คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย


คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

ความหมายของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

                ความหมายของมัลติมีเดียได้มีนักวิชาการทางการศึกษาและท่านผู้รู้หลายท่านได้ให้ความหมายซึ่งมีความสอดคล้องกันดังต่อไปนี้

                กิดานันท์  มลิทอง (2546:37)  คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หรือสื่อประสมเชิงตอบโต้ (Interactive multimedia ) หมายถึง  การนำอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น  เครื่องเล่นซีดี  หรือเครื่องเสียงระบบดิจิทัล  กล้องดิจิทัล  ฯลฯ  มาใช้ร่วมกัน เพื่อเสนอเนื้อหาข้อมูลที่เป็นตัวอักษร ภาพกราฟิก  ภาพถ่าย  ภาพเคลื่อนไหวแบบวีดิทัศน์และเสียงในระบบสเตอริโอหลายช่องทาง โดยการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต  การนำเสนอเนื้อหา และควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ร่วมเหล่านี้ เพื่อให้ทำงานตามโปรแกรมที่เขียนไว้ เป็นการให้ผู้ใช้หรือผู้เรียนมิใช่เพียงแต่นั่งดูหรือฟังข้อมูลจากสื่อที่เสนอมาเท่านั้น แต่ผู้ใช้สามารถควบคุมให้คอมพิวเตอร์ทำงานในการตอบสนองต่อคำสั่ง รวมทั้งให้ข้อมูลป้อนกลับในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ ผู้ใช้และสื่อสามารถมีปฏิสัมพันธ์ตอบสนองซึ่งกันและกันได้ทันที เนื้อหาในสื่อจะไม่เรียงลำดับเป็นเส้นตรงและมิใช่เป็นสิ่งพิมพ์ เพราะเนื้อหาเหล่านั้นจะเป็นภาพจากแผ่นซีดี หรือเครื่องเสียงระบบดิจิทัล  หรือเป็นตัวอักษรจากแป้นคอมพิวเตอร์ จึงสามารถเชื่อมโยงกันได้ตลอดเวลา โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องอ่านตามลำดับของเนื้อหา แต่เป็นการอ่านในลักษณะของข้อความหลายมิติ  (Hypertext) และสื่อหลายมิติ (Hypermedia)

                พัลลภ  พิริยะสุรวงศ์ (2541:45) ได้ให้คำนิยามของคำว่า มัลติมีเดียไว้ว่า เป็นสื่อที่สามารถผสมรูปแบบหลายสื่อไว้ในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว มีการนำเสนอเป็นภาพสี ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ วีดิทัศน์ ทำให้ตื่นเต้น สามารถเรียนรู้ได้ง่าย ตลอดจนมีเสียงทำให้การเรียนรู้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

โรเซนบอร์ก (Rosenborg.1993.7) ให้ความหมายว่า มัลติมีเดีย คือ การรวบรวมการทำงานของเสียง (Sound) ภาพเคลื่อนไหว (Animation) ภาพนิ่ง (Still Images) ไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertex) และวีดิทัศน์ (Video) มาเชื่อมต่อกันโดยใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้

                บุนเซลและมอร์ริส  (Bunzel and Morris.1994:4) เสนอแนวคิดว่า มัลติมีเดีย หมายถึงการรวมของสื่อที่หลากหลายโดยมีคอมพิวเตอร์บุคคล (Personal Computer) เป็นตัวกลางในการนำเสนอ ชนิดสื่อที่นำเสนอได้แก่ ตัวอักษร กราฟิก เสียง และวีดิทัศน์ ซึ่งสามารถผสมผสานกันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นการเสนอสื่อในลักษณะการสื่อสารสองทาง โดยผู้ใช้จะมีปฏิสัมพันธ์กับคอมพิวเตอร์และสามารถโต้ตอบกันได้

                แรธโบน (Rathbone.1995.10) ได้ให้ความหมายของมัลติมีเดียว่า มัลติมีเดียคือการนำเสนอข่าวสารข้อมูลผ่านช่องทาง ได้มากกว่า 2 ช่องทางขึ้นไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 244538เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2009 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณมากครับ

พันคำกำลังหาคำนี้พอดีครับ คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หรือสื่อประสมเชิงตอบโต้ (Interactive multimedia )

ดร.ธารทิพย์ แก้วเหลี่ยม

ข้อมูลมีอีกนะค่ะ มีอะรัยดีๆอย่าลือมส่งเมล์มาให้บ้างนะค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรง

เหมือนคุณยายในภาพน่ะค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมนะคะ
  • อยากทำเป็นเหมือนกันค่ะเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

เทคโนโลยี่ ช่างเข้ามาอย่างรวดเร็ว  ไม่เฉพาะคอมพิวเตอร์  ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน  กลายเป็นสิ่งที่จะต้องมีคำว่า  มัลติมีเดีย เข้ามาเกี่ยวข้องค่ะ.....   ขอยกตัวอย่าง.....

 

ขออนุญาตค่ะ...........

มัลติมีเดียกับการสร้างเสริมจริยธรรมในวัยเด็กhttp://arts.kmutt.ac.th/ssc210/Group%20Project/ASSC210/2.45multimedia/Index.htm

 

ความบันเทิงกับสื่อมัลติมีเดีย

http://sukanyaone1.blogspot.com/2008/11/blog-post.html

 

มัลติมีเดียด้านการเกษตร

http://www.sara-buri.org/multimedia.html

 

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

มามามามามาคนสวย

กำลังหาข้อมูลอ้างอิงคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

ในรูปแบบเอกสารอ้างอิงรบกวนช่วยส่งข้อมูลให้ด้วยได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

ครูดา

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท