งานวันพืชหลังนาที่พิษณุโลก


มันหลังนา

ได้มีโอกาสไปร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีพืชหลังนา ...สู่ความพอเพียง วันที่ 4 มีนาคม 52 ที่พิษณุโลก งานจริงๆ จัด 2 วันคือ 3-4 มีนาคม "วันแรกคนเยอะมาก" เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าบูทเปรยให้ฟัง ผู้เข้าเยี่ยมชมงานมากเนื่องจากเป็นวันเปิดด้วยแหละมีผู้ใหญ่จากกรมไปเปิดงาน งานจัดได้ดีมาก มีการเตรียมการล่วงหน้าอย่างพร้อมมาก ๆ พืขที่อยู่ในแปลงสวยคุ้มกับการมาดู มีสถานีให้เกษตรกรเข้าชม หลายสถานี เช่น ผัก ข้าวโพด ทฤษฎีใหม่ เครื่องดำนา และมันสำปะหลังในนา

เมื่อถามถึงเหตุที่ต้องมาทำแปลงทดลองมันหลังนาก็ทราบว่ามีเกษตรกรตั้งคำถามถึงพันธุ์ที่ควรใช้ปลูกพืชหลังนาควรเป็นพันธุ์อะไร พี่แจ๋วเราก็นำพันธุ์หลายพันธุ์และระบบการให้น้ำมาทดสอบ แต่การปลูกพืชหลังนามีข้อจำกัดที่ต้องเก็บเกี่ยวในระยะเวลาสั้น ๆ และให้ผลผลิตคุ้มทุน หน่วยงานราชการก็ไม่ได้ส่งเสริมให้มิการปลูกพืชหลังนา แต่เกษตรกรปฏิบัติก่อน พวกนัดวิจัยก็ต้องเตรียมคำตอบที่เกษตรกรอาจสงสัย รวมทั้งนักวิชาการก็สงสัยด้วย งานวิจัยนี้อาจทำให้ได้ตำตอบที่ชัดเจนขึ้น มันอายุได้ 4 เดือน ลงหัวแล้วดังภาพ ยังมีเวลาก่อนปลูกข้าวอีกหลายเดือน แล้วจะมารายงานผล

 

คำสำคัญ (Tags): #มันในนา
หมายเลขบันทึก: 247318เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มันหลังนา ผมทดลองปลูก4-5พันธุ์ มี ระยอง9 ระยอง72 ระยอง7 หัวยบง60 CMR35-22-196 พันธุ์ที่ลงหัวเร็ว ระยอง 72 ระยอง7อายุเก็บเกี่ยว6เดื่อน ผลผลิตที่ใด้อยู่ที่3-4ตัน/ไร่ ขนาดหัวมันเท่าขวดM100

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท