ร้านอินเทอร์เน็ตสำหรับเยาวชน


อินเทอร์เน็ตกลายเป็นอีกปัจจัยหนึ่งสำหรับการดำรงชีวิตของหลายคน อาจใช้สืบค้นข้อมูลประกอบการค้าขาย เผยแพร่ข่าวสารข้อมูล ให้ความบันเทิง หรือเป็นขุมทรัพย์ เป็นต้น เมื่อมีคุณอนันต์ ก็อาจมีโทษมหันต์ เช่นเดียวกับดาบสองคม ขึ้นกับความสามารถในการเลือกใช้ ถ้าไม่รู้จักใช้ประโยชน์ อินเทอร์เน็ตอาจก่อปัญหาให้กับผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้
อินเทอร์เน็ตกลายเป็นอีกปัจจัยหนึ่งสำหรับการดำรงชีวิตของหลายคน อาจใช้สืบค้นข้อมูลประกอบการค้าขาย เผยแพร่ข่าวสารข้อมูล ให้ความบันเทิง หรือเป็นขุมทรัพย์ เป็นต้น เมื่อมีคุณอนันต์ ก็อาจมีโทษมหันต์ เช่นเดียวกับดาบสองคม ขึ้นกับความสามารถในการเลือกใช้ ถ้าไม่รู้จักใช้ประโยชน์ อินเทอร์เน็ตอาจก่อปัญหาให้กับผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้
บริการของอินเทอร์เน็ตมีให้พบเห็นได้ทั่วไป ทั้งในสถาบันการศึกษา ที่ทำงาน ที่บ้าน ห้างสรรพสินค้า ตู้หยอดเหรียญ หรือร้านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ดังนั้นหลังเลิกงาน หลังเลิกเรียน หรือวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงพบเห็นคนจำนวนไม่น้อยอยู่ในร้านอินเทอร์เน็ต แต่เชื่อว่าปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตตามร้านจะไม่สูงไปกว่าในปัจจุบัน เพราะค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตถูกลงมาก เมื่อ 10 ปีก่อน ถ้าถามว่านักเรียนระดับประถมคนใดมีคอมพิวเตอร์ใช้ที่บ้านบ้าง คงไม่มีใครยกมือให้เห็นแน่ แต่ปัจจุบันนักเรียนระดับประถมในต่างจังหวัดบางโรงเรียนมีคอมพิวเตอร์ใช้กันกว่าครึ่งห้อง ผู้เขียนเคยคิดว่าลูกที่กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ใช้คอมพิวเตอร์เป็นมากกว่าเด็กในวัยเดียวกัน แต่หลายครั้งที่กลับมาจากโรงเรียน ทำให้รู้ว่าสิ่งที่เขาเรียนรู้จากที่บ้าน ไม่ได้มากมายไปกว่าเพื่อนร่วมห้องเลย เพราะเขากลับมาสอนเทคนิคการใช้โปรแกรม Paint ให้น้องที่บ้าน ซึ่งผู้เขียนไม่เคยสอน การมาขอให้หาโปรแกรมวางแผนสร้างเมืองที่เห็นมาจากโรงเรียน หรือการใช้ Clip Art ในโปรแกรม Microsoft Word ล้วนเรียนรู้มาจากโรงเรียน เชื่อได้ว่าในอนาคตอันใกล้คอมพิวเตอร์จะกลายเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกที่มีในบ้านเช่นเดียวกับทีวี
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การใช้คอมพิวเตอร์ตามบ้านสูงขึ้น คือ ราคาของคอมพิวเตอร์ถูกลง ชาวลำปางหลายคนไปซื้อคอมพิวเตอร์จากห้างดังในกรุงเทพฯ ราคาไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท แต่ถ้าซื้อในลำปางราคาจะสูงกว่าเท่าตัว เพราะรวมค่าบริการ ค่าเช่าร้าน และค่าขนส่ง เป็นต้น โดยปกติราคาคอมพิวเตอร์ที่พอใช้งานได้ มักไม่เกิน 20,000 บาท ด้วยประสิทธิภาพ และความสามารถที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา เมื่อถูกถามว่าจะซื้อคอมพิวเตอร์รุ่นใดดี ผู้เขียนมักตอบว่าไปถามร้านดูก็แล้วกัน เพราะทุกรุ่นเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากที่บ้านได้หมด ถ้าที่บ้านมีไฟฟ้า และโทรศัพท์เข้าถึง ความสามารถของคอมพิวเตอร์ผกผันตามราคา ยิ่งแพงก็ยิ่งเร็ว และมีความจุมาก ถ้าต้องการคอมพิวเตอร์มือสองราคาถูก ใช้ดูหนัง ฟังเพลง และต่ออินเทอร์เน็ตได้ สามารถซื้อได้ในราคาไม่ถึง 5,000 บาท คอมพิวเตอร์ที่ซื้อในวันนี้จะตกรุ่นในอีกไม่กี่เดือน เป็นสัจธรรมที่รู้กันดีในหมู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์
ค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตจากบ้านเคยสูงถึงชั่วโมงละ 10 บาท ได้พัฒนาเป็นระบบเหมาจ่ายความเร็วสูง สามารถใช้งานได้ทั้งวันทั้งคืน เช่น High Speed อินเทอร์เน็ตของ TT&T หรือ TOT เป็นต้น มีค่าใช้จ่ายเพียงเดือนละ 500 บาทต่อเดือนเท่านั้น แต่ถ้าเยาวชนเข้าร้านอินเทอร์เน็ตวันละ 2 ชั่วโมง เดือนหนึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายถึง 600 บาท ในกรณีที่ค่าบริการเป็นชั่วโมงละ 10 บาท แต่ในลำปางมีบางร้านที่มีค่าบริการสูงถึงชั่วโมงละ 25 บาท
หากมองโลกในแง่ดี ก็จะพบเรื่องดี และสร้างสรรค์สำหรับเยาวชน เกิดขึ้นในร้านอินเทอร์เน็ตมากมาย ถ้าเยาวชนที่รักอนาคต เข้าไปสืบค้นข้อมูลทำรายงาน ส่งการบ้าน แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนต่างสถาบัน ฝึกหาคำตอบให้กับโจทย์คณิตศาสตร์ ฝึกภาษาด้วยการสนทนาแบบออนไลน์กับเพื่อนต่างชาติ หรือฝึกทำข้อสอบออนไลน์ เป็นต้น รวมถึงการรวมกลุ่มสร้างสรรค์เว็บไซต์ดี ๆ อย่างที่รุ่นพี่เคยทำ เช่น thaiware.com หรือ thaicomputer.com เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 24395เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เปรมวดี จันทร์สมมิตร

ชอบมากค่ะ

เนื้อหาดีค่ะ *-*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท