ผู้นำการเปลี่ยนแปลง


ผู้นำการเปลี่ยนแปลง คือบุคคลที่มีคุณลักษณะพิเศษด้านบุคลิกภาพและความสามารถในการนำ เพื่อให้เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงบรรลุผล ผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีบทบาทสำคัญในกระบวนการเปลี่ยนแปลงในด้านการทำงานกับคน การตระหนักและไวต่อปัญหา ความรู้สึกของคน มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ วินิจฉัยปัญหาได้อย่างรวดเร็วบนพื้นฐานของข้อมูล สามารถให้คำปรึกษาแนะนำการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างดี

ผู้นำการเปลี่ยนแปลง

 

                ผู้นำ  หมายถึงบุคคลใดก็ตามที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มหรือสังคมในลักษณะใด ลักษณะหนึ่ง ให้เป็นผู้นำกลุ่มไปสู่เป้าหมาย หรือความต้องการของกลุ่ม  ซึ่งผู้นำอาจเกิดจาก การแต่งตั้ง การสืบทอดตำแหน่งการเป็นไปตามธรรมชาติ หรือจากตำแหน่งและฐานะที่ได้รับการยอมรับ

                ผู้นำการเปลี่ยนแปลง คือบุคคลที่มีคุณลักษณะพิเศษด้านบุคลิกภาพและความสามารถในการนำ เพื่อให้เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงบรรลุผล ผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีบทบาทสำคัญในกระบวนการเปลี่ยนแปลงในด้านการทำงานกับคน การตระหนักและไวต่อปัญหา ความรู้สึกของคน มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ วินิจฉัยปัญหาได้อย่างรวดเร็วบนพื้นฐานของข้อมูล  สามารถให้คำปรึกษาแนะนำการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างดี

พฤติกรรมของผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง

1.  สามารถยกระดับความตระหนัก ความสำนึกและความผูกพันของผู้ตามให้ตระหนักถึงความสำเร็จและคุณค่าของผลการปฏิบัติงานและวิธีการทำงานให้สำเร็จ

2.  ทำให้ผู้ตามก้าวพ้นจากความสนใจในตนเองหรือการมุ่งเพื่อประโยชน์ส่วนตัว มาเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของทีมงาน เพื่อโรงเรียน สังคมหรือส่วนรวม และเปลี่ยนแปลงระดับความต้องการของผู้ตาม ตลอดจนขยายขอบเขตความต้องการของผู้ตามให้มากขึ้น

3.  สามารถพูดโน้มน้าวจิตใจของผู้ครูให้เชื่อถือ ศรัทธาและเชื่อมั่นในความสามารถของผู้บริหาร ทำให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นในตนเอง รับรู้ว่างานที่ทำมีความหมาย ส่งผลให้มีความพึงพอใจในงานมากขึ้น

4.  ผู้นำการเปลี่ยนแปลงต้องสร้างวิสัยทัศน์ให้ทุกคนเห็นว่าในอนาคตโรงเรียนควรเป็นอย่างไร และสื่อสารอย่างไรให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องมองเห็นวิสัยทัศน์ของผู้นำได้อย่างชัดเจน

5.  การเป็นนักประชาสัมพันธ์ เป็นผู้ที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเท่าเทียมกันทุกคน ช่วยเหลือให้คำแนะนำในการทำงานอย่างจริงใจ ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี มีวิธีการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ครูอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกคนได้พัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพและนำไปสู่การปฏิบัติงานที่มีคุณภาพด้วยความเต็มใจ

               

               

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 245209เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยม
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ที่แบ่งปัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท