ชีวิตที่พอเพียง : ๖๙๑. ประชุมสามัญประจำปี ๒๕๕๑ นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร สิวลี ติวานนท์


 

          คณะกรรมการเชิญประชุมไปแล้ว ๑ ครั้ง   แต่สมาชิกมาประชุมไม่ครบองค์ประชุมตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของนิติบุคคลฯ ที่จดทะเบียนไว้    วันที่ ๑ ก.พ. ๕๒ เขามาตามให้ไปร่วมประชุม หรือมิฉนั้นก็ขอให้ลงนามมอบฉันทะ    ผมจึงชวนลูกสาวไปร่วมประชุม

          บรรยากาศการประชุมต่างจากการประชุมนิติบุคคลอาคารชุด พญาไทพลาซ่า ที่ผมเคยเข้าร่วมประชุมเมื่อกว่าสิบปีที่แล้วอย่างหน้ามือกับหลังมือ   เพราะที่นี่บรรยากาศเป็นมิตรและไว้วางใจคณะกรรมการ   แต่ที่พญาไทพลาซ่ามีบรรยากาศแห่งความไม่ไว้วางใจ   เพราะนิติบุคคลฯ ถูกครอบงำโดยเจ้าของเดิมที่ทำธุรกิจจัดสรร และยังเป็นเจ้าของร่วมที่เป็นหุ้นใหญ่    และเขาเอาเปรียบต่างๆ นานา

          นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร สิวลี ติวานนท์ เพิ่งจดทะเบียนในปี ๒๕๔๘ ทั้งๆ ที่อยู่กันมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๗ และผมมาอยู่ปี ๒๕๔๐   มีเจ้าของร่วมที่ไม่จ่ายค่าใช้จ่ายส่วนกลางจำนวนหนึ่ง    ซึ่งนิติบุคคลฯ ไม่มีทางไปบังคับเรียกเงินนี้ได้ก่อนของปี ๒๕๔๙   หลังจากนั้นถ้าเจ้าของร่วมรายใดยังติดค้าง ก็จะไม่สามารถเอาที่ดินและบ้านไปทำนิติกรรมได้   เพราะนิติบุคคลฯ ได้แจ้งไว้กับกรมที่ดิน   ว่าเจ้าของร่วมรายใดจะใช้บ้านและที่ดินทำนิติกรรม ต้องมีหนังสือรับรองการปลอดหนี้จากนิติบุคคลฯ    มิฉนั้นหากต้องการโอนที่ดินและอาคารก็จะทำไม่ได้

          เท่ากับ นิติบุคคลฯ มีอำนาจตามกฎหมายในการควบคุมเจ้าของร่วมให้ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของนิติบุคคลฯ

          ฟังเรื่องราวแล้ว เราจะเห็นความเป็นจริงในสังคม   ที่มีทั้งคนดีและคนไม่ดี   สังคมต้องมีวิธีการจัดการให้คนที่ไม่ค่อยดี เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ ไม่ซื่อสัตย์ ต้องปฏิบัติตามกฎกติกา

          ผมขอบันทึกไว้ว่า หมู่บ้านสิวลี ติวานนท์ เป็นหมู่บ้านที่เรียบร้อย เงียบสงบ น่าอยู่ เพื่อนบ้านดี   ผมถือว่าผมโชคดีมากที่ตัดสินใจมาอยู่ที่นี่   และยังดึงลูกสาวมาอยู่บ้านติดกันอีกหนึ่งหลัง    คณะกรรมการหมู่บ้านดีเยี่ยม   ประธานคณะกรรมการเป็นนายทหารอากาศ ชื่อ สมนึก ชดช้อย ทำหน้าที่ได้น่าชื่นชมมาก

          ในปีที่ผ่านมามีกรณีโจรกรรม ๒ ครั้ง   โจรมาในคราบเศรษฐี คือขับรถ CRV แต่งตัวดี   ทำให้ รปภ. ตายใจ

 

วิจารณ์ พานิช
๑ ก.พ. ๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 242749เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท