ซิมบับเวเป็นอหิวาตกโรคไปกว่า 80,000 รายแล้ว


...

ประเทศซิมบับเวอยู่ในอาฟริกาใต้ เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทางทะเล (landlocked country; land = แผ่นดิน; locked = ล็อค ปิดล้อม; landlocked = ถูกแผ่นดินปิดล้อม ไม่มีทางออกทะเล) > [ Wikipedia ] 

...

8 ปีที่ผ่านมา... ผลิตผลหลักของซิมบับเวได้แก่ ข้าวโพด (maize) ถั่วเหลือง (soya) ยาสูบ (tobacco) ลดลงไปเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นผลจากภาวะขาดแคลนน้ำที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ > [ Wikipedia ] 

...

ท่านประธานาธิบดีรอเบิร์ต มูกาเบ นั่งรถหรู มีทหารม้าแห่ไปด้านหลังคล้ายๆ กับราชวงศ์อังกฤษตอนไปทำพิธีเปิดรัฐสภา > [ Wikipedia ]

...

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า 6 เดือนที่ผ่านมา... การระบาดของอหิวาห์ตกโรคทำให้คนป่วยไปแล้วกว่า 80,000 ราย ตายไป 3,795 คน

เรื่องที่น่าสนใจมากๆ คือ ตอนพายุนาร์กีสเข้าพม่า... มีคนตายประมาณแสนคน ขาดอาหาร ที่อยู่อาศัยประมาณ 2.5 ล้านคน แต่กลับไม่มีโรคระบาด เช่น อหิวาห์ตกโรค ฯลฯ

... 

ความต่างกันระหว่างซิมบับเวกับพม่าอาจจะอยู่ที่ปริมาณน้ำฝนที่ตกในเขตอิระวดีสูงมากๆ มากขนาดสระน้ำหมู่บ้านแห่งหนึ่งสูบน้ำเค็มออกแล้ว (ลึกประมาณ 1.75 เมตร) 

อีก 3 วันถัดมาระดับน้ำฝนก็ทำให้น้ำใหม่เข้าไปในสระได้ประมาณครึ่งสระ ส่วนซิมบับเวนั้นฝนไม่ค่อยตก และขาดแคลนน้ำสะอาดเกือบทั้งประเทศ

...

 > [ FreeFoto ]

ชาวพม่าในอดีตกินอาหารประเภท "ต้ม-ปิ้ง-ย่าง" เป็นหลัก ไม่นิยมกินอาหารดิบ และไม่นิยมดื่มน้ำเย็น การกินอยู่แบบนี้อาจทำให้เป็นอหิวาตกโรคได้น้อย

ชาวมอญและชาวไทยในอดีตกินอาหารประเภท "ต้ม-ปิ้ง-ย่าง-ยำ" ปนกัน การกินอาหารประเภทยำหรืออาหารดิบๆ มีส่วนทำให้ติดโรคอหิวาหตกโรคได้มาก

...

การมีอหิวาตกโรคระบาดบ่อยๆ ในมอญและไทยอาจทำให้ประชากรมอญและไทยลดลง ขณะที่ประชากรพม่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องนี้อาจอธิบายได้ว่า ทำไมกองทัพพม่าจึงเป็นมหาอำนาจทางการทหารในประวัติศาสตร์ (อดีต) ที่ผ่านมา

...

 > [ FreeFoto ]  

เรื่องโภชนาการหรืออาหารปลอดภัย (food safety) เช่น การมีแหล่งน้ำที่ดี การกินอาหารที่สุก ฯลฯ อาจทำให้ประเทศชาติก้าวไกล หรือถอยหลังได้มากทีเดียว

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี นอนหลับดี และนอนมากพอไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อเรื่องวันนี้คือ 'Zimbabwe cases top 80,000: WHO'  แปลว่า "(องค์การอนามัยโลกรายงานว่า คน)ซิมบับเวป่วยถึง 80,000 (ราย)แล้ว"

เนื้อเรื่องข่าวคือ  'More than 80,000 people have now been infected with cholera in Zimbabwe's six-month-old outbreak which has killed 3,759, the World Health Organization (WHO) said on Friday.'

...

แปลว่า "องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตอนนี้คนเป็นอหิวาตกโรค (to be infected with = เป็นโรค; cholera = อหิวาตกโรค) มากกว่า 80,000 คนหลังจากการระบาด (outbreak) ในซิมบับเวมา 6 เดือน ตายไปแล้ว 3,759 คน"

 

  • 'infect' > [ อิ่น - เฟค - ท(t) ] > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'infect' > verb = ทำให้ติดเชื้อ
  • 'infection' > noun = การติดเชื้อ

  • ตัวอย่าง > Her wound has been infected.  
  • แปลว่า > แผลของเธอติดเชื้อ (โรค)

...

[ FreeFoto ]

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > Zimbabwe cases top 80,000: WHO > [ Click ] > February 20, 2009.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 23 กุมภาพันธ์ 2552.
หมายเลขบันทึก: 244160เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท