เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

                                                                   

 

                                                                       

ชื่อเรื่อง :               การพัฒนาชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความหลากหลาย

                                ของพืชและสัตว์ โรงเรียนบ้านกุดคอก่านโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

ผู้ศึกษาค้นคว้า :         นางนงนุช    สุขจิต

 

บทคัดย่อ

             

              การพัฒนาชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์ โรงเรียนกุดคอก่านโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) เพื่อพัฒนาชุดสื่อผสมเรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดคอก่านโคกสำราญ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดสื่อผสมเรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดคอก่านโคกสำราญ (3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดสื่อผสมเรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดสื่อผสมกับการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดสื่อผสมเรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ โดยตั้งสมมติฐานในการศึกษาค้นคว้าไว้คือ (1) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนตามวิธีสอนตามปกติ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืช และสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคงทนในการเรียนรู้ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกุดคอก่านโคกสำราญ ตำบลโคกสำราญ อำเภอเริงนกทา จังหวัดยโสธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 49 คน และเนื้อหาสาระที่นำมาศึกษาค้นคว้า เป็นเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 4 ชนิด ประกอบด้วย (1)  ชุดสื่อผสม เนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ เป็นแผนการเรียนรู้แบบปกติ (3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ เป็นแบบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดสื่อผสมแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง น้อย โดยมีข้อคำถาม 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ

              การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ พบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดสื่อผสม วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์ สรุปได้ว่า นักเรียนกลุ่มทดลองที่ 1 (กลุ่มทดลอง) ที่เรียนด้วยชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์ ได้คะแนนทดสอบย่อยระหว่างเรียนรวมเฉลี่ย 57.48 จากคะแนนเต็ม 70  คะแนน คิดเป็นร้อยละ  82.11 และได้คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน รวมเฉลี่ย 26.64  จากคะแนนเต็ม  30  คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.80 ซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพของชุดสื่อผสม (E1/E2) เท่ากับ 82.11/88.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์ มีค่าเท่ากับ 0.7439  แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่องความหลากหลายของพืชและสัตว์ ร้อยละ 74.39 (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทดลองที่ 1 (กลุ่มทดลอง) ที่เรียนด้วยชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทดลองที่ 2 (กลุ่มควบคุม) ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (4) ผลทดสอบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์ หลังจากเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.40 และค่าความจำลดลงเฉลี่ยเท่าบ .24 คะแนน  ซึ่งเมื่อทำการทดสอบความแตกต่างพบว่ามีความคงทนหลังเรียนไม่แตกต่างกัน กับการเรียนรู้ที่สิ้นสุดลงทันที (5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดสื่อผสมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 2.71 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง 3 ประเด็น นอกนั้นอยู่ในระดับมากทั้งหมด

 

หมายเลขบันทึก: 243455เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (61)

ได้เรียนรู้เพิ่มมากขึ้นครับ

แวะมาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

ได้ความรู้มากมายค่ะ

ได้ความรู้เกี่ยวกับพืชและสัตว์ค่ะ

เรียนรู้สนุกมากค่ะ

ได้ความรู้มากค่ะ

ได้ความรู้มากครับ

ได้เรียนรู้มากครับ

ได้ความรู้มากครับ

ได้ความรู้มากมาย

ได้ความรู้มากมาย

ได้ความรู้มากครับ

ได้ความรู้มากมาย

ได้ความรู้มากมาย

ได้ความรู้มากๆ

ได้ความรู้

ได้ความรู้

ได้ความรู้มากมาย

มีความรู้มาก

ได้ความรู้

ได้ความรู้มาก

ได้ข้อคิดที่ดี

สนุกสมากครับ

ได้เรียนรู้

ได้ความรู้มากค่ะ

ดีใจที่ได้อ่านเรื่องนี้มากค่ะ

ภูมิใจค่ะที่ได้อ่าน

ได้ความรู้มากค่ะและเข้าใจด้วย

เข้าใจได้ง่ายครับ

อ่านเรื่องนี้สนุกมากครับและได้ความรู้ด้วย

อ่านเรื่องนี้ได้ความรู้มากค่ะ

ได้ความรู้มากครับและเข้าใจง่ายครับ

เข้าใจง่ายครับและได้ความรู้

อ่านเรื่องนี้เข้าใจง่ายและได้ความรู้ค่ะ

เข้าใจง่ายและได้ความรู้ค่ะ

อ่านเรื่องนี้สนุกมากค่ะและได้สาระดีดี

ได้สาระดีดีและได้ความรู้ค่ะ

ได้ความรู้และความเข้าใจ

อ่านเรื่องนี้สนุกมากค่ะและได้ความรู้

ได้ความรู้และเข้าใจง่ายครับ

อ่านเรื่องนี้สนุกมากค่ะและได้สาระดีดี

อ่านเรื่องสนุกมากค่ะและได้สาระดีดี

ชอบวิชานี้มาก

กัณฐิกา เสมอภักดิ์

รักคนอ่าน

รักเธอ

อดิศักดิ์ ภาวนิชย์

ชอบคนอ่าน

เรียนเเล้วได้ความรู้

กฤษณะพงศ์ สุชะนะชา

ความรู้มีทุกที่

ดีใจที่ อ่านเรื่องนี้ค่ะ

ดีใจมาก ที่ได้อ่านเรื่องนี้ค่ะ

กฤษติพงษ์ พิมพ์สุทธิ์

เรียนดีมีคุณธรรม

อมรรัตน์ สุริยะธรรม

รุ้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าเเบกหาม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท