เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ภัยเงียบ


ภัยเงียบ

         การทำงานด้านสาธารณสุขทุกวันนี้ของหมออนามัย  เป้นงานที่ต้องเข้าใจและเข้าถึงชาวบ้านอยู่ตลอด  แม้แต่การตรวจสุขภาพ  โดยเฉพาะเพื่อเฝ้าระวังโรคภัยเงียบ  ได้แก่  เบาหวาน ความดันโลหิตสูง  โรคมะเร็ง หัวใจ  หลอดเลือดสมอง  และโรคอ้วน 

    หมออนามัยจะรู้สึกเสียใจมากหากชาวบ้านมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย  ใครก็ทำได้  เทคนิค 3 นิ้ว 3 ท่า 3 ระดับ สกัดมะเร็งเต้านม  เดือนละ 1 ครั้งหลังมีประจำเดือน 3-10 วัน หรือนับจากวันที่มีประจำเดือนวันแรก 7-10 วัน  สำหรับสตรีที่ยังมีประจำเดือนอยู่  สำหรับสตรีที่หมดประจำเดือนแล้วตรวจทุกวันที่ 1 ของเดือน  ลองตรวจด้วยตนเองดูสักนิดนะคะ  เพราะความตระหนักของประชาชนมีความสำคัญมาก  หมออนามัยพูด 100 ครั้ง  ก็ไม่เท่าความตระหนักของชาวบ้านที่จะลงมือตรวจตนเองแค่ครั้งเดียวนะคะ  เพราะเมื่อท่านลองครั้งแรก  ท่านกล้าที่จะสัมผัสตนเองครั้งแรก  ท่านจะมั่นใจและจะสามารถตรวจให้ตนเองได้ในครั้งที่ 2-3 -4 ในเดือนต่อไป 

          การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องที่ยากมากนะคะ  ใครที่คิดว่าตัวเองทำได้ทำเก่งทำได้ดี  ลองมาทำหน้าที่นี้ดู  จะรู้ว่าหนักหนามากๆ  ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพมากมายที่เราต้องถ่ายทอดให้ชาวบ้านเรียนรู้  เข้าใจ  เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่พฤติกรรมที่ถูกต้องและเหมาะสม  ดิฉันทำงานมา 14 ปี  ยังคิดว่าต้องทำต่อไปอีกนานเลยค่ะ  แล้วก็ไม่รู้ว่าวันไหนชาวบ้านจะยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพจากเดิม

    ดิฉันรับผิดชอบ 11 หมู่บ้าน  ประชากร 5,721 คน  ต้องไปสอนแบบนี้ทุกหมู่บ้าน  เอาไว้ปีหน้าจะไปดูอีกว่า  เทคนิคของดิฉันชาวบ้านยังจำได้หรือเปล่า

 1.ดิฉันให้แผ่นวีซีดีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง  ให้ อสม.ตระเวรเปิดให้ดูกันทุกหลังคาเรือน (ดูแบบเป็นกลุ่ม)

2. ดิฉันออกไปตรวจ  วิธีการตามที่ให้ดูวีซีดีและแนะนำหากท่านใดทำไม่ถูกต้อง

3. ดิฉันสุ่มสอบถามเทคนิคการตรวจกับทุกกล่มๆละ 15 คนสุ่ม 3-5 คน บางกลุ่มถามเกือบทุกคน  หากตอบคำถามไม่ได้  หรือวิธีการตรวจไม่ถูกต้อง  จะให้ อสม.นำวีซีดีมาเปิดให้ดูอีกครั้ง  และสอนการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเองอีกรอบ  จนกว่าจะชำนาญ 

หมายเลขบันทึก: 245067เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณน่ะค่ะ

อิอิ นึกว่าอะไร ภัยเงียบ

ขอบคุณค่ะ

 

เอามาฝากค่ะ

เปิดลำโพงด้วยน่ะค่ะ

http://www.horhook.com/section/spinyarns/new/01726_6.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท