ผู้บริหารกับการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง


ผู้บริหารกับการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

ผู้บริหารกับการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

 

           ผู้นำการเปลี่ยนแปลง คือ บุคคลที่มีคุณลักษณะพิเศษด้านบุคลิกภาพ และความสามารถในการนำ เพื่อให้เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงบรรลุผล  ผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีบทบาทสำคัญในกระบวนการเปลี่ยนแปลง  ในด้านการทำงานกับคน การตระหนักและไวต่อปัญหา  ต่อความรู้สึกของคน  มีทักษะในด้านการวิเคราะห์  วินิจฉัยปัญหา  สามารถให้คำปรึกษาแนะนำการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี   

การบริหารงานสถานศึกษา/โรงเรียนสู่การเปลี่ยนแปลง  โรงเรียนต้องมีแนวคิด  ทิศทางในการปรับปรุงพัฒนาโรงเรียน  บุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วม  กำหนดแนวคิด  ทิศทางในการปรับปรุงโรงเรียน  มีการจัดกิจกรรมโครงการในการพัฒนางาน  พัฒนาคน  สอดคล้องกับแนวคิด  ทิศทาง  ในการปรับปรุงพัฒนาโรงเรียน  มีการทำงานเป็นทีม  โดยมีการทำงานเป็นคณะบุคคล  มีปฏิสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างทีมงาน  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดของงาน  มีการถ่วงดุลอำนาจ โดยการควบคุมภายใน  มีการบริหารจัดการความเสี่ยง  มีการประเมินผลการปฏิบัติงานและรายงานผลการปฏิบัติงานและนำเสนอต่อสาธารณะชน  มีการร่วมมือและการมีส่วนร่วม  ของคณะกรรมการสถานศึกษาในการพัฒนาสถานศึกษาและผู้มีส่วนได้เสียในการสนับสนุนและจัดการศึกษาของโรงเรียน  ครู  นักเรียน  มีการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน  ผู้บริหารควรใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ ดังนั้นภาระหน้าที่สำคัญจึงตกอยู่ที่ผู้บริหารสถานศึกษา/โรงเรียนซึ่งจะต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงโดยร่วมมือกันทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาในการวางกลยุทธ์นำพาสถานศึกษาสู่เป้าหมาย  ให้สำเร็จ

 

 

หมายเลขบันทึก: 244942เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท