การพัฒนาการใช้เทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM


ผู้วิจัยพบว่าการใช้เทคนิคการเรียนการสอนแบบการใช้เทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM นั้นส่งผลให้นักเรียนมีความร่วมมือในการเรียนเป็นดีขึ้น

ชื่อเรื่อง           การพัฒนาการใช้เทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ   KM

ของนักเรียนชั้นปวส.2 สาขาวิชาการบัญชี

ผู้วิจัย                นางสาวทิพวรรณ  ขัตติยะวรรณ

ปีการศึกษา        2551

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อพัฒนาการใช้เทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM ของนักเรียนชั้น ปวส. 2 สาขาวิชาการบัญชี  รวมถึงพื่อประมวลข้อเสนอแนะการใช้เทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM โรงเรียนหาดใหญ่อำนวยวิทย์บริหารธุรกิจ ในรายวิชาการพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่มผลผลิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551  จำนวน 31 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมครั้งนี้คือแบบพัฒนาการใช้เทคนิคการพูดและการสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM ทั้งก่อนพัฒนาและหลังพัฒนา  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ  ซึ่งมีผลการวิจัยดังต่อไปนี้

1.คะแนนของนักเรียนที่ทำการใช้เทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM  ในครั้งแรกนั้น พบว่านักเรียนได้คะแนนการพัฒนาเกิน  50  % ทุกคน  คิดเป็น 100  %

2.คะแนนของนักเรียนที่ทำการใช้เทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM  ในครั้งที่  2  พบว่านักเรียนทำคะแนนได้เพิ่มขึ้นทุกคน  โดยเพิ่มขึ้น 100 % และจากการที่ได้นำเทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM  มาใช้ในการเรียนการสอนแล้วพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้น  โดยดูจากผลคะแนนที่ได้จากการพัฒนาในครั้งแรก  ซึ่งนักเรียนได้คะแนนเกินร้อยละ  50  ทุกคนและนำผลคะแนนมาเปรียบเทียบกับการพัฒนาในครั้งที่  2 พบว่า นักเรียนสามารถทำคะแนนได้เพิ่มขึ้นทุกคน  โดยเทียบเป็นร้อยละ  100   

ผู้วิจัยพบว่าการใช้เทคนิคการเรียนการสอนแบบการใช้เทคนิคด้านการพูดและสรุปเนื้อหาโดยใช้กระบวนการ KM  นั้นส่งผลให้นักเรียนมีความร่วมมือในการเรียนเป็นดีขึ้น  มีความกระตือรือร้นในการหาข้อมูลมาใช้ในการนำเสนอได้เป็นอย่างดี   ตลอดจนสามารถดึงความสนใจของผู้เรียนให้สนใจเรียนในรายวิชานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  รวมถึงนักเรียนจะได้รับความรู้และเข้าใจในบทเรียนได้ดีขึ้น  ส่งผลให้ครูผู้สอนและนักเรียนมีทัศนคติที่ดีในการเรียนการสอนในรายวิชานี้  และทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #kmanw#kmanw3
หมายเลขบันทึก: 246503เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2009 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท