จิ้งจก...ทัก


ที่จริงเจ้าทักนี่ก็สำคัญ ทักให้เรารู้ว่าเรากำลังต้องระวังภัยทางจิตวิญญาณ

จิ้งจก...ทัก

           ปรับตัวเป็นเรื่องไม่ยาก ปรับใจน่าจะยากกว่า จิ้งจกตัวเมื่อวาน ร้องจุ๊ กำชับว่าอย่าเอ็ดไป ปรับตัวปรับใจไม่ต่างกัน

           การดำเนินชีวิตในทุกวันนี้ก็เป็นเรื่องน่าสงสัยเหมือนกัน ว่าที่ทำๆกันอยู่นี่เป็นเรื่องการปรับตัวหรือปรับใจกันแน่ แท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ตอบยากเย็นนักหรอก ในเมื่อคำตอบอยู่ที่มุมองหรือวิธีการคิด ก็เท่านั้นเอง

 

จิ้งจกตัวเมื่อวานร้องอีกแล้ว ทีแรกยังสงสัยอยู่ว่าหายไปไหน กำลังตกอยู่ในคราวโชคหรือคราวเคราะห์  เมื่อวานมาร้องทัก แต่ไยวันนี้ห่างไกล หรือมีภัยมีใครทักเจ้าบ้างหรือยังนะ  อดไม่ได้ที่จะคิดถึงตัวก่อนๆที่คอยทักอยู่เสมอ ทักทีไรใจหายใจคว่ำ  เพราะรู้เลยว่าอีกสักครู่  ต่างคนต่างต้องปรับ เผลอเป็นไม่ได้ "แบน" ติดร่องบานพับประตู  นี่เป็นวิธีการปรับตัวของเจ้าที่คอยทักผู้อื่น ส่วนตัวผู้ถูกทักเองก็แทบแย่ เพราะต้องปรับใจว่าปาณาติบาตโดยไม่ตั้งใจอีกแล้ว

 

ก็ไหนบอกว่าปรับตัวกับปรับใจไม่ต่างกัน แต่ก็เห็นจะจริง เพราะว่า เมื่อไรที่เจ้าปรับตัวกับร่องบานพับประตู เมื่อนั้นใจเราก็แป้ว ต้องเลยตามเลย เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับชีวิตของเจ้าที่เซ่นให้กับความไม่ระมัดระวัง จะเรียกชีวิตกลับคืนมาก็ไม่ได้ สายเกินไป ต้องทำใจกันอยู่นาน และต้องสอนใจตัวเองอยู่เสมอ ท่องบ่อยๆว่าครั้งต่อไปให้ระวัง ช้าไว้หน่อยก็ได้ ไม่อย่างนั้นใจคอก็จะด้านชา พระท่านว่าเป็นลักษณะของถีนังมิทธังหมายถึงด้านชาจนไม่เกิดความละเอียดอ่อนแววไวในการพัฒนาจิตใจให้เกิดเมตตา กรุณา

 

       ที่จริงเจ้าทักนี่ก็สำคัญ ทักให้เรารู้ว่าเรากำลังต้องระวังภัยทางจิตวิญญาณ ซึ่งเกิดจากความประมาท จึงคร่าชีวิตเพื่อนร่วมทุกข์เกิดแก่เจ็บตายอย่างเจ้านี่แหละ ได้ข้อคิดว่าอย่างน้อยเราต้องปรับใจตัวเองให้ช้าลงหน่อย ดำเนินชีวิตอย่างมีสติ การช้าทำให้โอกาสของการเตือนสติตัวเองมีมากขึ้น ฝึกวิธีการคิดให้ละเอียดขึ้น แยกแยะว่าสิ่งที่กำลังจะกระทำนั้นน่ะ สนับสนุนให้เกิดกุศลกรรมหรืออกุศลกรรม และพากเพียรทำให้มากขึ้นเรื่อยๆ โอ้โฮ นี่เป็นเรื่องของการปรับอย่างยิ่งใหญ่ทีเดียว เพราะที่รู้นี่ก็เป็นการเริ่มต้นของโพชฌงค์เจ็ดเชียวหละ ในเมื่อข้อแรก หรือก้าวแรกเป็นสติ ถัดมาเป็นธรรมวิจัย หรือการวิจัยแยกแยะกุศล-อกุศล ข้อถัดมาเป็นการวิริยะหรือพากเพียรปฏิบัติ เอาเหนาะๆแค่สามข้อแรกของการปฏิบัตินี้ให้ชำนาญก่อน เราก็น่าจะปรับใจได้ดีขึ้น ต้องขอบคุณที่เจ้าคอยทักนะ ทำให้เราได้ทั้งปรับตัวและปรับใจ  ปรับตัวปรับพฤติกรรมได้ดีสมำเสมอต่อเมื่อมีมุมมองวิธีการคิดที่กระจ่างชัด ใจก็น่าจะจำนนกับเหตุผลในการคิด แหม ร้องจุ๊ๆทักอีกแล้ว

 

           วันนี้เจ้าจิ้งจกตัวน้อยทักบ่อยจริงๆ  กำลังจ้องเหยื่ออยู่ล่ะซิ เพราะเจ้าไม่กินมังสวิรัติ แถมเจ้าร้องทักบ่อยๆอย่างนี้ ทักให้เหยื่อรู้ว่าชะตากำลังจะขาด ไม่คิดหรือว่าว่าที่เหยื่อน่ะจะไหวตัวหนีทันเสียก่อน 

 

         ขอบคุณนะกับการทักของเจ้าทำให้ได้ข้อคิดว่าการปรับตัวอย่างเกิดประโยชน์ทั้งตัวเองและผู้อื่นน่ะต้องเริ่มที่การปรับใจก่อน ปรับใจอย่างมีวิธีคิด มีมุมมอง ที่ไม่เบียดเบียนทั้งตนเองและผู้อื่น แล้วพยายามให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยพฤติกรรมที่เรียกว่าปรับตัว  แต่ก็เห็นใจเจ้าจริงๆ ถ้าหากว่า การทักนี้จะเป็นประโยชน์กับเจ้าบ้าง อยากอธิบายให้เจ้าเข้าใจนักเชียวกับโพชฌงค์เจ็ด เผื่อว่าเจ้าจะได้ปรับตัว ปรับใจได้กุศลด้วยกัน ... แต่เจ้าก็โชคร้ายเสียจริง ดูซิ เจ้าทำได้ด้วยการปรับสี-ปรับตัวกับบานประตูขณะจ้องเหยื่อที่คอยบินเข้ามาทางประตูอีกแล้ว  เห็นจะจริงของเจ้าจิ้งจก ว่าการปรับตัว-ปรับใจไม่ต่างกันเพราะว่าการดำเนินชีวิตของเจ้ามีมุมมองยังเหยื่อและมีวิธีคิดได้เพียงสัญชาติญาณสัตว์โลกเท่านั้นเอง จุ๊ๆ จุ๊ๆ...

  ๑๗๐๒๒๕๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 242825เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท