Internal Auditor งานที่คนไม่อยากทำ?


คนที่อยากเป็นก็ไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม คนที่อยากให้เป็นหรือมีคุณสมบัติ ก็ไม่อยากเป็นซะอย่างงั้น

ทำงานด้านคุณภาพมาหลายปี ปัญหาหนักอก และเหนื่อยยาก ไม่ใช่งานหนัก น่าจะเป็นเรื่องการจัดการคน ซะมากก็ตามที่เค้าว่ากัน ว่า นานาจิตตัง;) แต่ละคนมีความคิดต่างๆกัน วิธีจัดการก็ต่างกันไป

กลับมาเรื่อง Audit ตามกระบวนการคุณภาพ การ Audit เป็นเรื่องสำคัญที่จะผลักดันให้มีพัฒนาการทั้ง กระบวนการให้บริการ หรือการผลิต แต่คนที่จะมาเป็น Auditor ก็ช่างจะหายากเหลือเกิน คนที่อยากเป็นก็ไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม คนที่อยากให้เป็นหรือมีคุณสมบัติ ก็ไม่อยากเป็นซะอย่างงั้น

คุณสมบัติของ Auditor ที่ดี ที่ต้องพิจารณาอย่างยิ่งคือ


การพูดจา เนื่องจากต้องไปทำหน้าที่ตรวจติดตามการทำงาน หากพูดจาไม่เสนาะหู อาจไม่ได้รับความร่วมมือและทำให้กระบวนการที่พยายามล้อมเหลว


ความน่าเชื่อถือ และเม่นข้อกำหนด เนื่องจาก auditor ต้องให้ใบ CAR ซึ่งต้องระบุข้อกำหนดและจะต้องประมวลเหตุการณ์ที่พบ นำหลักฐานมาประกอบกับข้อกำหนด ตอบและถามผู้ถูกตรวจให้รอบคอบจึงออกใบ CAR ได้

ตั้งใจ auditor ต้องตั้งใจทำงานจริงๆ เห็นความสำคัญของหน้าที่ตนว่าจะทำให้หน่วยงานดีขึ้น เพราะงานนี้จะเป็นงานหนัก ทั้งการเตรียมงาน การเข้าตรวจ การสรุปผลซึ่งถูกคาดหวังจากทั้งผู้ปฏิบัติงาน และผู้บริหาร

ฯลฯ;))

เราเริ่มทำ ISO9000 เมื่อปี 42 ทำให้เริ่มเห็นความเปลี่ยนการพยายามปรับให้เข้ากับหน่วยงานและช่วงเวลา

 เราเริ่มโดยให้หัวหน้ากลุ่มงานเป็น auditor หลังจากนั้น เห็นกันว่าควรมีการเปลี่ยนแปลงไม่งั้นทุกอย่างจะมาอยู่ที่หัวหน้ากลุ่มหมด ก็เริ่ม

เลือกคนที่สอบผ่านคะแนนดี

เลือกคนดี(เหมาะสม)แต่สอบได้คะแนนต่ำ

ตอนนี้ เริ่มที่คนสมัครใจ ทุ่มเท และมีทีมช่วยฝึกหัด ให้ทำการ Audit ได้ แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลาและความทุ่มเททั้งสิ้น 

ไม่มีอะไรได้มาโดยง่ายจริงๆ;)

 

 

หมายเลขบันทึก: 246414เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2009 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท