ชื่อเรื่อง การใช้เทคนิค TGT (Team Games Tournament) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ใน
การออกแบบการส่งเสริมการตลาด ปวส.1 สาขาวิชาการตลาด
โรงเรียนหาดใหญ่อำนวยวิทย์บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางสาวสุนิท หนูกุ้ง
ปีการศึกษา 2551
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบการส่งเสริมการตลาดประชากรเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการตลาด ห้อง ปวส.1/7 โรงเรียนหาดใหญ่อำนวยวิทย์บริหารธุรกิจ ที่เรียนในรายวิชาหลักการตลาด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นวัตกรรมเรื่องเทคนิค TGT โดยมีขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมตามใบงาน แบบบันทึกพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และแบบบันทึกคะแนนการแข่งขัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ของการกระจาย และค่า t-test ซึ่งผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้
1. ค่าร้อยละ เมื่อพิจารณาค่าร้อยละคะแนนก่อนเรียน นักเรียนผ่านเกณฑ์ 50% และคะแนนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ 100% แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนดีขึ้นกว่าเดิม
2. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต คะแนนก่อนเรียน 4.63 คะแนน และคะแนนหลังเรียน 8.00 คะแนน แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นกว่าเดิม
3. ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนก่อนเรียน 1.78 คะแนน และคะแนนหลังเรียน 0.83 คะแนน นั่นคือคะแนนก่อนเรียนมีการกระจายของคะแนนมากกว่าคะแนนหลังเรียน แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเกาะกลุ่มมากขึ้น
4. ค่าสัมประสิทธิ์ของการกระจาย คะแนนก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 38.44 คะแนน และคะแนนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 10.37 คะแนน แสดงว่าผลการเรียนรู้ทางการเรียนของผู้เรียนดีขึ้น และผลการสอนของครูอยู่ในระดับดี
5. ข้อเสนอแนะ
5.1 ข้อเสนอแนะในการนำวิจัยไปใช้
- หากใบความรู้ที่นักเรียนได้รับอธิบายไม่ละเอียด ใช้คำพูดที่ยากเกินไปจะทำให้นักเรียนเกิดความสับสนและเข้าใจยาก ทำให้นักเรียนไม่สนุกกับกิจกรรม
- ใบงานที่นักเรียนทำเป็นกลุ่มไม่ควรยากเกินไป ควรให้จากข้อง่าย ๆ ก่อนเพื่อที่นักเรียนจะได้เกิดความภูมิใจที่สามารถทำได้แล้วจึงให้ทำข้อที่ยาก
- การใช้เทคนิค TGT อาจไม่เหมาะกับเนื้อหาบางเรื่อง
5.2 ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
- การทำวิจัยโดยใช้เทคนิคการสอนแบบศูนย์การเรียน เพื่อที่จะให้นักเรียนได้กิจกรรมที่หลากหลายขึ้นซึ่งอาจจะน่าสนใจกว่า ทั้งนี้ก็ต้องดูเนื้อหาในแต่ละเรื่องด้วยว่าควรใช้เทคนิคการสอนวิธีใดจึงจะเหมาะสม
- ก่อนใช้นวัตกรรมควรตกลงกับนักเรียนถึงกิจกรรมให้เข้าใจก่อน เนื่องจากถ้านักเรียนไม่เข้าใจจะทำให้นวัตกรรมไม่เกิดประโยชน์สูงสุด
ไม่มีความเห็น