Why do you do ?


I will do iF I can do :Because I am pai people !!! ไม่ทราบคำตอบของผมเป็นที่พอใจหรือไม่

หลังจากที่ผมได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก Mr.Wiel แห่ง มูลนิธ Martinus Stichting มา 2 ปี เพื่อทำโครงการต่าง ๆเกี่ยวกับเยาวชน ปีนี้ เมื่อ 23  ก.พ.52  Mr.Wiel ได้มาติดตามกิจกรรมต่าง ๆที่ให้การสนับสนุนพร้อมกับการมาดูแผนงานปี 52 ซึ่งจะได้รับการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณอีก  เริ่มต้นจากการที่ผมนำรูปภาพ กิจกรรม สรุปผล การดำเนินการในปี 2551 มาให้ดูให้ฟัง ที่สำคัญผมต้องนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษนี่สิมันลำบากเพราะภาษาอังกฤษผมไม่แข็งแรงมากนัก แต่ก็ยังดีที่มีคนช่วยแปลหลายคน

มาถึงตอนสุดท้ายหลังจากที่ Mr.Wiel ได้ซักถามข้อมูลต่าง ๆ จากผม ทีมงาน ผอก. ครู อาจารย์ ท้ายสุดก็หันมาถามผมว่า  Why  do  you  do ?  Why do  you do your document ?  ทำไมคุณถึงทำโครงการนี้ ผมก็ไม่รู้จะตอบ จะอธิบายยาว ๆได้อย่างไร ได้แต่ตอบสั้น ๆว่า I  will do  iF  I can  do :Because I  am pai people !!!  ไม่ทราบคำตอบของผมเป็นที่พอใจหรือไม่

หลังจากนั้นผมได้พา  Mr.Wiel และทีมงานเดินทางไปเมืองเจ้าน้อย โดย 4 wd 2 คัน ซึ่งผมขับเอง 1 คัน เพื่อไปพบกับเยาวชนเมืองน้อย ที่เครือข่าย Child Pai Network ให้การสนับสนุนจากเงินของ  Mr.Wiel ระหว่างเดินทางไปบนถนนลูกรังที่มีแต่ฝุ่นและเส้นทางที่สูงชันคดเคี้ยวไปมา  Mr.Wiel นั่งเงียบตลอดทาง อาจเพราะกลัวหรือกำลังคิดอะไรอยู่ จนถึงเมืองน้อย ได้พบกับเยาวชนและมีการนำเอาผลงานที่ทำมานำเสนอ ซึ่ง Mr.Wiel ก็สอบถามมากมาย จนสุดท้าย คำถาม Why  do  you  do ?  Why do  you do your document ? Who  give  money  to  you ? เยาวชนที่เป็นตัวแทนยืนงงกับคำถามที่ฝรั่งแกเล่นถามตรง ๆ สุดท้ายน้องแกก็ตอบออกมาว่า "No" ไม่มีใครให้เงิน ไม่มีใครจ้าง แต่ที่ทำก็เพราะที่นี่มีเด็กหลายเผ่ามาอยู่ทั้งมูเซอ ลีซอ และกะเหรี่ยง ถ้าไม่ทำโครงการนี้ ไม่สนับสนุนกีฬา เด็ก ๆและเยาวชนอาจมีปัญหาเรื่องยาเสพติดและการทะเลาะกัน ผมเป็นคนที่นี่ถ้าไม่ทำจะให้ใครทำ"  คำตอบก็ไม่ค่อยต่างจากผมเท่าใดครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #child pai network#mr.wiel#why
หมายเลขบันทึก: 246346เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โดนใจจริงๆ

ขอเป็นกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท