การประกันคุณภาพการศึกษา


การประกันคุณภาพการศึกษา

การจัดการความรู้  เป็นการสร้างเครื่องมือจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศต่าง   ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในองค์กร  เช่น  วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด  เทคนิคใหม่   หรืออะไรก็ตามที่บุคคลในองค์กรอาจคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม  ดังนั้น  ในการจัดการความรู้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้ซึ่งกันระหว่างบุคลากรภายในองค์กร  (มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  2549 : 197)

ในส่วนของสถานศึกษา  การจัดการความรู้กล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญคือ โดยเป็นการดึงเอาความรู้ที่กระจัดกระจาย ฝังอยู่ทั่วไปภายในสถานศึกษา  ออกมารวบรวม และแบ่งกลุ่ม จัดเก็บให้เป็นองค์ความรู้ขององค์สถานศึกษา  เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาคนในสถานศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  และนำไปสู่ องค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป  โดยรูปแบบการจัดการความรู้ในสถานศึกษา สามารถยกตัวอย่างกิจกรรมการดำเนินการได้ดังนี้  (มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  2549 : 201)

จากสภาพปัญหา ที่ครูและบุคลากรของสถานศึกษาไม่มีความรู้ในเรื่องการประกันคุณภาพ  แนวทางการแก้ปัญหา ทางโรงเรียนต้องดำเนินการพัฒนาระบบงาน โดยจัดตั้งทีมงานหรือคณะทำงานพัฒนาระบบ และคณะที่ได้รับการแต่งตั้งและมอบหมายภารกิจที่ให้ดำเนินการวางระบบการประชุม โดยการใช้โดยใช้รูปแบบการสนทนากลุ่ม (Focus Group) เพื่อนำไปสู่การจัดการความรู้ เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา  

หมายเลขบันทึก: 245529เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2009 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท