ข้อดีของใช้ระบบการศึกษาแนวใหม่แบบคู่ขนาน (New parallel track)


เรื่องการศึกษาเป็นเรื่องยิ่งใหญ่และมีความสำคัญต่อประเทศชาติมาก

ข้อดีของใช้ระบบการศึกษาแนวใหม่แบบคู่ขนาน (New parallel track)

1. ไม่กระทบกระเทือนและไม่รบกวนระบบการศึกษาหลัก เนื่องจากเป็นคนละระบบที่คู่ขนานกันไป

2.ส่งเสริมให้เกิดความเสมอภาคและโอกาสในการศึกษาที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นต่างจังหวัดในเมืองหรือกรุงเทพ

3. สามารถทำให้มาตรฐานของแต่ละโรงเรียนทั่วประเทศเท่าเทียมกันได้ง่ายกว่า

4. ลดความขัดแย้งทางความคิดในด้านการศึกษาที่แตกต่างกันของคนในสังคม เปิดโอกาสให้พ่อแม่ สามารถเลือกระบบการศึกษาที่คิดว่าดีให้กับลูกได้อย่างมั่นใจและมีหลักประกันทางการศึกษามากขึ้น

5. ประหยัดเวลาและงบประมาณทางการศึกษา เนื่องจากไม่ได้เปลี่ยนแปลงทั้งระบบ ทั่วประเทศ และอาจขอสนับสนุนงบประมาณในรูปแบบ เดียวกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

6. ประเมินผลประสิทธิภาพขึ้นระบบการศึกษาได้ง่าย เนื่องจากท้ายที่สุดคุณภาพการศึกษาของทั้งสองระบบจะเป็นดรรชนีชี้วัดและเปรียบเทียบระบบการศึกษาให้สังคมได้รับรู้ความแตกต่างเอง อีกทั้งยังเป็นการทำวิจัยทางการศึกษาและการเรียนรู้ไปในตัว

7. เมื่อสังคมต้องการให้ปรับเพิ่ม หรือลดอัตราส่วนของนักเรียนในระบบการศึกษาแนวใหม่แบบคู่ขนาน สามารถกรรมได้โดยง่าย

8. ในระบบการศึกษาไทยมีโรงเรียนอนุบาลที่เตรียมความพร้อม และโรงเรียนทางเลือกของเอกชนที่พร้อมอยู่แล้ว เช่นโรงเรียนอนุบาลบ้านรัก โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ. บุรีรัมย์ ล้วนแล้วแต่สอดคล้องและมีหลักการเดียวกับระบบการศึกษาแนวใหม่แบบคู่ขนานทั้งสิ้น เข้าสู่ระบบใหม่ได้ไม่ยาก รวมไปถึงโรงเรียนวิถีพุทธ ซึ้งจะทำให้ระบบการศึกษาแนวใหม่นี้เอื้ออำนวยต่อการสอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม อีกด้วย

9. หากต้องการเร่งระบบให้เร็วขึ้น อาจพิจารณาให้เด็กนักเรียนในระบบหลักส่วนหนึ่ง ย้ายระบบการศึกษาได้ เช่นเดียวกันกับการที่เด็กในโรงเรียนไทยย้ายระบบไปเรียนโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งพบว่าเด็กในช่วงชั้นประถมศึกษาส่วนใหญ่ยังสามารถปรับตัวได้ดี

ตัวอย่างเช่นย้ายจากระบบการศึกษาหลักไประบบการศึกษาแนวใหม่แบบคู่ขนานขณะจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แล้ว

10. ในระยะยาวจะช่วยแก้ปัญหาการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ง่ายขึ้น ดังเช่นระบบการศึกษาปริญญาตรีนานาชาติ (International Baccalaureate หรือ IB. ) ซึ่งมีการประเมินผลผ่านหลักสูตร IB. diploma ซึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐอเมริกาแบบทั่วโลกให้การยอมรับในคุณภาพและมาตรฐานการเรียนและการประเมินผลการศึกษาในระบบ จนสามารถรับนักเรียนเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้เลยโดยไม่ต้องสอบแข่งขัน หรืออาจใช้เพียงการสอบสัมภาษณ์หรือสอบความถนัดเพียงเล็กน้อย

11 แก้ไขปัญหากวดวิชาและเรียนพิเศษมากเกินจำเป็นได้อย่างถาวรและเป็นระบบ

12. สามารถทำให้ชุมชนเป็นฐานของการเรียนรู้ และทำให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบการจัดการความรู้ของชาวบ้านในชุมชนได้ง่ายเช่น ปราชญ์ชาวบ้าน โรงเรียนชาวนา จึงเอื้ออำนวยต่อ แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

 

แนวคิดเรื่องระบบการศึกษาแนวใหม่แบบคู่ขนาน (New parallel track) นี้ยังต้องการระดมสมอง ต้องการข้อชี้แนะ ปรับปรุง และพิจารณาในรายละเอียดอีกมาก อย่างไรก็ตามเรื่องการศึกษาเป็นเรื่องยิ่งใหญ่และมีความสำคัญต่อประเทศชาติมาก

หากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่ว่าจะเป็น สำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ที่ประชุมอธิการบดี จะกรุณารับฟังความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้กับภาคประชาชนไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ หน่วยงานและองค์กรภาคเอกชน บ้าง เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษารอบ 2 สัมฤทธิ์ผลตามที่ประชาชนชาวไทยทุกคนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนรอคอย อันจะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งและจะช่วยแก้ไขปัญหาอื่นๆของประเทศ ดังที่ท่านอดีตนายก อานันท์ ได้เคยกล่าวไว้ว่า

"ปัญหาต่าง ๆ ของสังคมไทยนั้น ถ้าจะสืบสาวกันต่อไปแล้ว มันกลับมาจุดที่ว่า ต้องแก้ไขที่จุดของการศึกษาก่อน ไม่ว่าจะเป็นระบบการปกครอง ระบบการเมือง ระบบสภา ระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม การกระจายอำนาจ การกระจายรายได้สู่ชนบท การแก้ปัญหาคนยากจน Key Answer ก็คือว่าระดับการศึกษาของเมืองไทยและเราต้องเข้าใจว่าการศึกษาคืออะไร"

 

 

....กมล แสงทองศรีกมล

กุมารแพทย์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น

หมายเลขบันทึก: 242833เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์

ปีหน้ากลับมาเขียนบทความที่นี่บ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท