Ray
นางสาว เรณุกา เก้าพันธ์

สิ่งดี ดีที่ได้รับจากการอ่าน


บางครั้งอาจจะทำให้เราหลับฝันดี

สวัสดีค่ะ พี่น้องชาว GotoKnow ทุกท่าน

ช่วงนี้อยู่ในช่วงเทศกาลสอบปลายภาค และอีกไม่กี่วันโรงเรียนก็จะปิดเทอมแล้วนะคะ เย๊..คุณครูทุกท่านที่เหนื่อยกับการทำงานมาตลอดภาคเรียนคงจะได้พักผ่อนเสียที  ผู้เขียนก็ขออวยพรให้ทุกท่านมีวันพักผ่อนที่สนุกสนาน และมีความสุขนะคะ หน้าร้อนอย่างนี้ไปเที่ยวทะเลน่าจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งทะเลเมืองไทยขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงามโด่งดังไปไกลจนถึงต่างประเทศ ในแต่ละปีมีคนต่างชาติมากมายเดินทางมาเที่ยวทะเลเมืองไทย เพราะทะเลบ้านเรานอกจากจะสวยงามคงความเป็นธรรมชาติอยู่มากแล้ว ค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็ไม่แพง ที่สำคัญคนไทยขึ้นชื่อว่าใจดี น้ำใจงาม  เป็นสยามเมืองยิ้ม คนต่างชาติที่เคยมาเยือนจึงได้บอกต่อ ๆ กัน(น่าภูมิใจนะคะ) เพราะฉะนั้นเราคนไทยก็ควรส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองไทยโดยการเที่ยวเมืองไทยให้ทั่วเสียก่อนจะไปทัวร์เมืองนอก ถือว่าช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจไทยอีกทางหนึ่งค่ะ  สำหรับตัวผู้เขียนไม่มีวันปิดเทอมกับเขาก็คงต้องตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไป รอวันหยุดพักร้อนยาว ๆ คงมีโอกาสได้ไปกับเขาบ้าง ตอนนี้ก็เลยนั่งฝันไปก่อน

ตามปกติผู้เขียนเป็นคนชอบอ่านหนังสือ ซึ่งก็อ่านได้ทุกประเภท เนื่องจากตอนเล็ก ๆ ถูกปลูกฝังมาจากคุณพ่อ ที่สอนให้ผู้เขียนเป็นเด็กที่รักการอ่าน ตั้งแต่เริ่มพูดได้ท่านก็สอนท่อง กอไก่ ขอไข่ ซึ่งผู้เขียนท่องได้ก่อน 2 ขวบ และท่านก็สอนให้อ่านป้ายประกาศต่าง ๆ ถุงใส่ขนม จนเข้าโรงเรียนก็เริ่มเข้าไปอ่านหนังสือในห้องสมุด ขลุกอยู่เป็นวัน ๆ ตอนแรกก็อ่านนิทาน การ์ตูนที่มีรูปภาพสวย ๆ พอโตชั้นประถมก็เริ่มอ่านทุกอย่าง ที่ขวางหน้า ตั้งแต่ นิตยสาร วารสาร แผ่นพับ ฯลฯ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์(อันนี้ไฟท์บังคับเพราะต้องอ่านข่าวให้คุณพ่อฟังทุกวัน) นอกจากได้ความรู้แล้วยังได้ฝึกอ่านออกเสียงไปด้วยจนซึมซับมาจนโต ต้องยกความดีให้คุณพ่อละคะ เพราะการอ่านมีประโยชน์มาก เป็นการเปิดหู เปิดตา เปิดโลกทัศน์ให้กับเรา  บางเรื่องที่เรายังไม่รู้ก็จะได้รู้จากการอ่าน หรือ สถานที่บางแห่งที่ไม่เราเคยไปสัมผัสแค่ได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่แห่งนั้นแล้ว ก็เหมือนกับเราได้ไปอยู่ในสถานที่นั้น ๆ ซึ่งถือว่าช่วยได้มากสำหรับการประกอบอาชีพของผู้เขียน ทุกวันนี้ขนาดไม่ค่อยมีเวลาผู้เขียนยังต้องแวะเวียนไปห้องสมุดประชาชนเสมอ เพื่อไปค้นคว้าหาข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ ที่เราสนใจรวมทั้งยืมหนังสือมาอ่านเพื่อประดับความรู้ให้เพิ่มพูนมากขึ้นค่ะ (นอกจากที่รับเป็นรายเดือน และเช่าตามร้าน) ยอมรับว่าเดือน ๆ หนึ่งหมดค่าใช้จ่ายไปกับหนังสือมากเหมือนกัน แต่เป็นสิ่งที่ผู้เขียนทำแล้วมีความสุขนี่ค่ะ เลยไม่เคยเสียดายสตางค์ เพราะสิ่งที่รับกลับมามันคุ้มยิ่งกว่าคุ้มอีกค่ะ ที่สำคัญหนังสือเก่า ๆ ของผู้เขียนทั้งวรรณกรรมเยาวชน เรื่องสั้น นวนิยาย และนิตยสารต่าง ๆ ผู้เขียนไม่เคยคิดช่างกิโลขาย ถ้าทำแบบนั้นถือว่าเราดูถูกคนทำหนังสือค่ะ ผู้เขียนเลือกที่จะนำไปบริจาคให้กับห้องสมุดโรงเรียนที่ขาดแคลน เพราะมันมีค่ามากกว่าเงินไม่ถึงร้อยบาทที่จะได้จากการขาย  ผู้เขียนเชื่อว่าสิ่งที่เด็ก ๆ ได้รับในการอ่านหนังสือของเราจะมีประโยชน์มากสำหรับเขาในอนาคต   แต่เดี๋ยวนี้ผู้เขียนรู้สึกว่า เด็กไทยไม่ค่อยรักการอ่านนะคะ สังเกตจากคนใกล้ตัว คือ หลานชายที่เลี้ยงกันมาแต่เล็ก พยายามปลูกฝังเรื่องการอ่านมาโดยตลอดเขาก็ไม่ค่อยสนใจ เลือกไปทำกิจกรรมอื่นมากกว่า จึงอยากให้ครอบครัวและโรงเรียนช่วยกันจัดกิจกรรมกระตุ้นให้เด็ก ๆ สนใจในการอ่านกันมากขึ้นค่ะ

เอ...ขึ้นต้นด้วยการชวนเที่ยวเมืองไทย แต่ ไฉนลงท้ายด้วยประโยชน์ของการอ่านไปได้นะเนี่ย  ก็ขอให้ทุกท่านที่จะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปิดภาคเรียนนี้ มีความสุขกับการพักผ่อนนะคะ และถ้าเป็นไปได้ผู้เขียนอยากให้ท่านนำหนังสือติดตัวไปด้วยสักเล่ม เวลาอยู่คนเดียวเงียบ ๆ ก็หยิบขึ้นมาอ่าน  นอกจากจะได้รับความรู้ และสร้างความเพลิดเพลินใจแล้ว บางครั้งอาจจะทำให้เราหลับฝันดีโดยไม่ต้องพึ่งยาใด ๆ เลยค่ะ

 

"  หนังสือบางเล่ม สวยงาม น่าจับต้อง

เนื้อหาข้างในอาจจะไม่ตรงใจเรานัก

หนังสือบางเล่ม ไม่สวยงาม ทั้งเก่าและขาดวิ่น  

แต่อาจจะมีสิ่งดี ๆ ดี ซ่อนอยู่ เพียงขอแค่คุณเปิดหน้าแรก

คุณอาจจะวางไม่ลงก็ได้...  "

************

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ
หมายเลขบันทึก: 246019เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท