๑๘. ใหญ่ ใหญ่ ไม่...แต่เล็ก เล็ก ชอบ


ความชอบไม่เหมือนกัน

คนเราต่างจิต ต่างใจ มีรสนิยมที่ไม่เหมือนกัน บางคนก็ชอบแปลก ๆ ใหม่ ๆ  บางคนก็ชอบใหญ่ ๆ โต ๆ แต่บางคนกลับชอบเล็ก ๆ ก็มี  ทั้งนี้ อาจจะเกิดจากสภาพแวดล้อม สภาพจิตใจ และการศึกษาอบรมมาไม่เหมือนกันก็ได้

ข้อเท็จจริงได้ความว่า โจทก์   เป็นนางสาวแสนสวย หุนดี รูปร่างสวยสมส่วนไปหมด ยกเว้นทรวงอกและนม มีความใหญ่เกินขนาด และต้องการให้ทรวงอกและนมเล็กลงมาอีก ให้สมส่วนกับหุนทรวดทรงที่สวยอยู่แล้ว

วันหนึ่งโจทก์ จึงได้ไปปรึกษาแพทย์ที่คลินิกแห่งหนึ่งเพื่อทำศัลยกรรมและลดขนาดเต้านม และต่อมานายแพทย์ได้นัดให้มา เพื่อผ่าตัดที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อทำศัลยกรรมลดขนาดเต้านมให้เล็กลง และนอนรักษาตัวอยู่ ๑ วัน  หลังจากนั้นแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้าน

 ต่อมาอีก ๒ วัน  ได้ไปตรวจอีก ปรากฏว่านายแพทย์ได้เปิดแผลที่ผ่าพบว่ามีน้ำเหลืองไหลบริเวณปากแผล ทรวงอก ไม่มีร่องอก มีก้อนเนื้ออยู่บริเวณรักแร้ด้านขวา เต้านมด้านซ้ายมีขนาดใหญ่กว่าด้านขวา ส่วนที่เป็นหัวนมจะมีบาดแผลที่คล้ายเกิดจากการถูกไฟไหม้และหมดความรู้สึกในการตอบสนอง ยามมีการสัมผัส และไม่มีหัวนม

ได้สอบถามแพทย์แล้ว ได้รับคำตอบว่า เกิดจากการผิดพลาดในการผ่าตัดและจะดำเนินการแก้ไขให้ แพทย์ได้นัดให้ไปทำแผลและดูดน้ำเหลืออกจากทรวงอก และได้ทำการผ่าตัดแก้ไขทรวงอกใหม่อีก ๓ ครั้ง

หลังจากนั้นโจทก์ เห็นว่า ทรวงอกไม่มีสภาพดีขึ้น ประกอบระยะเวลาล่วงเลยมานานแล้ว จึงเปลี่ยนแพทย์ใหม่ และแพทย์คนใหม่ ได้ทำการผ่าตัดเพื่อแก้ไขทรวงอกใหม่อีก ๓ ครั้ง ปัจจุบันมีสภาพทรวงอกดีกว่าเดิม

ผลจากการผ่าตัด โจทก์ มีอาการเครียดมาก กังวล และนอนไม่หลับรุนแรงกว่าก่อนผ่าตัด จึงให้ทนายความยื่นฟ้องต่อศาลให้แพทย์ชดใช้ค่าเสียหาย ได้แก่ค่าผ่าตัด ค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียหายจากการได้รับความทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นความเสียหายมิใช่ตัวเงิน และค่ารักษาพยาบาลในอนาคตอีก

กรณีนี้ศาลไดวินิจฉัยว่า... จำเลยเป็นแพทย์ผุ้ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาแพทย์และเป็นผู้ชำนาญพิเศษในแขนงสาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่งจากประเทศญี่ปุ่น การที่ผ่าตัดมามีข้อบกพร่อง จึงต้องแก้ไข ยิ่งกว่านั้นการที่โจทก์ให้จำเลยซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมด้านเลเซอร์ผ่าตัด จำเลยมีหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังตามวิสัยและพฤติการณ์เป็นพิเศษ การที่จำเลยผ่าตัดโจทก์เป็นเหตุให้ต้องผ่าตัดโจทก์ใหม่ เพื่อแก้ไขถึง ๓ ครั้ง แสดงว่า จำเลยไม่ใช้ความระมัดระวังในการผ่าตัดและไม่แจ้งให้ผู้ป่วยทราบถึงขั้นตอนการรักษา ระยะเวลา และกรรมวิธีในการดำเนินการรักษา จนเป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความเสียหาย นับว่าเป็นความประมาทเลินเล่อของจำเลย ถือได้ว่าจำเลยได้ทำละเมิดต่อโจทก์

การที่โจทก์ได้ผ่าตัดกับจำเลยแล้ว มีอาการเครียด เนื่องจากมีอาการเจ็บปวด ต่อมาภายหลังพบว่าการทำศัลยกรรมไม่ได้ผล ทำให้โจทก์เครียดกังวล และนอนไม่หลับรุนแรงกว่าก่อนผ่าตัด จึงไปให้แพทย์อื่นทำการรักษา ความเครียดของโจทก์จึงเป็นผลโดยตรงจากการผ่าตัด จำเลยต้องรับผิดในค่าใช้จ่ายที่โจทก์ต้องรักษาจริง

ส่วนค่าเสียหายที่เป็นค่าใช้จ่ายหลังจากแพทย์โรงพยาบาลอื่นได้รักษาโจทก์อยู่ในสภาพปกติแล้ว โจทก์จึงไม่อาจเรียกร้องเอาคาสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายอย่างอื่นอันมิใช่ตัวเงินนั้นได้อีก(คำพิพากษาฎีกาที่  ๒๙๒/๒๕๔๒)

การกระทำละเมิด ได้แก่การที่ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลื่นโดยผิดกฎหมาย ให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

สำหรับค่าสินไหมทดแทนสำหรับการทำละเมิด ในกรณีทำให้เสียหายแก่ร่างกายหรืออนามัยนั้น ผู้เสียหายชอบที่จะได้ชดใช้ค่าเสียหายอันตนต้องเสียไป และค่าเสียหายเพื่อการที่เสียความสามารถประกอบการงานสิ้นเชิงหรือแต่บางส่วน ทั้งในเวลาปัจจุบันและในอนาคตด้วย

     ....ความสวยจะไม่คงที่ แต่ความดีจะคงทน เพื่อความสวยทั้งที ต้องมีความอดทนเจ็บหน่อย...

 

คำสำคัญ (Tags): #ละเมิด
หมายเลขบันทึก: 244813เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับอาจารย์ แวะมาทักทาย...ความสวย ความงาม ก็เป็นทุกข์(มาก)ได้เหมือนกัน นะครับ

ขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย ธรรมชาติของมนุษย์เรา ต้องมีความพอดีนะจ๊ะ

  • สวัสดีคุณหนุ่มกร
  • ขอบคุณที่ติดตามและให้กำลังใจ
  • สวัสดีคุณขุนกฤตญ์
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ

ขอแสดงความคิดเห็น

ความสวย ไม่คงที่ แต่ความดีซิคงทน

คิดดี ทำดี สุขภาพกายและสุขภาพจิตดี

ความสวยจะตามมาโดยไม่ต้องแต่งเติม

  • สวัสดีจีราวรรณ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะท่าน

ทางสายกลาง ขนาดกลางๆๆไม่มีให้เลือก หรือคะท่าน

  • สวัสดีครูอ้อย
  • คงหายไข้แล้วนะครับ
  • อยากเลือกขนาดพอดี ๆ  สายกลางเช่นกัน
  • ขอบคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท