รู้ไหมว่าอุปนิสัยในการกิน กิน และก็กิน ทำให้เราอ้วนได้อย่างไร


นิสัยจากการทานส่วนตัวมีผลทำให้อ้วนนะคะ เมื่อรู้แล้วควรปรับตัวเองนะคะ โรคอ้วนเป็นสัญญาณ บ่งชี้ของสุขภาพเรา ปัญหาที่จะตามมาคือโรคอีกหลายๆโรค คะ

ดิฉันเป็นคนหนึ่ง ที่จะเริ่มเข้าสู่ช่วง อวบระยะสุดท้าย จึงให้ความสำคัญกับเรื่อง อาหารการกิน และการออกกำลังกาย อยู่เสมอ เพราะอยากจะเตือนเพื่อนๆพี่ๆ ที่สำนักหอสมุด และทุกคนที่ได้อ่านบทความของดิฉัน ยิ่งเข้าสู่วัยเลข3 เลข 4 ข้างหน้าด้วยแล้ว จะเกิดการลดน้ำหนักยากนะคะ ดิฉันจึงอยากจะเตือนเรื่องการรับประทานอาหารของเรา เพราะไอ้ไขมันที่เพิ่มพูน ส่วนหนึ่งก็มานิสัยของเรานี่เอง นิสัยที่จะกล่าวถึงก็มาจากประสบการณ์ของดิฉันและเพื่อน(ที่มีน้ำหนักตัวมาก)เป็นหลักคะ เรามาดูกันสิว่าดิสัยใดที่คุณเป็นเหมือนดิฉันกับเพื่อนบ้าง

  1. ดูทีวี/ดูหนังไป กินไป = นี่ก็เป็นสาเหตุทำให้เรากินไม่หยุดปาก จะเข้าโรงหนังก็ต้องมีขนมหรือข้าวโพดกับน้ำอัดลมติดเข้าไปด้วยทุกครั้ง และอย่างการนั่งดูทีวีที่บ้าน ก็อดไม่ได้ที่จะมีขนม นม เนย อยู่ข้างกายเสมอ หมดแล้วก็ไปหยิบใหม่ หยิบแล้วหยิบอีก จนติดเป็นนิสัย
  2. เสียดายของ = นิสัยนี้แม่สอนมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ว่าทานอะไรทุกอย่างต้องให้หมดทุกครั้ง และจะสอนให้เราเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่เสมอ ว่าบางคนเค้ามีกินเหมือนเราไหม เมื่อตอนเด็กนะคะ ถ้าดิฉันทานไม่หมดแม่ก็จะลงโทษด้วย จนบัดนี้ถ้าใครได้นั่งทานข้าวกับดิฉันจะรู้เลยว่า ดิฉันกวาดเกลี้ยงจานทุกครั้ง บางทีก็อายนะ เพื่อนๆก็แซว ก็มันนึกเสียดายอยู่ตลอดเพราะแม่ปลูกฝังมาแต่เด็กนิคะ ทานอย่าให้เหลือ
  3. เรื่องกินเร็ว = ดิฉันจะทานอาหารทุกอย่างได้อย่างรวดเร็วมาก ก็มาจากทางบ้านอีกเหมือนกัน ชอบทำอะไรแบบเร่งรีบ ดิฉันมีญาติ ที่รุ่นราวคราวเดียวกันและชอบแข่งขันเรื่องการทานอาหาร ใครหมดก่อนก็จะชนะ  ดิฉันก็ชนะทุกครั้งเลย จนบัดนี้นิสัยก็ยังไม่เปลี่ยน แต่ตอนนี้ดิฉันก็เจอคนที่ชนะดิฉันแล้ว ก็คือเพื่อนที่เรียนนี่แหละคะ เธออ้วน ดิฉันทานอาหารจานแรกยังไม่หมดเลย แต่เธอจะหมดจานที่2แล้ว (รู้ไหมคะ การทานอาหารเร็วจะทำให้เราเกิดการอิ่มช้า)
  4. ทานอาหารคาวแล้วตามด้วยอาหารหวาน = ทำไมต้องเป็นแบบนี้ด้วยก็ไม่รู้เนอะ ดิฉันทานข้าวทีไร ต้องตบท้ายด้วยไอศรีม ทุกครั้งไป ถ้าขืนเป็นแบบนี้ไม่เปลี่ยนนิสัยในการทานนะ อ้วนแน่ๆ
  5. ให้รางวัลด้วยการกิน = นี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งไม่รู้ต้องทำไมด้วยสิน่า สอบเสร็จก็เลี้ยงฉลอง ปีใหม่ ปีเก่า วันเกิด ก็เลี้ยงฉลอง สุดท้ายอาหารที่ทานจากการเลี้ยงฉลองก็มากองที่พุงทุกครั้งไป อิอิ
  6. การเอาให้คุ้ม = นี่ก็เหมือนกัน จะทานอะไรก็ต้องเลือกว่าบุปเฟ่ต์ ทานไม่อั้นอะไรแบบนี้ ดิฉันกับเพื่อนจะติดนิสัยเอาให้คุ้มมีอะไรตักเอามาให้หมด ไม่นึกถึงเจ้าของร้านเลยว่าจะเจ้งไหม 555 ก็เสียเงินแล้วนิ อีกอย่างมันก็ตักไม่อั้นแล้ว เราจะไม่เอาได้งัยจริงปะ อย่าว่าแต่เราเลย เธอก็เหมือนกันใช่หรือเปล่าละ อิอิ รู้ทัน
  7. ออกกำลังกายแล้วกินเยอะขึ้น = ไม่รู้ผู้อ่านจะเป็นเหมือนดิฉันไหม ออกกำลังกายเสร็จก็จะนัดเพื่อนต่อ ไปกินหมูกระทะกันไหม อิอิ(เป็นตัวอย่างนะคะ)  แบบว่า ออกกำลังกายแล้วกินซะหน่อยให้รางวัลกับการออกกำลังกาย เมื่อกี้ก็เผาผลาญพลังงานมาแล้ว กินอีกนิดไม่เป็นไรหรอกเนอะ

             นิสัย 7 อย่างที่ดิฉันได้กล่าวถึงไป ไม่รู้ว่ามีใครเป็นเหมือนดิฉันบ้าง ถ้ามีนอกเหนือมากกว่าดิฉัน อยากมาแลกเปลี่ยน เล่าสู่กันฟัง ก็บอกมาเลยนะคะ ไม่ต้องอาย

                                    
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต www.smithclub.com/.../ conversation/real/food.htm

        นี่แหละคะ นิสัย7 อย่าง ที่ทำให้น้ำหนักตัวของดิฉันเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ ถ้าดิฉันไม่ออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารแล้วละก็ ราชินีช้างแน่
        ถ้าใครมีอะไรจะเสริมเกี่ยวกับการทานอาหารของตัวเองก็เสริมเข้ามาได้เลยนะคะ เพื่อแรกเปลี่ยนทัศนคติกัน ขอบคุณคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24390เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ของเรา ข้อ4

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ชอบเอาอะไรไปกินในโรงหนัง แล้วก็ยังติดนิสัยกินเร็วด้วยอ่ะค่ะ อ้วนง่าย ลดง่ายแต่พออายุมากขึ้น ลดยากมากๆเลย

  เขียนดีขึ้นเหมือนอ่านหนังสือแบบเรียนเลย ความเปงตัวของดรีมหายไปในบทความนี้ มะสนุกเลย จืด(เพราะกระทบกับชีวิตจิงเรา) ลองเขียนเรื่องใกล้ตัวกว่านี้ เรื่องที่เข้าใจมากกว่านี้ มะช่ายเปิดหนังสือเขียน ดรีมเปงคนซาหนุก งัดมันออกมา  แนะนำ เขียนนิยายสั้นสนุก1เรื่อง เศร้าปนน้ำตา1เรื่อง สาระหนัก1เรื่อง  จาด้ายเหงตัวเอง มุมของตัวเอง จาดีใจที่สุดถ้าที่ดอกหญ้ามีหนังสือชื่อ "ความฝันของ..ดรีม"
คุณที่ร๊ากกกก ดิฉันก็เล่าจากประสบการณ์จริงนิคะ ในส่วนที่เล่าไป มันตรงกับตัวที่ร๊ากกก เหมือนกัน ดิฉันก็ไม่ได้ตั้งใจนี่คะ อีกอย่างที่เขียนมาเล่าก็ อยากให้เพื่อนๆพี่ๆที่สำนักหอสมุดให้ได้อ่านกัน จะได้หล่อๆ สวยๆ เหมือนกันงัย ตัวคุณที่ร๊ากกก เองก็เลิกนิสัยแบบนี้เสียทีนะ อย่าทานจุ๊กจิ๊กละ

..........I  AGREE WITH THAT..... WE SHOULD BE

CONTROL OUR BEHAVIOUR AND WEIGHT. 

LASTLY, WE WILL AWAY FROM

OVERWEIGHT..............

ก้อ เรา กินตอนหิวเท่านั้นล่ะครับ อิอิ ไม่ค่อยมีเวลากินด้วยซ้ำ อ่า เหอๆ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอแสดงความชื่นชมกับบทความของอาจารย์สมัทรชา...
  • บทความนี้น่าอ่าน มีสาระ มีสีสัน(แถบสี) และมีรูปพร้อม เรียนเสนอว่า ถ้ามีแหล่งที่มา (references) น่าจะดีมาก
  • การอ้างแหล่งที่มาน่าจะช่วยให้บทความน่าเชื่อถือขึ้น ผู้อ่านค้นคว้าเพิ่มเติมได้
  • บทความดีๆ ขนาดนี้ เก็บต้นฉบัยไว้ ทำเป็น PDF หรือรวมชุดบทความแจกได้ครับ...
  • โอ้โฮ ใครเอาเรื่องส่วนตัวภรรยาผมมาเขียนเนี่ย ตรงไปหมดเลย ยกเว้นข้อ 4 -555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท