อตฺตนํ อุปมํ กเร – วิถีการตลาดที่วิทยาลัยการจัดการ


คำว่า อตฺตนํ อุปมํ กเร นั้นผมเชื่อว่าเป็นคำที่มีความหมายที่เป็นสากลและเข้ากับปรัชญาการตลาดที่เราสอน และเรียนรู้กันที่วิทยาลัยการจัดการแห่งนี้ หัวใจของการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จคือ “ความคิดการทำการตลาดนั้นเริ่มต้นจากการให้” ไม่ใช่เริ่มจากการรับ หรือการขายเพื่อทำกำไรตั้งแต่ต้น

อตฺตนํ อุปมํ กเร วิถีการตลาดที่วิทยาลัยการจัดการ

บทความโดย: บุริม โอทกานนท์

 

อตฺตนํ อุปมํ กเร เป็นพุทธศาสนสุภาษิต ภาษาบาลี ซึ่งหมายความว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา” หรือ "จงปฏิบัติต่อผู้อื่น ดังเช่นท่านได้ปฏิบัติให้กับตัวท่านเอง" หากแปลเป็นภาษาอังกฤษคงอยู่ในนัยยะที่ว่า “Treat others in the way you want to be treated” นอกจากนี้คำๆ นี้มหาวิทยาลัยยังใช้เป็น Motto อยู่บนตราสัญญลักษณ์พระราชทานของมหาวิทยาลัยมหิดล

คำว่า อตฺตนํ อุปมํ กเร นั้นผมเชื่อว่าเป็นคำที่มีความหมายที่เป็นสากลและเข้ากับปรัชญาการตลาดที่เราสอนและเรียนรู้กันที่วิทยาลัยการจัดการแห่งนี้  หัวใจของการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จคือ ความคิดการทำการตลาดนั้นเริ่มต้นจากการให้ ไม่ใช่เริ่มจากการรับ หรือการขายเพื่อทำกำไรตั้งแต่ต้น 

นักธุรกิจหลายคนเมื่อเริ่มทำธุรกิจนั้น ก็มักจะเริ่มด้วยการโฆษณาสินค้าและประกาศว่าสินค้าของตนเองดีอย่างโน้นอย่างนี้ ตั้งราคาในระดับที่คนขายพอใจ คนซื้อขาดใจ และเมื่อมีคนสนใจมาดูชม ก็จะเริ่มเปิดการขาย ซึ่งพวกเขาอาจจะคิดว่าเมื่อมีผู้สนใจในคำโฆษณาแล้ว การขายเพื่อให้มีกำไรก็น่าจะทำได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ผมบอกได้เลยว่าการคิดอย่างนั้นเป็นการทำการตลาดที่คิดสั้น

เพราะไม่ใช่มีสินค้าอะไรมาก็จะขายได้ ผลในระยะสั้นๆ ของแนวคิดการทำตลาดในลักษณะนี้อาจทำให้ท่านขายสินค้าได้ แต่ก็เพียงชั่วขณะหนึ่งเท่านั้น ลูกค้าที่ซื้อสินค้าของท่านอาจจะไม่หวนกลับมาหาท่านอีกเลยหลังจากที่ได้ซื้อสินค้าไปใช้ เพราะไม่ใช่แค่เสียสตางค์ แต่ยังเสียความรู้สึกอีกด้วย 

หากท่านไม่เข้าใจลูกค้าของท่านว่า เขาต้องการ เขารู้สึก และในส่วนลึกแล้วเขาคิดอย่างไรเมื่อเดินเข้ามาดูและซื้อสินค้าของท่าน เงินที่ลูกค้าจ่ายให้กับท่านนั้นไม่ใช่แค่ราคาค่างวดของสินค้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความรู้สึก ความผูกพันที่มีให้กับทั้งผู้ขายและสินค้าที่พวกเขาซื้อมาใช้ด้วย

เหมือนกับที่ผู้รู้ทางการตลาดหลายๆ บอกเอาไว้ว่าวิธีการที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งที่จะเข้าใจลูกค้าคือลองทำตัวท่านเป็นลูกค้าซะเอง ลองคิดดูว่าเมื่อท่านได้เจอการขายสินค้าและราคาแบบเดียวกับที่ท่านทำ ได้รับบริการแบบเดียวกับที่ท่านให้ ท่านจะรู้สึกอย่างไร เข้าทำนองว่า อตฺตนํ อุปมํ กเรนั่นเอง

การให้นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ความคิดและจิตที่อยากจะให้นั้นทำได้ยากในวงการค้าขาย ความเอื้ออาทร นั้นเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ทรงประสิทธิภาพแต่ถูกลืมเลือนไม่ค่อยมีใครหยิบมาใช้ในสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรง แต่หารู้ไม่ว่า ท่านที่คิดอย่างนั้นได้ทิ้งหัวใจการทำการตลาดไปเสียแล้ว

ที่ผมนำเรื่องนี้มาเขียนถึงก็เนื่องเพราะต้องการให้ท่านผู้อ่าน ผู้ที่สนใจจะเข้ามาศึกษาต่อทางด้านการตลาดที่วิทยาลัยการจัดการได้เห็นภาพของการเรียนรู้ร่วมกัน และเกิดวิสัยทัศน์ร่วม (Share Vision) ก่อนเข้ามาศึกษาในรั้วของมหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติแห่งนี้ ทุกคนนั้นได้จะเรียนรู้ร่วมกันถึงศาตร์การตลาดของการให้ เพราะทุกครั้งที่ท่านให้  ผู้รับจะเกิดความยินดี ผู้ให้ก็จะเกิดความสุข และนั่นคือวิถีการตลาดที่เราสอนใน มหาวิทยาลัยมหิดล

หมายเหตุ: คำว่าอตฺตนํ อุปมํ กเรอ่านออกเสียงว่า  อัต-ตา-นัง   อุป-ปะ-มัง   กะ-เร

หมายเลขบันทึก: 246005เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าออกเสียงว่า อัต-ตา-นัง

ก็ต้องเขียนว่า อตฺตานํ

เหมือนในโลโก้มหิดล

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ จะแก้ไขให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท