Swot Analysis กองกลาง


ช่วงบ่ายวันนี้ปิดกองประชุมวิเคราะห์สถานการณ์ หรือที่รู้จักกันว่าเทคนิค Swot Analysis ของกองกลาง เหตุที่ปิดกองเพราะที่ประชุมกองก่อนหน้านี้มีมติเช่นนั้น และก็เป็นการประชุมวิเคราะห์ Swot ครั้งแรกของกอง

ช่วงแรกของการประชุมก็เป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจเรื่องการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค Swot Analysis ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เป็นสิ่งที่เราใช้ในการคิดตัดสินใจอยู่แล้ว เช่น การเรียนนี่ใช่เลย คนที่วิเคราะห์พบว่าตัวเองอ่อนคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ หรือวิทยาศาสตร์นี่ โดยปกติก็จะไม่ไปสมัครเรียนในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ หรือวิทยาศาสตร์เป็นแน่ แต่จะเลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตนเองประเมินแล้วพอเรียนไหว เรียนได้ดี ซึ่งก็คือปัจจัยที่เป็นจุดแข็งของตนเองนั่นเอง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าหลายๆคนจะมีจุดแข็ง คือเก่งคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ หรือวิทยาศาสตร์แต่ถ้าครอบครัวไม่มีเงินมากพอที่จะส่งเสียให้เรียนได้ตรงนี้คือมีจุดอ่อนก็ไปเรียนต่อในสาขาที่ตนมีความสามารถที่จะเรียนไม่ได้ ทีนี้ก็ต้องดูปัจจัยภายนอก เช่น มีทุนไหม อย่างทุน กรอ หรือ กยศ ก็เป็นโอกาส ที่จะหนุนให้เข้าเรียนได้ หากไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคที่ไปขัดขวาง

เป็นการยกตัวอย่างให้เจ้าหน้าที่ฟังแบบง่ายๆ อีกอย่างหนึ่งที่ย้ำเจ้าหน้าที่คือ เราไม่ได้ทำงานอย่างโดดเดี่ยว เรากำลังอยู่ท่ามกลางการแข่งขัน โดยบอกว่า หากเราอยู่ในโรงเรียนอนุบาล-ประถม เราก็แข่งขันในระดับอำเภอ แต่ถ้าเราอยู่ในโรงเรียนมัธยมปริมณฑลของการแข่งขันก็กว้างขึ้นในระดับจังหวัด หรือกลุ่มจังหวัด

แต่ ณ ปัจจุบันนี้เรากำลังอยู่ในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีพื้นที่ในการแข่งขันไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นแต่ครอบคลุมส่วนอื่นๆของโลกด้วย

ดังนั้น เราในฐานะเจ้าหน้าที่เล็กๆ ก็กำลังแข่งขันกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยอื่นๆ ในแง่ของความสามารถ ศักยภาพในการทำงาน บริการและอื่นๆในทุกบริบทของการทำงาน

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเจ้าหน้าที่โอเปอเรเตอร์นี่ มีคนโทรเข้ามาหลากหลายทั้งที่ใช้ภาษาไทย อังกฤษ อาหรับ มาเลเซีย  อินโดนีเซีย และอื่นๆ เห็นไหมว่า แม้จะทำงานที่กองเล็กๆแต่ก็ยืนอยู่บนการแข่งขันที่ไม่เล็กเลย การแข่งขันของเจ้าหน้าที่ตัวเล็กๆสำคัญทีเดียว

เราจึงต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดเวลา เพื่อที่จะสามารถ  [๑]

  • ไปให้ถึงที่ๆเล็งไว้ได้อย่างรวดเร็วอย่างไร (Make it fast)

  • และไปยังจุดนั้นได้ดีกว่าคู่แข่งอย่างไร(Make it better)

  • สุดท้ายก์คือไปถึงในลักษณาการที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร (Make it different)

หลังจากนั้นก็เริ่มวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนในภาพรวมของกองก่อน เมื่อได้ภาพรวมพอสมควรแล้ว ก็ลงลึกทีละงาน วันนี้ได้งานเดียวครับคือจุดอ่อนและจุดแข็งของงานสารบรรณกลาง ผลการวิเคราะห์ให้ประโยชน์มากสะท้อนอะไรหลายๆอย่าง บางส่วนก็เกิดจากภายในกอง และบางส่วนก็เป็นผลจากภายนอกกอง

บรรยากาศก็สนุกสนาน เฮฮา มีแซวกันตามสไตล์ ตรงที่เจาะลึกลงไปก็เจ็บตัวบ้าง ก็ดีครับที่เจ้าหน้าที่รับได้ และมีสะท้อนออกมาว่า เป็นการประชุมที่นอกจากได้ความรู้แล้วยังเพิ่มพูนความรู้สึกที่ต้อง ร่วมกันนำพาหน่วยงานไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ การได้รู้จักสภาพที่แท้จริงของการทำงานทำให้เรามีจุดที่จะเริ่ม...

 


[๑] อ้างจาก ดร.พรเทพ  พิมลเสถียร

หมายเลขบันทึก: 248003เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมครับ การทำงานอย่างมีเป้าหมายนั้นดี และยิ่งทำงานแบบประเมินวิเคราะห์รอบด้านไปด้วย ยิ่งเยี่ยมครับ

  • ยินดีที่ได้รู้จักครับคุณ บีเวอร์ P
  • ขอบคุณมากครับ

จะสอบเกี่ยวกับ swot อาทิตย์นี้ กลยุทธ์การตลาดด้วย

ครับคุณหิ่งห้อย  P

ขอเป็นกำลังใจให้สามารถสอบผ่านนะครับ สู้ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท