มาตากอากาศกับครอบครัว พอโตขึ้นก็ยังมากับครอบครัวบ้าง มากับเพื่อนๆ บ้าง สำหรับฉันมีความสุขทุกครั้งที่ได้ไปหัวหิน รู้สึกว่าหัวหินมีมนต์ขลัง ทำให้อยากไปไม่รู้เบื่อ ใครนะใจร้ายช่างว่าจนเกิด เพลงหัวหินสิ้นมนต์รัก โถ...... ทะเลออกจะสวย อาหารก็อร่อย บ้านตากอากาศก็สวยงามออกอย่างนี้ จะไปทำความผิดหวังให้ใครได้นะ ถ้าเราเลือกที่จะเก็บแต่ความสุขกลับมา ปล่อยความทุกข์ทิ้งไปไม่ใช่ทิ้งลงทะเลนะคะ ทิ้งออกจากใจของเราน่ะล่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ : เที่ยวหัวหินถิ่นผู้ดี 100 ปี เมืองตากอากาศสยาม

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เที่ยวหัวหิน
หมายเลขบันทึก: 248936เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รัก หัวหิน จังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท