Video on demand


Video on demand

Video on Demand
     Video on Demand คือ ระบบการแพร่ภาพและเสียงจากคลังข้อมูลวีดิทัศน์ สู่ผู้ชมที่อยู่ในเครือข่ายการให้บริการ จากระบบการจัดการข้อมูลวีดิทัศน์ในลักษณะแบบทยอยส่งไปเรื่อยๆ (streaming) โดยผู้ชมสามารถควบคุมการชมรายการและสามารถเลือกชมรายการเดียวกันได้พร้อมๆ กัน Video on Demand เกิดจากการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยที่สามารถแปลงข้อมูลระบบอนาล็อกให้เป็นระบบดิจิตอล ด้วยการบีบอัดสัญญาณ (Signal Compression) ให้มีขนาดเล็ก ทำให้สามารถเก็บ ส่งสัญญาณได้มากและเร็ว ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวมีความจำเป็นสำหรับการส่งสัญญาณวีดิทัศน์ เนื่องจากเป็นสัญญาณที่สิ้นเปลืองหน่วยความจำ เพราะเป็นสัญญาณที่ถูกแปลงมาจากข้อมูลเสียง ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว
การนำเอาระบบ Video on Demand มาให้บริการ ถือเป็นการสนองตอบนโยบายการศึกษาแนวใหม่ นั่นคือการเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียน (Child Center) แทนระบบเดิมที่ให้ผู้สอนเป็นศูนย์กลางการเรียน ดังนั้นการที่จะให้แนวการศึกษาใหม่นี้ประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นที่จะต้องสนับสนุนเครื่องมือสำหรับค้นคว้าข้อมูล และเครื่องมือที่จะละเลยเสียไม่ได้เลยก็คือ Video on Demand นั่นเอง

http://library.bu.ac.th/buonline/buonline.html

คำสำคัญ (Tags): #video on demand
หมายเลขบันทึก: 243491เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท