เมื่อผมต้องเป็นคนไข้ (2.ตอนนอนกองอยู่กับพื้น)


หลังจากความคิดแวบนั้น ผมรู้สึกว่าเวลาหายไปช่วงหนึ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นมาแทนที่คือ ภาพที่เห็นตัวเองนอนกองอยู่บนพื้น มีบันไดทับตัวและพับหนีบขาขวาอยู่  ตอนนั้นเจ็บทั้งตัว นึกภาวนาว่า ขาขวาอย่าหักนะ ความรู้สึกปวดทวีขึ้นอย่างมากมายมหาศาล แต่กลับไปเจ็บที่ข้อเท้าซ้ายต่างหาก  เห็นว่าส้นเท้าซ้ายเอนผิดรูปไปข้างขวา  ตอนนั้นคิดแบบเข้าข้างตัวเองว่า โอ ข้อเท้าหลุดเคลื่อนเสียแล้ว  พอคิดแค่นั้นก็พยายามเอามือออกแรงดึง หวังแบบหมอว่าจะ ดึงให้ข้อกลับมาเข้ารูป 

แต่ผมคิดผิดไปมากเลย  เพราะอีกหนึ่งชั่วโมงถัดมา หลังจากเอกซเรย์ ผมพบว่ากระดูกส้นเท้าแตก  และอีกสองชั่วโมงถัดมา ผมก็คาดผิดอีก เพราะมันไม่ใช่แตกหักธรรมดา แต่มันแตกแบบระเบิดออกเป็น 9 ชิ้น !! อย่างไม่น่าเชื่อเลย

แม้ผมจะเคยประสบอุบัติเหตุที่ต้องบาดเจ็บก็หลายครั้ง  แต่ครั้งนี้เป็นการบาดเจ็บที่เจ็บจริงๆ  ทำให้หวนคิดว่าเรานี่ช่างไร้เดียงสาจริงๆ  เราพร่ำบอกคนไข้อุบัติเหตุเสมอๆว่า อดทนนะครับ  หมอเข้าใจถึงปัญหาและความเจ็บปวดที่คนไข้กำลังประสบอยู่   และนึกถึงตอนเราพยายามดึงกระดูกที่หักให้เข้าที่ก่อนการใส่เฝือก  ผมรู้แล้วว่าเราเข้าใจความเจ็บปวดที่ว่านั้นแค่จินตนาการและความคิดแบบเข้าข้างการกระทำของตัวเองต่อคนไข้เท่านั้น 

ความเจ็บปวดที่ได้รับจากจุดที่เป็นปัญหาเพียงจุดเดียวยังส่งผลให้เจ็บปวดได้มากอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน แล้วถ้าในราย คนไข้ที่มีจุดกระดูกหัก มีบาดแผลมากๆ อย่างที่เคยพบเห็น เขาจะปวดขนาดไหน  ผมคงอธิบายออกเป็น pain scale ที่เราชอบวัดคนไข้ไม่ได้ รู้แต่ว่า คงไม่ใช่หนึ่งถึงสิบ ถ้ามันมีได้ร้อยได้พัน คงวัดได้สุดสเกลแน่ๆ

ความเจ็บปวดที่ได้รับ มันมาพร้อมกับความรู้สึกว่าร่างกายหมดเรี่ยวหมดแรง ทั้งๆที่เมื่อสองสามวินาทีที่ผ่านมา ยังเย้วๆอย่างขยันขันแข็งอยู่บนชายคาชั้นสองอยู่เลย ตอนนั้นผมคิดว่า โปรแกรมงานอีกนับสิบที่จะต้องทำ คงต้องสูญสลายไปอย่างช่วยไม่ได้แน่นอน

ย้อนกลับไปสักนิด ตอนที่ผมบอกว่า เวลาหายไปช่วงหนึ่งหลังจากความคิดแวบนั้น บังเอิญมีสักขีพยานคือแฟนผมเอง เล่าให้ฟังว่า ผมตกลงมาเ้ท้ากระแทกพื้นและไถลไปข้างหน้า ตามด้วยก้นกระแทกพื้นและ หัวฟาดพื้นแรงเอาเรื่อง  ผมแปลกใจว่าทำไมสามสี่วินาทีนี้ไม่มีอยู่ในความคิดคำนึงเลย  

สองสามวันต่อมา ผมทบทวนตัวเองถึงอดีตที่เคยพยายามสอบถามเหตุการณ์จากผู้บาดเจ็บเพื่อหาร่องรอยและสาเหตุของพยาธิสภาพที่เห็นตรงหน้า  และบางครั้งออกจะหงุดหงิดเมื่อไม่ได้ข้อมูลเพื่อทำการวางแผนการรักษา  ว่า ไม่แปลกเลยถ้าช่วงเวลาหนึ่งของผู้บาดเจ็บจะขาดหายไป  และสำนึกได้ว่า ถ้าใครพยายามมาถามผมถึงกระบวนการการตกครั้งนี้ ตอนที่ผมปวดแสนปวด ผมจะเจ็บปวดมากขึ้นอีกสักเท่าไหร่

บทเรียนที่สอง ที่ผมได้รับคือ เราคงไม่มีวันเข้าใจสถานการณ์และความเจ็บปวดที่ผู้บาดเจ็บได้รับอย่างแท้จริง  ยกเว้นเราจะได้มีบทเรียนกับสิ่งนั้นเองมาก่อนบ้าง   และในเมื่อเรายังไม่มีโอกาสได้เรียนรู้มัน เราควรมองระดับความเจ็บปวดที่ผู้บาดเจ็บได้รับอย่างมากที่สุด และค้นหาวิธีลดทอนความเจ็บปวดเท่าที่ทำได้ก่อนที่พยายามลงมือรักษาตามที่เรียนมา เพราะนั่นจะเพิ่มความเจ็บปวดแก่เขาอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ถุงน้ำแข็งที่แฟนรีบเอามาห่อส้นเท้าไว้ ช่วยผมได้มาก ผมเพิ่งรู้ว่า ความเจ็บปวดมันเอาชนะความรู้สึกเย็นยะเยือกของน้ำแข็งได้  แต่อย่างน้อยมันก็ช่วยให้ผมได้พึ่งพาความชาจากความเย็น มากลบทุเลาความเ็จ็บปวดได้นิดๆหน่อย แต่นิดหนึ่งก็ดีกว่าไม่มีเสียเลยใช่ไหมครับ

อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ  นี่ยังเพิ่งเล่าแค่สิบนาทีแรกของอุบัติเหตุครับ ผมนั่งคิดนอนคิดมาครบสิบวันแล้ววันนี้ มีเรื่องจะเล่าอีกเยอะเลย ผมเสียดายความรู้สึกที่เกิดขึ้นเลยอยากเล่าสู่กันฟัง  อย่างน้อยการนั่งเขียนตอนนี้ก็ทำให้ผมลืมความปวดที่ยังเกาะกินผมอยู่ในขณะนี้ได้เป็นช่วงๆครับ

(ยังมีต่อ พักอีกทีครับ)

 

คำสำคัญ (Tags): #ความเจ็บปวด
หมายเลขบันทึก: 242780เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นอนพักนานๆอย่างนี้..เราได้อ่านเรื่องดีๆอีกเยอะแน่ๆเลย..จริงๆด้วยนะคะอาจารย์..ว่าด้วยเรื่องความเจ็บปวดเนี่ย..เราเจอด้วยตัวเองแล้ว..ซึ้งจริงค่ะ หายไวๆนะคะ

งานนี้ได้พักโดยไม่ได้ตั้งใจ

หายไวๆนะคะอาจารย์

นู๋เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากครับ สำหรับกำลังใจ เป็นข่าวดีสำหรับผม

แต่มีข่าวไม่ค่อยดีสำหรับกองเชียร์ครับ คือ ผมคงไม่สามารถพักนานเกินกว่าหนึ่งเดือนครับ

รู้สึกเหมือนเอาเปรียบองค์กรครับ เลยกะว่า จะไปช่วยเพื่อนๆพี่น้อง ในงานforum ต้นเืดือน

หน้าครับ ซึึงเป็นเวลาที่ครบเดือนหลังเกิดเหตุพอดีๆ ก็จะต้องทำงานบ้างแล้วครับ แต่ก็คง

เอาแบบว่า สามารถทำได้แบบพิการพอทน เท่าที่ walker จะเอื้ออำนวย ไปช่วยสักห้อง

สองห้อง สักสองสามวัน คงทำให้ชีวิตมีคุณค่าเพิ่มอีกนิดครับ

อย่างไงถ้าได้ไป ช่วยแวะไปทักทายด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

วราวุธ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท