เมื่อใกล้วันสอบ


ทำอย่างไรไม่ให้เสียโอกาสในการเีรียน

นั่งทำงานอยู่ที่ กศน.เขตห้วยขวาง ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 6 ของ สำนักงานเขตห้วยขวาง  ละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์หันไปมองบรรรยากาศรอบ ๆ ตึก  ก็เห็นต้นไม้ชนิดหนึ่งออกดอกสีม่วงเต็มต้นไปหมด  กำลังนึกอยู่ว่ามันคือต้นอะไรนะ ตะแบก หรือ ชมพูพันธ์ทิพย์ กันแน่  สวยมาก ๆ ดอกสีม่วงออกเต็มจนแทบไม่เห็นใบ

ก็นึกขึ้นมาได้ว่า  สมัยเรียนอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพฯ  สมัยนี้ก็คือ มหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพฯ   แถว ๆ ทุ่งมหาเมฆ   ถ้่าเห็นเจ้าต้นไม้ันี้ออกดอกสีม่วงเต็มต้นไปหมดเมื่อไร ก็แสดงว่าถึงเวลาสอบปลายภาคแล้ว  ซึ่้งก็ใช่จริง ๆ เดือนนี้เดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงกลาง ๆ เดือนค่อนเข้าไปจะปลายเดือนแล้ว และก็เป็นเวลาสอบของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ทุกสถานศึกษาจริง ๆ รวมทั้งนักศึกษา กศน.ด้วย

ก็เลยอยากฝากถึงทั้ง นักเรียน นิสิต นักศึกษา อาจารย์  รวมทั้งผู้ปกครองด้วยว่า อยากให้ใส่ใจกับตัวเอง กับคนใกล้เคียง  ช่วยกันเตือนให้อ่านหนังสือ เตรียมตัวสำหรับการสอบ และเข้าสอบตามเวลาที่กำหนดกันด้วย จะได้ไม่เป็นปัญหาต่อตัวเอง ต่อครู และต่อสถานศึกษา  พ่อแม่ ผู้ปกครอง อุตส่าห์เสียเงินส่งเสียให้เราเรียน จึงควรเห็นความสำคัญในเรื่องเรียนเป็นอย่างยิ่ง เรื่องสนุกสนาน เฮฮา เป็นเรื่องธรรมดาของวัยรุ่น แต่หากได้แยกแยะ และจัดลำดับความสำคัญได้ถูก ก็จะสามารถ เที่ยวไปด้วย เรียนไปด้วย ได้อย่างไม่มีอะไรเสียหาย  อยากเล่น หรืออยากเที่ยวก็ทำไป แต่ถึงเวลาต้องไปเรียน อ่านหนังสือ และเข้าสอบ  คนที่สามารถเที่ยวด้วยเรียนด้วยได้นั้น ถือเป็นคนฉลาด  แต่คนที่เที่ยวอย่างเดียวเรียนไม่เอา นับว่าโง่อย่างช่วยไม่ได้   อยากเป็นคนโง่หรือฉลาด ก็เลือกกันเอาเองก็แล้วกัน เพราะคงไม่มีใครเลือกทางเดินของชีวิตให้เราได้นอกจากตัวเราเอง

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่มักพบบ่้อย ๆ เวลา นักเรียนในระบบ ออกจากโรงเรียน แล้วมาสมัครเรียนกับ กศน.ก็คือ 

1. ไม่ได้สอบ

2.  ไม่ได้ส่งงานครู

3.  ให้ลาออกทั้ง ๆ ที่บางวิชายังสามารถ ซ่อมเสริมได้

จึงทำให้มีผลต่อการนำผลการเรียนจากสถานศึกษาเดิม มาเทียบโอนผลการเรียนกับ กศน.  หากมีครูหรือเพื่อน ๆ ครู ได้อ่านข้อคิดเห็นวันนี้  อยากให้ช่วยกันดูแล นักเรียนในโรงเรียน  อย่าให้หลุดจากในระบบออกมาเรียนกับ กศน.เลย  เพราะวิถีทางนี้ถึงอย่างไรก็ยังไม่เหมาะกับพวกเขาอยู่ดี กศน.เป็นโอกาสของคนนอกระบบ ที่ไม่มีโอกาสเรียน  เป็นผู้ใหญ่แล้วต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย  ต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเองสูง  นักเรียนในวัยเรียนจึงเหมาะสมกับโรงเรียนมากกว่า   แต่หากจะต้องมีบางคนหลุดมาอยู่กับ กศน. จริง ๆ ก็อยากให้ดูแลเรื่องการสอบและผลการเีรียนก่อนที่สถานศึกษาจะออกหลักฐานทางการเีรีัยนให้ดีเสียก่อน  เด็กเหล่านี้จะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียโอกาสในสิ่งทีเขาควรได้รับ

ด้วยความปราถนาดีอย่างสูงสุดจากครู กศน.

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู กศน.
หมายเลขบันทึก: 243395เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตะแบกบานแล้วร่วง สีม่วงที่พี่ชื่นชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท