มวยไทย VS ศิลปะการต่อสู้อื่น


นานาทัศนะ

จากที่เคยฝึกมวยไทยมา เรียนรู้การต่อสู้แบบอื่นมาบ้าง   ผมว่ามันขึ้นอยู่กับ โอกาส  ความเหมาะสมของแต่ละสถานะการณ์มากกว่า   ถ้าเอามวยไทยเก่งๆ มาต่อยกับมวยสากลเก่งๆ ก็ไม่แน่  จังหวะ ไม่ดี มวยไทยก็อาจแพ้ได้  ถ้าเจอฮุคเข้าปลายคาง   ไม่ว่าจะศิลปะการต่อสู้อะไรมันก็เอาชนะกันได้ทั้งนั้น  ขึ้นอยุ่กับ ชั้นเชิง  ของผู้ใช้   และก็จังหวะในการใช้ว่าพอดีกับสถานการณ์ก็ได้  อย่างมวยไทย  อาจไปเสียท่ามวยสากลได้  หาเจอมันเข้าปลายคาง  (แฮ่ะ ๆ ก็รู้กันอยู่มวยไทยไม่ค่อยเก่งเรียกการใช้หมัด )

 

1.หากเปรียบเทียบมวยไทยกับมวยสากลแล้ว   มวยไทยได้เปรียบที่ช่วงยาว  ถ้าสามารถกันไม่ให้มวยสากลเข้าประชิดตัวได้ เช่นถีบ หรือเตะขาเข้าไว้  มวยไทยก็ได้เปรียบ  แต่มวยสากลได้เปรียบที่มีอาวุธในระยะประชิดที่ประสิทธิภาพกว่า ถ้าเข้าประชิดตัวได้ก็เอาชนะมวยไทยได้ ( มวยไทยจดมวยสูง ทำให้ใช้หมัดไม่ค่อยถนัด  และโยกหลบได้ไม่ดี  แต่มวยสากลจดมวยระดับปานกลางพอดีกับหัวไหล่ ทำให้ใช้หมัดได้ถนัดและรุนแรงกว่า  แถมยังโยกตัวได้ดีอีกด้วยเพราะจุดศูนย์ถ่วงมันได้พอดี

2.มวยไทยกับยูโดและมวยปล้ำ   มวยไทยเน้นวงนอก แต่ยูโดและมวยปล้ำเน้นวงใน  การที่มวยไทยจะเอาชนะยูโด ต้องเน้นวงนอก และโจมตีที่ด้านล่าง ขืนไปเตะด้านบน โดนจับขาเสียท่าได้ และต้องโจมตีเร็วและถอนตัวเร็ว  สร้างความบาดเจ็บให้คู่ต่อสู้จนช้ำไปเอง  และอย่าไปให้เขาจับล๊อคได้  ส่วนยูโดและมวยปล้ำนั้นจะชนะมวยไทยก็ต้องพยายามเข้าประชิดด้านในและคอยกันศอกให้ดี   และจับจังหวะที่ขาด้วยการขัดขาและจับให้มวยไทยล้มให้ได้  เพราะมวยไทยแท้ล้มแล้วก็ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกันเพราะวิชาด้านนี้ ทุ่มทับจับหัก กอดรัดฟัดเหวี่ยงนั้น ไม่มีการสอนกันแล้วในมวยไทย เพราะข้อห้ามบนเวที  ทำให้ศาสตร์ด้านนี้หายไป

3.มวยไทยกับคาราเต้แท้ๆ   ตัวนี้ มวยไทยได้เปรียบเพราะว่าคาราเต้แท้ๆ ค่อนข้างขาดความยืดหยุ่น  (หลบกันไม่ค่อยเป็น เน้นปัดและส่งอาวุธกันอย่างเดียว  ) แน่นอน ถ้าจังหวะเข้าถอยอย่างรวดเร็ว คาราเต้ก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนกัน เพราะคาราเต้ เคยชินกับการโจมตีเป็นเส้นตรงและมักจะทุ่มกำลังทั้งหมดไปที่เป้าหมาย   แต่ก็ต้องระวังอย่าไปพลาดโดนอาวุธของคาราเต้ก็แล้วกันเพราะเขาเป็นประเภทโป้งเดียวจอด  ส่วนคาราเต้จะชนะมวยไทยได้ต้องเป็นแบบ  นิ่งสยบเคลื่อนไหว  คอยดูลีลาและหาช่องว่างใส่อาวุธเข้าใส่มวยไทย ชนิดโป้งเดียวจอด ซึ่งต้องอาศัยสมาธิและไหวพริบไม่น้อยเลย

4.มวยไทยกับคาราเต้คิกบ๊อกซิ่ง หรือเวลาพูดถึง Martial art ก็มักจะนึกถึงตัวนี้  ซึ่งผู้ชกจะนุ่งกางเกงขายาวใช้การเตะ Back spin kick (คล้ายๆ จระเข้ฟาดหาง แต่ทำได้สวยงามกว่า ) เป็นหลัก และมีหมัดกลับเสริม  เป็นการต่อสู้ที่ผสมระหว่างมวยสากลกับเทควันโด้  แต่ไปเรียกคาราเต้ได้ยังไงก็ไม่รู้ ทั้งๆ ที่คาราเต้เน้นที่หมัด 70 % และเตะ 30 %   ฝรั่งส่วนใหญ่จะชอบฝึกอันนี้มากที่สุด  มีการจัดมาชกกับมวยไทยบ่อยที่สุด  ข้อได้เปรียบของคาราเต้คิกบ๊อกซิ่งต่อมวยไทยคืออาวุธหมัดดีกว่ามวยไทยมาก  ทั้งเรียกความเร็วและน้ำหนักการออกอาวุธ เพราะมันมาจากหัวไหล่   จากการจดมวยเช่นเดียวกับมวยสากล  จึงเคยมีนักมวยไทยเสียท่าให้กับหมัดจากนักมวยประเภทนี้เหมือนกัน  อีกทั้งยังมีหมัดกลับหลังเป็นอาวุธลับที่น่ากลัวด้วย  ( มวยไทยก็มีหมัดกลับหลัง แต่มีตำราบางเล่มเท่านั้นที่สอน  ในปัจจุบันแทบไม่เคยเห็นใครใช้เลย  ไม้นี้ชื่อว่า  ขว้างจักรนาราย  ส่วนการใช้ศอกตีไปข้างหน้าเรียก นารายคว้างจักร )  แต่จุดอ่อนของมวยประเภทนี้ คือ ขา  ขาอ่อนมาก เนื่องจากการเตะกลับหลังต้องใช้การกระโดด หรือหันหลังให้คู่ต่อสู้จึงมักจะถูกมวยไทยถีบหรือเตะตัดขาอยู่บ่อย  มวยไทยจึงมักเอาชนะการต่อสู้ประเภทนี้ได้อย่างไม่อย่างเย็นคือโจมตีที่ส่วนล่าง  หรือถีบจับหวะสวน  สรุปมวยไทยเหนือกว่าการต่อสู้แบบนี้แน่นอนถ้าสามารถระวังเรื่องหมัดได้

5.ส่วนมวยกังฟูกับมวยไทย   ผมไม่ค่อยถนัดมวยกังฟู แต่คิดว่าถ้ารักษาระยะห่างอยู่วงนอกแล้วใช้การเตะถีบ ก็สามารถเอาชนะได้ เนื่องจากดูจากลักษณะการออกอาวุธของมวยกังฟู  คิดว่าไม่น่าจะมีพละกำลังที่ส่งไปที่เป้าหมายเท่าไหรเนื่องจากต้องใช้แรงจำนวนมากไปกับการออกท่วงท่า และการจัดรูปของมือ จุดเด่นของมวยกังฟูน่าจะอยู่ที่การสร้างการบาดเจ็บให้กับผิวหนังและจุดอ่อนของร่างกายต่างๆ เช่น ตา  ลูกกระเดือก  ผิวหนัง ต่างๆ ทำให้เกิดการช้ำ  แต่คงไม่ถึงทำให้น๊อคได้  เรียกว่าเลี้ยงไข้ไปเรื่อยๆ จนคู่ต้องสู้เจ็บมากแล้วยอมแพ้ไปเอง  เรียกว่าจะเอาชนะกังฟูต้องเน้นวงนอกถึงจะดี

 

         สรุปก็คือ  มวยไทยนี้เด่นเรื่องการต่อสู้วงนอก  ขณะที่เรื่องการต่อสู้ระยะประชิดจะยังเป็นรองการต่อสู้แบบอื่น ถ้าจะเอาชนะควรเน้นวงนอกถึงจะดีครับ  ( การต่อสู้แบบอื่นๆ ที่เน้นระยะประชิด สาเหตุเนื่องจากมาจากการสวมเสื้อผ้าของพวกเขาค่อนเข้าจะหนาเพื่อให้ทนกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นจึงทำให้ขาดความคล่องตัวในการหลบหลีก การต่อสู้ของพวกเขาจึงมักเกิดในระยะประชิดเขาจึงมีการพัฒนาการต่อสู้ระยะประชิดได้ดีกว่า   ส่วนมวย  ของคนในสุวรรณภูมิ รวมถึงพม่าด้วย  การแต่งตัวมักจะบางๆ ทำให้สามารถเคลือนที่ได้อย่างว่องไว  การต่อสู้จึงมักเกิดในระยะห่างเพราะสามารถออกอาวุธยาวเช่นเตะ ถีบได้อย่างง่ายได้ ไม่มีเสื้อผ้ารุ่มร่ามมากีดขวางครับ    นี่คือความเห็นของผม

 

 โดยคุณ : zeroman             วันที่ : 2007-02-24 17:35:08

หมายเลขบันทึก: 245868เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

..ขออนุญาต คุณZEROMAN ที่ขอนำข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มาเปิดประเด็นไว้เพื่อผู้สนใจจะได้เสนอข้อคิดและประเด็นที่จะช่วยกันสร้างสรรค์พัฒนามวยไทยต่อไป..

จริงๆแล้วมวยไทยมี ทุ่ม จับ หัก นะครับ โดยเฉพาะสายมวยไชยา ดังนั้นเรื่องการต่อสู้วงใน ไม่น่าเป็นปัญหาของนักมวยไทยนะครับ

บันทึกนี้ น่าสนใจมาก ในการจะเขียนนิยายเรื่องที่เคยปรารภไว้เล็กน้อย (คลิกที่นี้)

ถ้าจะเขียนเรื่องนี้จริงๆ ก็คงต้องศึกษาพื้นฐานการต่อสู้ของวิชาเหล่านี้ก่อน ซึ่งความเห็นที่อาจารย์ให้ไว้ น่าจะมีส่วนในอนาคต ถ้าบังเอิญได้เขียนเรื่องนี้จริงๆ...

เจริญพร

มวยไทยเด๋วนี้ตีเอาเงินไป เรียนมวยไชยาดีกว่าเปงตีศิลปะป้องกันตัว

..คุณ อ.แฟรงค์ ครับ ..มวยไทย มี ทุ่ม ทับ จับ หัก ปล้ำ ฟัด มัด กระแทก แบก เหวี่ยง ฯลฯ แน่นอนครับ..หมายความว่า ศิลปะการต่อสู้ทุกชนชาติที่ใช้ร่างกายเพียวๆ จำต้องพัฒนารูปแบบวิธีการและประสมประสานกันเพื่อป้องกันแก้ไขและสยบคู่ต่อกร..เสมอ..สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากการสั่งสมเรียนรู้และประสบการณ์..ซึ่งก็คงเหมือนศิลปวิทยาการแขนงต่างนั่นแหละ.. นมัสการพระอาจารย์ครับ..ไปอ่านแล้วครับสนุกน่าสนใจมากครับ.. การศึกษา(สิกขา)พื้นฐานของวิชาต่อสู้ก็คงเหมือนกับการบวช(หลักไตรสิกขา)ใช่ไหม?และคงเริ่มด้วย นวโกวาท +ปริยัติ +ปฏิบัติ +ปฏิเวธ..สุดท้ายของนักต่อสู้(ต่อสู้กับศัตรูภายนอกและภายใน) คือ นิพพาน(นัตถิ)เช่นกัน.. ..คุณ รักของไทย..ใช่ ครับ สำหรับมวยไทย ที่คุณเห็น..และมวยไชยา ที่คุณเห็น เป็น ส่วนย่อย ของ มวยไทย ครับ.. ขอขอบคุณ ทุกท่านครับ..

อย่าเข้าใจผิดครับ กังฟูของแท้นักมวยร่างกายทนกว่ามาก และการออกอาวุธร้ายแรงกว่า แบบชงฉวน ทุยจ่างท่าสรรพสัตว์ต่าง

มวยไทยสู้ ยาก! จะชนะ

ขอขอบคุณ..คุณนกกระเรียน..มากครับ..ที่อุตส่าห์เข้ามาให้ความเห็นในบล็อกที่ออกจะเก่าไปแล้ว..แสดงว่า คุณนกกระเรียน สนใจและศึกษาศิลปะการต่อสู้จริง..วิทยายุทธของชนชาติจีน..มีมานานและก่อนมวยไทยมากครับ..จึงสั่งสมองค์ความรู้ต่างๆไว้มากมายไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาร่างกายหรือจิตใจ..มิหนำซ้ำ คนจีน ซึ่งจำนวนมีมากและเป็นสังคมเมืองก่อนคนไทย..จึงมีผู้ศึกษาสนใจวิทยายุทธมากและมีวิธีพัฒนามากเช่นกัน..นี่เป็นตรรกะ..แต่ต้องไม่ลืมตรรกะข้อหนึ่ง คือ สิ่งที่เกิดทีหลัง ย่อมเกิดการศึกษาค้นคว้ารวบรวมเพื่อปรับปรุงข้อด้อยและเสริมข้อเด่นได้ง่ายขึ้น..นี่จึงถือเป็นพลวัตร..ที่พึงสังวรของผู้ศึกษาศิลปศาสตร์ทุกแขนงที่จะต้องไม่หยุดนิ่ง..และพึงจำไว้ว่า แพ้ หรือ ชนะ มิใช่จุดมุ่งหมายสำคัญของ การศึกษาแลกเปลี่ยนศิลปะการต่อสู้ ในยุคปัจจุบัน..

วิจารเปรียบเที่ยบมวยเป็นหรือ เปล่า มวยไทยเป็นคิลปะการต่อสู้ ที่สมบูรณ์แบบที่ สุด ไม่ ว่า จะวงนอก หรือ วงในก็ ตาม ที่บอกว่ามวยสากลเก่งๆ มา เจอ กัน มวย ไทยเก่ง ๆ ไม่แน่ มันจะเป็นไปได้ไง มวยไทย มี ทั้ง ศอก เข่า จะ เอาอะไร มาสู้ มวย ไทย นัก มวยไทยที่ว่าเก่งๆ ต้อง มีอาวุธที่ครบเครื่อง มวยสากล มีแค่ หมัด ถ้าสู้ ในน้ำหนักเดียวกันเเล้ว จะ เอาอะไรมาสู้ มวย ไทย เข้าระยะประชิดก็โดนศอก มวยไทยหน้าแตกหมดดิ และอิกอย่าง ยูโด กับ มวยปล้ำ ก็ สู้มวยไทยไม่ได้เช่นกัน เพราะ มวย ไทย ก็ มีล็อก

เป็นเหมือนกัน ในน้ำหนักเดียวกัน ก็ยาก ที่ จะสู้ มวยไทยได้ ไม่ได้พูดเองนะ ตามที่ศึกษามา ชาวต่างชาติล้วนยอมรับ ถ้าน้ำหนักเดียวกันเเล้ว ศิลปะการต่อสู้อย่างอื่นก็ยากที่จะเอาชนะมวยไทยได้

........บัวขาว ป.ประมุข...*-*

..สวัสดีครับ คุณบัวขาว!!..หวังว่า เป็นชื่อที่เป็นคนละคนกับ บัวขาว ป.ประมุข นะครับ..(*!*)แต่ถ้าเป็นคนเดียวกัน ก็ต้องถือว่า ได้รับเกียรติอย่างสูงสุดสำหรับ บล็อกนี้..๑.ความคิดเห็นทั้งหลายนี้ไม่ใช่บทวิจารณ์ครับ..และการวิจารณ์ต่างๆย่อมเป็นไปตามประสบการณ์ของแต่ละคน ซึ่งมีไม่เหมือนกัน ครับ..๒.ในโลกนี้(ห้าสิบสี่ปี)ผมยังไม่เคยเจออะไรที่สมบูรณ์แบบ..เลย ครับ..แฮะๆ..๓. มวยไทย จะเป็นไปเช่นไร?(จะมีประสิทธิภาพแค่ไหน)ขึ้นอยู่กับผู้ศึกษาฝึกฝนและสถานการณ์ในการใช้งาน(มิใช่สิ่งที่อยู่ในตำราหรือคำบอกเล่า)..๔.การต่อสู้(ที่ยุติธรรม)..ในสังเวียนใดๆ..ย่อมมีกฏ กติกา กำหนดให้มิให้คู่ต่อสู้ได้เปรียบเสียเปรียบกัน..ซึ่งต่างกับการต่อสู้..นอกสังเวียน..๕.ถ้า..มองในหลายมุม ไม่มี..สิ่งใดจะดีกว่า ประเสริฐกว่า ใช้ได้ผลกว่า..สิ่งอื่น ทุกด้าน..ทุกสถานการณ์..เพราะฉะนั้น..ผู้ศึกษาฝึกฝน มวยไทย จึงจำต้องพัฒนาตนอยู่เสมอ..ซึ่งจะทำให้เข้าใกล้จุดสูงสุดของ จิตวิญญาณมวยไทย..อันประกอบด้วย ความไม่ประมาท ความอดทน ความอ่อนน้อม ความกล้าหาญ และความมีไมตรีจิต..

..อ้อ.อีกอย่าง อวัยวาวุธของแต่ละคน มีลักษณะ/คุณสมบัติไม่เหมือนกัน..การที่จะใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด..จำต้องฝึกฝนปรับปรุงพัฒนาอยู่เสมอ..วันอาทิตย์ที่ผ่านมา บังเอิญได้ชมมวยไทยเจ็ดสี คู่ สตาร์บอย ไอเสือดาว VS จอมโว ก.ศักดิ์ลำพูน..มันติดตาตรึงใจกับลีลาท่าทางการต่อสู้ของ จอมโว รู้สึกเลยว่า นอกจาก บัวขาว ป.ประมุข แล้ว จอมโว (ที่ชกในวันนั้น) นี่แหละ คือ สุดยอดมวยไทย ที่ทั้ง อากัปกิริยา ท่าทาง เชิงชก และ จิตวิญญาณ คือ มวยไทย ในความหมายของบูรพาจารย์..ติดตามกันดูต่อไปนะครับ..

ครับ.. งั้นเอาเป็นว่าวัดกันที่ บัวขาว ป. ประมุข ดีกว่า

จะได้รู้ว่า มวย ไทย คือ สุด ยอด ศิปการต่อสู้ กับเเชมป์ สมัยที่3 K1 MEX 2009

... บัวขาว ป. ประมุข...*-*

โถ พ่อคุณคุณจะโต้แย้งโต้ตอบไปทำไม ทุกมวยย่อมดีไปคนละอย่าง จิตใจและความชอบมากกว่าทำให้คุณยึดถือยึดมั่นมวยไทย เหมือนที่ลุงรักว่าแหละ พึงจำไว้ว่า แพ้ หรือ ชนะ มิใช่จุดมุ่งหมายสำคัญของ การศึกษาแลกเปลี่ยนศิลปะการต่อสู้ ในยุคปัจจุบัน.. เวิค มาก

..ไหมล่ะ..งานเข้าเลย บัวขาว..แต่ บัวขาว แพ้ ใน K1 ก็มิได้หมายความว่า มวยไทย แพ้ นะขอรับประทานโทษ..แฮะ ๆ..อีทีนี้..ผมไม่ได้ดูเทปเลย จึงไม่อาจบอกได้ว่า สมเหตุสมผลรึเปล่า..เพราะก่อนไปชกบัวขาวบอกว่า จะใช้สารพัดลูกถีบ..อันนี้ถือเป็นสุดยอดของศิลปะมวยไทย คู่กะศอก(แต่K1ห้ามศอก)..และขอขอบคุณ คุณนกกระเรียนมากครับ(ที่ช่วยแก้ต่างให้ลุง..)

ในประวัติศาสตร?ไทยเรา

นักมวยไทย(มวยคาดเชือก)

เป็นนักมวยไชยานี่แหละครับ

เคยชกจนมวยจีนตายด้วยแหละเค้า

โดยมวยจีนจะจับทุ่มโดยยกตัวถึงหัวนักมวยไทยไชยาตีศอกใส่ศรีษะ

จนสลบ

วันรุ่งขึ้น

อกกข่าว่ามวยจีนได้เสียชีวิตครับ

และ

นักมวยโคราช

นายยัง หาญทะเล

เคยต่อย

กังฟูเซ้าหลิน

สลบหน้าพระที่นั่ง

โดยอกสุดท้ายฟาดแข้งใส่เต็มหน้า

ขอขอบคุณ คุณบอส ที่สนใจมวยไทย..เรื่อง นักมวยจีนสู้กะมวยไทยเนี่ย ผมคลับคล้ายคลับคลาว่า เคยได้ยินเขาเล่าตอนยังเด็ก..ว่า มีนักมวยจีน ชื่อ นายเซี๊ยเล้ง แซ่ตั้ง เป็นชาวจีนโพ้นทะเล มาทำงานเป็นกุลีที่ท่าเรือคลองเตยแกฝึกมวยจีนวิชานิ้วมังกรที่เรียกว่า มวยเลี๊ยะผะ..นิ้วแกแข็งแรงสามารถแทงทะลุท้องทีเดียว อีทีนี้แกเห็นว่ามีวิชาเก่งกล้าจึงประกาศท้าทายนักมวยไทย..สุดท้ายเลยโดน ท่าฤาษีบดยาเข้าให้ จนเสียชีวิต..เท็จจริงอย่างไร?และนักมวยไทยคนนั้นคือใคร?คงต้องกลับไปถามคนเล่าที่เมืองสวรรค์ละกัน..อิอิอิ..

เพิ่งได้ผ่านเข้ามาดูครับ ชื่นชมคุณลุงที่รักษาศิลปะของชาติไทยไว้ครับ ผมเรียนมวยไชยากับครูแปรง และก็เคยลงแข่งรายการ naksu เมื่อปีที่แล้วมาด้วย แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

สำหรับข้อมูลเรื่องนักมวยไทยที่ต่อยกับมวยจีนทั้ง 2 คู่นั้น มีอยู่ในหนังสือ ปริทัศน์มวยไทยของ อาจารย์เขตรครับ ปัจจุบันอาจจะหาซื้อยากนิดหน่อย แต่ล่าสุดผมไปซื้อมาที่ศูนย์หนังสือของจุฬาก็ยังมีครับ ในมหาวิทยาลัยนะครับไม่ใช่ตรงซอยสยาม

www.muaychaiya.com

ขอบคุณครับ..คุณDeoz..ดีใจครับที่มี naksu เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูล..ลุงติดตามรายการนี้มาสองปีแล้ว แต่เสียดายไม่มีโอกาสไปดูการจัดประลองกัน..อยากจะให้เป็น การประลองเพื่อพัฒนาแลกเปลี่ยน องค์ความรู้ของศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ด้วยไมตรีจิตของผู้รักมวยไทย..ครับ..ไม่อยากเห็น การสนองตอบของ ผู้ชอบความรุนแรง..หรือ มุ่งสนองการตลาดทุนนิยม ที่ชักจะไขว้เขว(เละเทะ)ยิ่งขึ้นในสังคมปัจจุบัน(เหมือนวงการนักมวยไทย)..ครับ..

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายกันค่ะ และมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "มวยไทย มรดกไทย มรดกโลก"
  • ขอบคุณค่ะ

                 

ผม Deoz เองนะครับ ตอนนี้เข้ามาใช้งาน gotoknow ดูบ้างแล้วครับ กำลังลงข้อมูลเกี่ยวกับวันที่นายยัง สู้ กับ จิ๊ฉ่าง อยู่ ถ้าหากสนใจลองอ่านได้จาก blog ผมนะครับ

วัันเสาร์นี้ก็จะมีศึกนักสู้ีอีกครั้งครับ

มาฝากเนื้อฝากตัวค่ะ...ที่นี่กีฬามวยก็อยู่ในขั้นการพัฒนาค่า....

http://gotoknow.org/blog/sport53

พอดีผ่านมาครับ

ผมก็นักมวยคนหนึ่ง ขอเสนอว่ามวยไทยดีที่สุดครับ เนื่องจากรองมากับตัวเลย ตอนผมเรียนมหาลัย ผมไปท้าชมรมศิลปะป้องกันตัวต่างๆ มาแลกเปลี่ยนกัน เช่น ยูโด เทควันโด ไอคิโด มวยสากล ครับมวยไทยชนะครับ สู้แบบชนะ2ใน3 ตอนผมเจอกับยูโด ต้องรักษาระยะห่างทำการแตะแบบฉาบฉวย (เถนกวาดลาน) เตะจู่โจมเข้าที่ขาและข้อพับครับ ถ้าโดนเข้าวงในให้ใช้เข่าศอกและออกให้เร็วครับ รับรองชนะชัว แต่อย่าโดนเค้าจับล็อคนะครับดิ้นหลุดยากมากๆ เปรืองแรงสุดๆ แต่ถ้าเอาจริงๆเวลาล้มแล้วดิ้นไม่หลุดแถมโดนจับล็อคคอด้วย ตายแน่ครับ

ถ้าเจอกับเทควันโดยิ่งง่ายใหญ่ ถ้าเข้าวงในได้เข้าไปเลยแทงเข่าตรงเข่าข้างลำตัวเทคควันโดฉากหลบเข่าไม่เป็นไลมือจับเข่าอย่างเดียวถ้าเป้นวงในนะ เนื่องจากเควันโดใช้ปรายเท้าเตะ มวยไทยได้เปรียบครับ ผมใช้หน้าแข่งกับศอกรับปราบเท้าคู่ต่อสู้ครับ ผมว่าเค้าคงแตะอะไรไม่ได้หลายวัน ควรระวังความไวเท้าคู่ต่อสู้นะครับ ไวมาก อาจโดนชิงจังหวะโดนแตะเข้าปลายคางได้ง่าย

ต่อมามาเจอกับไอคิโด เข้ายากหน่อยเพราะสายนี้เค้าจับหักแขนหักขา เพราะเจอมากับตัวโดนเค้าจับขาได้เลยโดนล็อคซะ แต่ยกต่อมาก็เอาชนะได้ โดยใช้วิธีอยู่วงนอกเอา จู่โจมฉาบฉวยฉิงจังหวะอย่างเดียว ตอมาเป็นมวยสากล ผมอยู่วงนอกอย่างเดียวเลยครับเพราะมวยสากลหมัดหนักและไวมากๆ ซึงผมก็ไม่ถนัดนักเวลาเจอมวยหมัดเพราะผมถนัด เตะ เข่า ศอก แต่ก็พอไหว อาศัยเตะกับเข่าศอกเอาครับ หลักจากประรองกันเสร็จก็ได้แลกเปลี่ยนความรู้กันพอสมควร

จนหลังมานี้ผมเวลาประลองแลกเปลียนความรู้กัน ผมก็จะใช้มวยไทยผสมไอคิโดกับยูโดบางท่าและเบล็คคิดของเทควันโดครับเล่นชิงจังหวะหาจุดบอดของคู่ต่อสู้เอาครับ กลายเป็นศิลปะป้องกันตัวแบบผสมผสานไปแต่ก็สนุกดีครับ

ก่อนไปขอทิ้งท้าย เวลามีภัยให้ท่องคำนี้ไว้นะครับ

จุดจู่โจมที่จะบอกคือ ลูกกระตา อวัยวะเพศ กระเดือก คือ จิ้มตา เตะอวัยวะ สับกระเดือก เสร็จแล้ววิ่งหนีครับ

คุณlex ipt..ขอบคุณครับที่สนใจและให้ความเห็นซึ่งเป็นประโยชน์มากๆ..ความจริงการประลองกันไม่มุ่งหวังผลแพ้ชนะครับ..แต่เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อกัน..เพราะไม่ใช่การต่อสู้..และการต่อสู้ในชีวิตจริงๆโดยไม่มีกติกา..อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น..ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวทุกสาขา จึงมุ่งเน้นที่ การพัฒนาสุขภาพ พัฒนาจิตใจ พัฒนาสติ และพัฒนาปัญญา..

คนเก่ง จิงเขาไม่คุยหรอกคับ คุณiex ipt เจอของแท้แบบบ้าพลังก็จอดเหมือนกันนะครับ ผมเลงยูโดมา5ปีแข่งขันมาหลายแมชผมเล่นตั้งแต่ม.1 ตอนนี้ม.5 สิ้งที่ไม่ชอบที่สุดคืนการดูถูกวิชาและผมก็ไม่เคยดูถูกวิชาอื่นๆ ผมเห็นมาหมดแล้ว ปัจจุบันผมก็เรียนมวยอยู่ประชาอุทิศศูนย์กีฬาอะครับ แต่วงนัย มวยไทยปัจจุบันแข็นก็จริง แต่ทักษะการล้มคู่ไม่คอยหลากหลายเพราะผม เป็นคนสอนทุ่มไห้กับนักมวยครับ แลกเปลียนวิชา กันสิ่งสำคัญที่สุดคืนอย่าประมาณคู่ต่อสู้ เพราะฉะนั้นไม่มี วิชาใดเก่งที่สุด ทุกวิชา อยู่ที่คนฝึก ทุกวิชามีความอัตรายแอบแผง อยู่ อยู่ที่คนไช้ จะมีประสิทธิภาพ และการ ฝึกฝน ดีแค้ไหนนั้นเอง ว่างๆก็ลองมาแลกเปลี่ยนวิชาดูบางนะครับคุณ iex ipt ไม่ได้ท้านะครับผมอยากเจอคนที่ล้มผมได้ ไม่ได้อวดนะครับ

ขอบคุณ คุณ นายยูโด ครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน..แสดงว่า เป็นคนที่สนใจศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวจริงๆ ผม(ลุง)ก็เคยเรียนศิลปะการต่อสู้ ยูโด มาสองสามปี(แต่ไม่เคยเข้าแข่งขันประลองจึงได้แค่สายกะดำกะด่าง..แฮะๆ)..พอรู้นิดหน่อยว่า ยูโด แปลว่า หนทางแห่งความสุภาพ..และ ก็ได้อาศัยวิชาทุ่ม ท่าล็อค จนเด๋วนี้ คุณป้า ไม่กล้าหือ กล้าอือ เลยครับ..อิอิ..

จริงครับถ้าเอาทุกวิชารวมเป็นหนึ่งได้ก็เก่งที่สุด แต่ถ้าแยกแยก มวยไทยไม่มีใครสู้ครับในโลกนี้

ผมชอบครับ ดวลกันแลกเปลี่ยนวิชา นี่แหละครับที่หาได้ยากทุกวันนี้ อยากรู้ใครเก่งก็ประลองกัน แพ้ก็แพ้ แต่ไม่ได้แพ้เสมอไป

ขอบคุณ คุณนอกสังเวียน ครับ..จากนามแฝง แสดงว่า คุณเป็น ผู้ชม และชื่นชอบศิลปะการต่อสู้..หรืออาจเป็น ผู้สนใจ ใฝ่ศึกษาฝึกฝนเรียนรู้ ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว เพื่อ รักษาสุขภาพ และเผื่อไว้ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการควบคุมสติในช่วงวิกฤติ..ประเภทหลังนี้แหละครับ ที่ผมชื่นชอบและชื่นชมที่สุดครับ..ขอฝากด้วยในฐานะคนไทย..เพราะ มวยไทย คือ สุดยอดมรดกไทย ที่ควรสืบสานพัฒนาสู่ลูกหลานไทย..

นายยูโด ขนาดไม่ได้อวดนะน่ะ จะมวยอะไร ใช้ท่าถูกจังหวะ ก็ชนะหมดอ่ะแหละ หรือจะเถียง...??มันอยู่ที่ไหวพริบของคนใช้ด้วย ผมชอบมวยไทย เพราะมันดูดุดันน่าเกรงขาม เวลาตั้งท่านี่ไม่ค่อยมีไครอยากเข้าใกล้ เพราะไม่รู้ว่าจะโดน หมัด เข่า ศอก แข้ง หรือเท้าก่อน เทควอนโด มา รู้ล่ะ ขา.. ยูโดมารู้ละ จะล๊อกจะทุ่ม มวยไทยมา เดาไม่ถูก...หรือจะเถียง 555+ และที่ดุดันที่สุดในบรรดามวยไทยก็ มวยไชายา นายบอกอยากเจอคนที่ล้มนายได้ ก็ลองไปท้าลูกศิษย์ที่บ้านครูแปลงดูสักคนสิ๊(เสียงสูง) ชนะกลับมาค่อยมาโม้ต่อนะ ยู.....โด

ผ่านไปหลายปี..วันนี้ย้อนกลับมาอ่านดูก็สนุกและขำๆ..นี่แหละครับเสน่ห์ของวงการศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว..แม้จะสู้กันเจ็บตัว ก็มักให้อภัยกัน ถือว่าขอกันกิน..ยิ่งแลกเปลี่ยนการต่อสู้ก็จะยิ่งรู้จุดอ่อนจุดแข็งของตัวเอง..ขอบคุณทุกๆความเห็น ครับผม..

จะขอพูดไรหน่อยค่ะ คือมันมีคนที่ดูถูกมวยไทยหาว่ามวยนอนดีกว่า หนูเคยดูคลิปมีคลิปนึง มวยไทยสู้กะยูยิตสู ฝ่ายนั้นพุ่งเข้าจะกอดอย่างเดียวเลยแต่มวยไทย(คนฝรั่งนิโกล) ยืนวงนอกเหมือนคุณลุงบอกเลยค่ะ เขาใช้จุดอ่อนของมวยนอนคือใช้เข่าตีแสกหน้าและห้ามล้ม จนเข่าพุ่งไปที่ยูโด ผลปรากฎว่าไม่ถึง3นาที มวยไทยชนะค่ะ แต่มีจุดนึงคือพอมวยนอนล้ม มวยไทยแบบใหม่(ตามคลิป)ขึ้นกดทับและตีหมัดใส่หน้าซ้ำค่ะ

และที่สำคัญ มวยไทย1ต่อ5คนสู้ได้ค่ะ แต่มวยนอน1ต่อ1เท่านั้น สู้กะพวกรุมมาหลายคนไม่ได้ค่ะคุณจะรัดอีกคนแต่ถ้าเพื่อนเค้าตีเตะคุณหรือรุมกระทืบหรือใช้มีดแทงจังหวะที่คุณกำลังกอดรัด ผลคือตายไงคะ

คุณลุงพูดถูกใจมากค่ะ มวยไทยถ้าสู้กะมวยนอนเราต้องยืนให้เป็นต่อ ถ้ามันเข้ามา เราควรเตะตัดกำลังหรือทำอะไรก็ได้ให้แขนกะขามวยนอนอ่อนแรง แล้วเราค่อยจัดการ แต่อยากให้มวยไทยทำการรัดคอเวลาที่ใช้มวยไทยจบด้วยการรัดคอให้จอด หรือเตะหัวกระทืบซ้ำเล่นนอกกติกาได้ปะ คืออย่าให้มันมารัดเราได้อีกแค่นั้นแหล่ะวิชาเขาก็ทำอะไรมวยไทยเราไม่ได้

ขอให้พัฒนามวยไทยพร้อมโจมตีมวยนอนให้เราได้เปรียบมากที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ ^^

นกกรเรียน

IP: xxx.173.142.33 

คุณก็พูดไปเรื่อยนะครับ ดูหนังมากไปหรือเปล่า ผมเห็นคุณโพสน์มาก็5ปีล่ะผมว่าคุณคงได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากมวยไทยบ้างนะครับว่าเขาพัฒนากันมากแค่ไหน "อย่าเข้าใจผิดครับ กังฟูของแท้นักมวยร่างกายทนกว่ามาก และการออกอาวุธร้ายแรงกว่า แบบชงฉวน ทุยจ่างท่าสรรพสัตว์ต่างมวยไทยสู้ ยาก! จะชนะ" จากที่คุณโพสน์มา
   ต่อให้ร่างกายแข็งแกร่งดั่งเหล็กแค่ไหนยังไงคนเราก็ต้องมีส่วนที่เป็นจุดอ่อนและมีบางอย่างทำให้จุดแข็งๆเปราะหรือแตกหักได้นะครับ ร่างกายคนเราไม่ใช่เหล็กต่อให้ฝึกฝนจนแข็งแกร่งร่างกายเราแข็งแต่ก็ไม่ใช่เหล็กยุดี ขนาดเหล็กที่ว่าแข็งยังโดน ก้อนหินทำให้เบี้ยวได้ นับประสาอะไรกับร่างกายคน ส่วนกังฟูแบบแบบชงฉวน ทุยจ่างท่าสรรพสัตว์ต่าง ผมก็เคยศึกษาหาดูมาแล้วมันรจะเน้นที่การใช้กำลังภายในหรือลมหายใจและการยืดหยุ่นทางร่างกายมากกว่า มวยไทยสามารถจดเหลียมได้ แก้ได้ง่ายๆเหมือนกันมันอยู่ที่จังหว่ะครับ ที่คุณออกโพสว่า มวไทยยากที่จะชนะ อันนี้ผมเสียใจยิ่งกว่าคำพูดไหนๆอีก คุณพูดเหมือนกับว่ามวยไทยไม่มีอะไรดีเลยที่จะสามารถชนะศาสตร์การต่อสู้อื่นๆได้ ผมไม่ได้ว่านะ แต่คุณพูดเชิงดูถูกมวยประจำชาติตัวเองมากๆ มวยไทยแท้ๆมวยไทยโบราณของเราใช้ในศึกสงครามการต่อสู้กู้ชาติมาได้หลายต่อหลายครั้ง กังฟูท่าสรรพสัตว์ใช้ไม่ได้ในการทำศึกสงครามเลย มันอยู่ที่คนนะครับ ใครฝึกฝนดี ใช้มวยทีตัวเองถนัดได้คล่องแคล่วก็สามรถชนะศาสตร์การต่อสู้ด้านอื่นๆได้ ผมขอเหอะผมน่ะเห็นมาตลอด คนเราชอบเอามวยไทยกับกังฟูมาเทียบกัน ผมว่าถ้าคนเราอยากอยู่ด้วยกันอย่างสงบแล้ว ต้องให้เกียรติกันมากๆนะครับไม่ใช่มาดูถูกกัน ศาสตร์การต่อสู้ของแต่ชาติก็คือเอกลักษณ์ประจำชาตินั้นๆ อย่าเอามาเป็นข้อโต้แย้งให้คนไทยเราหรือคนอื่นๆที่เป็นพี่น้องกันเป็นเพื่อนร่วมโลกกันต้องมาทะเลาะกันในเรื่องนี้เลยผมว่านะ อยู่อย่างสงบๆดีกว่า ผมเองก็ชอบกังฟู ผมเองก็ชอบมวยไทย ยูโด ยุจิตสุ เทควันโด คาราเต้ มวยสากล มวยไทยประยุกต์ สมัยใหม่ ฯลฯ ผมชอบหมดเลย ผมว่าถ้าคนเราฝึกฝนตัวเองให้ได้หลายๆด้านคือการประยุกต์ศาสตร์การต่อสู้ให้มีความหลากหลายและแลกเปลี่ยนกัน ผมว่าอันนี้มันน่าจะเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่า เรานั้นมีความสมบูรณ์ในตัวเองมากน้อยแค่ไหน ถึงจะไม่เพอร์เฟ็กซ์ ร้อยเปอร์เซนต์ แต่เรานั้นถือได้ทำในหลายๆสิ่งที่นำมารวมกันแล้วมันทำให้เราแข่งแกร่งขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น และได้เรียนรู้หลายๆจนเรา ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ได้ไม่มากก็น้อย เพราะฉะนั้น ผมว่าคุณ นกรเรียน หรือทุกๆท่านที่ไฝ่หาการต่อสู้หรือเป็นนักสู้อยู่แล้วก็ควรจะนำไปใช้นะครับ แขนงไหนศาสตร์ไหนไม่สำคัญเท่าเราฝึกฝนและมีความเป็นมิตรภาพต่อกันครับ แค่นี้โลกเราก็น่าอยู่แล้วครับ ฝากไว้เท่านี้นะครับ

อีกอย่างนะครับผมน่ะโดนบังคับให้ต่อยมวยมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ซึ่งค่ายมวยอยู่ตรงกันข้ามบ้านผมตอนนั้นผมเด็กมากได้แค่ไปเล่นๆ แต่ตอนนั้นผมก็ไม่ได้ชอบการต่อสูั้เลย ผมไ่ม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำผมต้องโดนบังคับไปฝึกมวยด้วยทั้งทีอายุแค่ 5 ขวบเอง แต่พอมาอมอายุได้ 7 ขวบ ผมก็เริ่มเอาจริงเอาจังมากขึ้นศึกษามากขึ้นจนตอนนี้ผมอายุ 21 ปีแล้ว ถึงจะห่างจากการต่อสู้มา 2 ปีเต็มๆแต่ผมก็ไมได้ลืมเลยยิ่งสมัยนี้โลกเราหมุนไปเร็วมีอินเตอร์เน็ตค้นหาข้อมูลง่ายไม่ใช่เหมือนตอนผมเด็กๆต้องไปถามาอาจารย์สอนมวยเอาหรือไม่ก็ไปหาในห้องสมุดซึ่งหายากมากๆ แต่สมัยนี้ง่ายต่อการศึกษาศิลปะการป้องกันตัวของแขนงต่างๆได้ง่ายมากๆ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่เป็นมวยด้วยซ้ำแต่ก็มาเกรียนในกระทู้คนนั้นทีคนนู้นที ซึ่งสิ่งที่เขาเอามาโม้หรือเกรียนก็แค่เขาไปเอามาจากในเว็บไซต์ต่างๆเท่านั้น ซึ่งมันก็ทำให้คนทะเลาะกันเพราะเขามาเกรียนให้คนแตกแยกกันนี่ล่ะ ผมหน่ะเจ็บตัวมามาก ถึงจะไม่เท่ามืออาชีพหรือปรามาจารย์ก็ตาม แต่ผมก็คิดว่าเท่าที่ผมฝึกฝนมาหนิถือว่าหนักเอาการเหมือนกันเจ็บตัวมาเยอะเหมือนกันลำบากมามากเหมือนกันในระดับหนึ่ง โพสน์ที่แล้วที่ผมออกมาพูดก็เพราะว่าผมเองก็เป็นนักสู้เหมือนกันและสนใจในการแลกเปลี่ยนข้อมูลของศาสตร์การต่อสู้ในแขนงอื่นๆเหมือนกัน และผมเองก็อยากให้ทุกๆคนที่เป็นนักสู้เหมือนผมหรือไม่ใช่ก็ตาม อยากให้เป็นมิตรกันเป็นเพื่อนพี่น้องกันดีกว่ามาทะเลาะกันผมไม่ได้อวดเก่งเพราะผมเองก็ชนะและแพ้มาเท่าๆกันกับที่ผมมีประการณ์ในชีวิตในด้านนี้ทั้่งชนะแบบสบายๆกับชนะแบบหืดจับหรือแทบตายก็มีเหมือนกัน แพ้แบบสู้สี เสมอแบบแฟร์ๆ หรือว่าแพ้แบบยับหรือเละเทะผมก็เคยได้รับมาไม่น้อยเหมือนกัน หรือแม้แต่สู้แบบเอาจริงเอาจังแบบสมศักดิ์ศรีเอามากๆผมก็เคยผ่านมา ผมอาจจะไม่ได้ผ่านมาอย่างโชกโชนหรือผ่านมาแบบมืออาชีพแต่ผมก็ถือว่าเป็นนักสู้เหมือนกัน ผมเลยออกมาโพสน์ผมไม่ได้อวดเก่งหรือมาโอ้อวดอะไรเลยผมเองก็อยากให้ทุกๆท่านเข้าใจผมด้วย ผมแค่อยากแลกเปลี่ยนวิชาความรู้และอยากให้ทุกๆคนในโลกนี้เป็นเพื่อนมิตรกันก็แค่นั้น ฝากไว้เท่านี้นะครับ

โอ้โห..ไม่ได้กลับมาดูโพสต์เดิมๆเลย หลายเดือนแล้ว มีท่านที่สนใจเข้ามาให้ความเห็นหลากหลายต่อเนื่องตลอด ขอขอบคุณครับที่รักและสนใจศาสตร์การต่อสู้ ครับ..แสดงความเห็นกันด้วยความรู้สึกที่ให้เกียรติกันนะครับ..ขอบคุณอีกครั้งครับ..

ผมเคยคิดนะอยากให้คนที่ฝึกมวยไทย เอายุยิตสูมาประยุกต์ให้เข้ากับมวยไทยเวที โดยเฉพาะสิ่งที่ขาดหายอาจไม่ใช้ทั้งหมด เอาเฉพาะที่มันmacthกันมวยบุกมวยยืนแบบเราอาจจะเสริมเขียวเล็กได้ไม่น้อย ขนาดคาราเต้มันยังมีศอก เข่า ล็อคทุ่ม ขนาดคาราเต้เป็นมวยยืนแท้ๆ เราอาจชนะคาราเต้บนเวทีเพราะมีกติกาหรืออาจจะเเพ้ นั้นเป็นปกติของกีฬาที่มีแพ้-ชนะ แต่ถ้านอกสังเวียนแบบไม่มีกฏกติกาละ ถ้าเราล้มขึ้นมาละ ที่พูดแบบนี้ผมไม่ไก้หมายความว่าmma นะ ปัจจุบันอาจเอา มวยไทยผสม bjj แต่ถ้ามองดูดีๆมันก็ยังไม่เป็นเนื้อเดี่ยวกัน เหมือนตัดแปะที่ละส่วน มวยจีนยังมีล็อคทุ่ม ไม่ได้หมายความว่ากอดรัดแบบbjjนะ ประเด็นก็คือเวเลสู้จริงการเข้าคลุกวงใน ล็อค ทุ่ม มันก้จำเป้นต้องใช้ ผมเห็นมวยไทยเวทีมักจะแก้กันโดน ล็อค ทุ่ม  แก้อย่างเดียวมันก็กลายเป้นจุดอ่อน สิ ผมเข้าใจว่าทุกวิชามักมีข้อดี ข้อเสีย แต่สังเกตุรูปแบบมวยยืนแต่ละประเทศ สิ ถึงเป้นมวยยืนแต่ไม่เน้นล็อค ทุ่ม เขาก็มีล็อก ทุ่ม กอด รัด ฟัดเหวี่ยง บางจังหวะ เพราะมันไม่เกินวิสัยที่คนจะคิดได้ มวยไทยอาจจะเคยครบเครื่องนะ แต่เราสามารถต่อเติม ไม่จำเป็นว่าอนุรักษ์ และต้องฝึกมวยโราณ เพราะมันก็มีแค่สายไชยากับท่าเสา สายโคราชก็ยังขาดหายไปหลายกระบวนท่า แต่โดยส่วนตัวผมชอบมวยบุก ซึ่งไชยาอาจจะไม่ใช้จริตผม ที่ชอบก้คือโคราชแต่โคราชก็เพี้ยนไปเป็นมวยเวทีซะแล้ว ซึ่งกลิ่นอายมันยังอยู่จบ

  1. ที่เห็นๆกันอยู่ที่มวยไทยสู้กับมวยปล้ำน่ะมวยไทยโดนโกงทั้งนั้นแน่จริงให้ใช้ศอกได้ดิและมันจะรู้ว่าใครเเน่กว่ากัน

ได้กลับมาอาจอีกครั้งก็เกือบปีทีเดียวครับ..ขออภัยด้วยที่ไม่ค่อยได้เปิดgotoknow..ครับผม..มีความเห็นที่เพิ่มเติมเข้ามาและน่าสนใจอยู่หลายท่าน..ครับ..

1.คุณนางฟ้า..แนะว่ามวยไทยควรเน้นการต่อสู้เพื่อแก้มวยนอน..อันนี้ความจริงก็มีอยู่ในมวยเราดั้งเดิม..แต่มาหายไปเพราะมวยเวที ครับ..ครูบาอาจารย์หลายท่านก็ทราบดีถึงวิธีแก้และรับมือกับการปล้ำล็อค..(ที่น่าห่วงก็คือองค์ความรู้นี้อาจจะสูญหายไปในที่สุด)..

2.คุณ one more time..บอกว่า ชอบมวยบุกระห่ำ(แบบมวยโคราช?)..ไม่ชอบมวยลีลาท่าเยอะ(แบบมวยไชยา?)..หุหุ..แต่ก็สรุปว่ามวยเวทีทำให้มวยโคราชเปี๊ยนไป๋..555..ผมว่ารูปแบบและวิวัฒนาการของมวยคงเช่นเดียวกับอย่างอื่นของไทยเรานะครับ..หลายสิ่งหลายอย่างมันปรับเปลี่ยนไปตามการตลาดที่ชี้นำสังคม..ธรรมดาๆของชีวิต นะครับ..(หากผมหรือคุณเกิดหลับไปแล้วฟื้นขึ้นใหม่ในอีก50ปีข้างหน้าคงพูดจาภาษาไทยกะคนไทยยุคนั้นไม่รู้เรื่องแน่ๆ..)

3.คุณรักมวยไทย..น้อยใจที่มวยไทยโดนโกงจากมวยปล้ำเรื่องห้ามใช้ศอก..แต่ผมเห็นในมวยปล้ำมันก็ใช้ศอกตอกกันอยู่นะครับ..แต่อีทีนี้ ศอกไทยมันแหลมและคม..เค้าก็คงเสียวหน้าฉีกแหกเย็บยากและเสียโฉม..จึงมากดดันห้ามนักมวยเรา..แต่ความจริงลูกถีบจิกเนี้ยะใช้ง่ายและแหลมพอที่จะจิ้มตามันได้..เราก็ไม่รู้จักใช้กัน..เฮ้อออ..

เอาจริงๆนะครับคลิบที่มวยไทยสู้กับยูโดไม่ใช่ว่ามีเเต่แพ้ทั้งหมดนะครับถ้าดูดีๆชนะก็มีเยอะนะครับ นักมวยไทยที่จะสามารถเอาชนะพวกยูโดมวยปล้ำได้จะต้องมีพละกำลังที่เเข็งแรง เมื่อโดนถูกล็อกแล้วจะต้องมีสติแก้ไขอย่างรวดเร็วเมื่อโดนล็อกแล้วห้ามใจเสาะ ห้ามตกใจกลัวครับ


เสียดายครับที่ยุคนี้mmaมาแรงจริงๆ..และพอดีครูเดชดำรงค์ยอดมวยไทยที่เป็นแชมป์วันแชมป์เปี่ยนชิพเพิ่งจัแะ้เพราะถูกล้อคคอโดยเจ้าโนบิตะ นักมวยญี่ปุ่นไป..คนรักมวยไทยอย่าหงอยนะครับ..และคนชอบมวยนอนปล้ำก็อย่าได้ใจ..เดี๋ยวคงมีรายการแก้มือกัน..คราวนี้ต้องยุให้ครูเดชจัดหนักจัดเต็มแบบไม่ต้องรักษาน้ำใจกันเลย..ฮึ่ม..ให้มันรู้ไปว่า มวยไทย จะสู้มวยปล้ำไม่ได้..

  1. ลองเอามวยไทยล้วนๆสู้กับยูโดยูยิตสูล้วนๆสิครับ ให้ใช้ศอกได้ด้วยรับรองกว่าพวกมวยนอนกว่าจะล๊อคได้แตกก่อนแน่นอนเอาระดับเท่าๆกันเลย มวยไทยไม่ได้แพ้พวกมวยนอนนะครับ เพราะเวลาเราแพ้พวกมวยนอนในเวทีmmaเพราะพวกนั้นไม่ใช่พวกมวยปล้ำ ยูโดล้วนๆ ที่ผมเห็นต่างก็ฝึกมวยไทยมาแล้วทั้งนั้น พอเราโดนเทคเดาวน์ก็ทำอะไรไม่ถูก อย่างเวทีนักสู้อ่ะบอกว่ามาแบบมวยปล้ำล้วนแต่จริงๆก็มาแบบมวยไทยตั้งหลายคนด้วย เพราะมีการเตะต่อยเหมือนมวยไทย ในเวทีmmaผมยังไม่เคยเห็นพวกมวยปล้ำเเบบล้วนๆมาสู้กับมวยไทยล้วนๆเลยเพราะฉนั้นก็อย่าพึ่งสรุปว่ามวยไทยแพ้มวยปล้ำ และที่เดชดำรงค์เเพ้ไนโตะก็ไม่ได้แปลว่ามวยไทยแพ้นะเพราะไนโตะมีการเตะต่อยและฟันศอกเท่ากับว่าเรียนมวยไทยมาด้วย
  2. สรุปคือถ้าเอามวยไทยล้วนๆสู้กับมวยปล้ำล้วนๆผมรับรองกว่าจะมาล๊อคได้เป็นเรื่องลำบากมากแต่ถ้าโดนล๊อคมวยไทยก็ลำบากแหละครับ

กลับมาอ่านอีกครั้งก็ยังสนุกมากๆครับ..ขอบคุณและชอบทุกความเห็น ครับ..เมื่อตะกี้เพิ่งดู คลิป ignitefightที่เพิ่งสู้กันคืนวันอาทิตย์ที่22กรกฎาคม2561..เพื่อส่งเสริมมวยกรงmmaสมัครเล่นของเราครับ..ดูๆแล้วส่วนใหญ่คนไทยเราที่มาชกmmaยังไม่เก่งมวยไทยเท่าไหร่เลยครับ ยิ่งการปล้ำล็อคก็ยังอ่อนหัดอยู่มากเนื่องจากยังขาดประสบการณ์และนักสู้ส่วนใหญ่ที่เก่งมสยไทยเป็นพื้นฐานก็มีเวทีมวยไทยให้เล่นกันมายในยุคนี้..ครับ..จนกว่าพวกนั้นปลดระวางหล่ะกระมัง จึงจะหันมาสนใจสู้ในกรง..ทั้งๆที่ตลาดmmaโลกกำลังบูมมาก..ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท