แนะนำระบบสร้างเว็บศูนย์รวม Portal.in.th


คุณเองก็สร้างเว็บไซต์ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องมีความรู้เรื่องการสร้างเว็บ ลองดูนะคะ ง่ายๆด้วยฝีมือคุณเอง

สวัสดีค่ะทุกท่าน

หลังจากที่ได้เปิดตัวเว็บไซต์ Healthy.in.th ศูนย์รวมข้อมูลคุณภาพ เพื่อสุขภาพคุณ ได้ไม่นานเว็บไซต์ใหม่อีก 1 เว็บของโครงการระบบออนไลน์เพื่อการจัดการความรู้สุขภาวะ (DigitalKM) อย่าง Portal.in.th ระบบบริการสร้างเว็บศูนย์รวมก็ได้เปิดให้บริการตามกันมาติดๆ  หลายๆคนคงได้เข้าไปใช้งานกันบ้างแล้วนะคะ

สำหรับวันนี้ ดิฉันจะมาพูดถึงข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับการให้บริการของ Portal.in.th นะคะ ขอเริ่มจาก

           เว็บศูนย์รวมคืออะไร

เว็บศูนย์รวม เป็นเว็บที่รวบรวมสารสนเทศของหน่วยงานหรือองค์กรนั้น ๆ เพื่อต้องการให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลขององค์กรได้ตามต้องการ

 

           ระบบบริการสร้างเว็บศูนย์รวม Portal.in.th คืออะไร

ระบบบริการสร้างเว็บศูนย์รวม Portal.in.th เป็นระบบบริการจัดทำเว็บศูนย์รวมขององค์กรขนาดกลางและขนาดเล็ก ระบบนี้เน้นความสะดวกในการจัดทำสารสนเทศได้อย่างมีโครงสร้างที่ดีที่เข้าใจ และเข้าถึงได้ง่าย โดยผู้จัดทำไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีมาก ก็สามารถใช้ระบบได้เพื่อจัดทำเว็บศูนย์รวมได้

สำหรับระบบบริการนี้ได้พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และได้รับทุนการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

           เว็บศูนย์รวมที่เราจะสร้างกับ Portal.in.th ทำอะไรได้บ้าง

  • สร้างเว็บศูนย์รวมได้ไม่จำกัด ก็คือผู้ใช้หนึ่งคนสามารถสร้างเว็บศูนย์รวมได้มากกว่าหนึ่งนั่นเอง
  • เพิ่มผู้ร่วมเขียนไม่จำกัด  ผู้ร่วมเขียนคือผู้ที่เราอนุญาตให้ login เข้าระบบแล้วมาจัดทำเว็บศูนย์รวมของเราได้เหมือนกับเรา ซึ่งเราสามารถอนุญาตผู้อื่นที่เป็นสมาชิกของ GotoKnoe Network Passport ให้มาเป็นผู้ร่วมเขียนได้ไม่จำกัด
  • สร้างหน้าเพจ เพื่อจัดข้อมูลของท่านได้อย่างมีโครงสร้าง
  • สามารถสร้างข่าว และกิจกรรมได้
  • สามารถนำไฟล์ขึ้นไปยังเครื่องแม่ข่ายได้ไม่จำกัดขนาดและชนิดของไฟล์ ภายใต้ไฟล์ที่ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ (การจัดการส่วนนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการปรับเปลี่ยนกระบวนการ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://portal.in.th/main/news/328/ )
  • สำหรับผู้ใช้งานที่ระดับสูงขึ้นไปอีก สามารถเขียน CSS ตกแต่งหน้าเว็บเองได้ด้วย
  • ทุกอย่าง ฟรี!! ยกเว้นค่าอินเทอร์เนต ค่าไฟ ที่ท่านต้องเสียเองค่ะ :)

 

           วิธีการสร้างเว็บศูนย์รวม สร้างอย่างไร

ท่านสามารถศึกษาวิธีการสร้างอย่างง่ายๆได้ที่ http://portal.in.th/main/pages/manual/

 

           ถ้ามีปัญหาการใช้งาน หรือต้องการคำแนะนำ หรือต้องการติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์ ติดต่ออย่างไร

ท่านสามารถติดต่อมาทางอีเมลได้ที่ [email protected] ค่ะ สอบถามเข้ามาได้ตลอดค่ะ เรายินดีให้คำแนะนำและรับฟังข้อคิดเห็นจากท่าน

ขณะนี้ระบบยังมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆตามความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก ดังนั้น ทุกท่านสามารถเสนอคำแนะนำและปรับปรุงกลับมายังทีมงานได้เสมอค่ะที่ [email protected]  เรายินดีรับฟังทุกความคิดเห็นค่ะ

 

ทีมงาน UsableLabs

หมายเลขบันทึก: 242571เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ขอบคุณครับ น่าสนใจมาก ขอนำไปศึกษาดูก่อน

สวัสดีค่ะอาจารย์พันคำ ลองเข้าไปศึกษาดูนะคะ ถ้าติดตรงไหนสามารถฝากคำถามมากับบันทึกนีก็ได้ค่ะ อยากให้ลองใช้กันค่ะ หรือนำไปแนะนำต่อผู้อื่น รวมทั้งหน่วยงานที่สนใจจะมีเว็บไซต์ก็ได้ค่ะ ฝากด้วยนะคะอาจารย์ :)

อีกวัตถุประสงค์หนึ่งที่สำคัญของการให้บริการ คือ เป็นการเปิดโอกาสให้กับหน่วยงานหรือบุคคลที่อยากมีเว็บไซต์ แต่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับด้านนี้ ถ้าจะต้องจ้างผู้อื่นให้จัดทำเว็บไซต์ให้ บางรายก็ต้องใช้ต้นทุนสูง ไม่ว่าจะค่าเช้าพื้นที่ ค่าออกแบบหน้าละกี่บางก็ว่ากันไป หรือถ้าเว็บไซต์ที่มีลูกเล่น มีการใช้ฐานข้อมูล ก็ต้องเสียค่าจัดทำมากขึ้นไปอีก

ดังนั้น ด้วยบริการของระบบ Portal.in.th นี้ ท่านก็สามารถสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาได้ในวลาไม่กี่นาที ที่สำคัญ ฟรี ทุกอย่าง ยกเว้นค่าอินเทอร์เนต และค่าไฟที่ท่านต้องเสียเอง อิอิ :D

ขอบคุณ คุณเก๋ไก๋ ครับ

พันคำถามนิด เคยเช่าพื้นที่ จะมีการจำกัดจำนวนฐานข้อมูล ใน portal นี้มีฐานข้อมูล/จำกัดไหมครับ? และมีการจำกัดเรื่องพื้นที่ และอัตราการรับส่งข้อมูลหรือไม่ครับ?

สวัสดีค่ะอาจารย์ ทางเราไม่ได้จำกัดอะไรเลยค่ะ เราสนับสนุนในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยช์ต่อสังคมเต็มที่ค่ะ แต่หนูขอถามเพิ่มเติมค่ะที่ว่าฐานข้อมูลนั้น อาจารย์หมายถึงพื้นที่หรือว่าอื่นๆค่ะ ถ้าเป็นพื้นที่นั้น เราก็ให้แบบไม่จำกัดค่ะ ประมาณว่าจะสร้างหน้าเพจหรืออัพโหลดไฟล์เท่าไหร่ก็ได้ค่ะในตอนนี้ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ได้ให้ความสนใจ :)

ขอบคุณครับ คุณเก๋น้อย

คือเดิมใช้ wordpress ครับ แล้วเวลา set up จะต้องมีฐานข้อมูล (database) เมื่อมีการโพสต์ มีคอมเม้นท์ ฯลฯ เข้าใจว่าถูกนำไปเก็บในฐานข้อมูล

เดี๋ยวศีกษาของคุณเก๋ ว่าต้องทำอย่างไรบ้างขอบคุณครับ

เรื่องฐานข้อมูลนั้น ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องสร้างเองค่ะ ระบบได้สร้างให้เรียบร้อนแล้วค่ะ

แต่ตอนนี้ระบบยังไม่มีการให้บริการเว็บบอร์ดทีค่ะ คงเป็นระยะต่อไปค่ะ :)

ตอนนี้มีใครใช้งานหรือยัง พี่จะได้ดูตัวอย่างค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณสำหรับเรื่องที่น่าศึกษา
  • จะพยายามศึกษาไปเรื่อย ๆนะคะ

มา update ข้อมูลค่ะ ขอบคุณที่แจ้งข่าวสารให้ทราบเป็นระยะ

ผมได้ลองเข้าไปศึกษาดูแล้วน่าจะดี

แต่ติดตรงที่การนำไฟล์ขึ้นจะต้องได้รับการอนุญาตและกรอกแบบฟอร์มและส่งเอกสารแสดงตัวบุคคล

ซึ่งกำลังเป็นปัญหากับผู้ใช้

เนื่องจาก.....

1.ไม่กล้าส่งเอกสาร

2.ถ้าส่งเอกสารแล้วเกรงกลัวความผิดที่เกิดขึ้นโดยมิได้มีเจตนา

3.กลัวความไม่ปลอดภัยในชีวิต

4.กลัวอย่างไม่มีเหตุผลว่าจะถูกคุกคามจากบุคคลหรือหน่วยงานอื่นอันเนื่องมาจากการแสดงตัวตนที่แท้จริงโดยการส่งเอกสารสำคัญแสดงตัวบุคคล พร้อมทั้งที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์

5.ฯลฯ

มีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกันไหมครับ อย่างเช่น.....

1.ไม่ต้องส่งเอกสารสำคัญ

2.ให้ขอรายละเอียดเท่ากับการสมัคร e-mail หรือ สมัครสมาชิกเวปฯ gotoknow.org

3.ถ้าหากมีการยืดหยุ่นแล้วคงจะได้รับการตอบรับและเป็นที่สนใจของผู้ใช้อินเตอร์เนตเพิ่มขึ้น

4.และมีคำถามครับ...การใช้portal กับ gotoknow ต่างกันอย่างไร?

.....สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณสักทอง ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ ทางทีมงานเองก็กำลังจะเปิดบันทึกเพื่อรับความเห็นเกี่ยวเรื่องที่มีการเก็บเอกสารสำคัญค่ะ ถ้าอย่างไร เก๋จะนำเรื่องนี้มาปรึกษากับทีมงานก่อนนะคะ

คำถาม : การใช้portal กับ gotoknow ต่างกันอย่างไร?

คำตอบ : Portal.in.th มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลเป็นผลงาน เป็นข้อมูลองค์กร ซึ่งลักษณะที่ต้องการนำเสนอจะเป็นการนำเสนอบนเว็บไซต์เพื่อให้ผู้อ่านเข้ามา อ่านอย่างเดียว โดยไม่สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ค่ะ ทั้งนี้ Portal.in.th เหมาะกับการเป็นเครื่องมือสร้างเว็บไซต์เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของผู้สร้าง เช่น ข้อมูลองค์กร หรือ ข้อมูลผลงานต่างๆ หรือข้อมูลสิ่งที่ผู้สร้างสนใจ เป็นต้น ค่ะ

ส่วนใน GotoKnow.org เป็นระบบเว็บบล็อก มีการนำเสนอข้อมูลและมีการร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันผ่านทาง Comment และอื่นๆของระบบค่ะ

ขอร่วมอภิปรายครับ เนื่องจากเป็นผู้ใช้ portal คนหนึ่ง

  1. ผมใช้ portal ในลักษณะเพื่อการพัฒนางานการเรียนการสอนและการวิจัยที่สนใจ คิดว่า portal จะมีลูกเล่นหรือใส่เทคโนโลยี ได้มากขึ้นกว่า G2K
  2. อ่านข้อ 1-5 ของคุณ "ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง" แล้วรู้สึกว่าจะกลัวเรื่องของ "อิทธิพล" และ "การกลั่นแกล้ง" อันนี้ผมยอมรับว่า เรื่องอิทธิพลนั้นมีจริง(หลายท่านคงเคยเจอในเม้นท์) ผมเคยเขียนบันทึกใน G2K ที่ไปพาดพิง วันต่อมาก็ได้ลิ้มรส "ไอ้พวกหน้าตัวเมีย" ต้องเรียกเช่นนั้นเพราะพวกนี้ขี้ขลาดที่จะเผชิญความจริงตัวต่อตัว ที่ชอบแกล้งคนแบบทำแล้วไม่ให้รู้ว่าใครทำ ตอนหลังผมไม่ค่อยสนใจเพราะมองว่าพวกนี้เป็นพวกโรคจิตอย่างหนึ่งที่แฝงตัวในสังคมก็ปล่อยให้จิตสกปรกกัดกินตัวมันเอง แต่ถามว่าเราจะหลบพวกนี้ไปตลอดหรือ
  3. การที่ portal ให้สิทธิเสรีในการอัพโหลดไฟล์ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฏหมายคอมฯ ก็ต้องสามารถที่จะตรวจสอบได้ว่าใครเผยแพร่อะไรที่เข้าข่ายผิด----อันนี้เป็นข้อดี เวลาคุณไปซื้อพื้นที่สร้างเว็บส่วนตัวหรือจดโดเมน เขาก็เก็บรายละเอียดทุกอย่างของคุณเหมือนกัน แต่องค์กร portal ดีกว่าคือเพื่อประโยชน์สาธารณะ
  4. แต่ว่า เนื่องจาก(ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด---อันนี้คุณเก๋ช่วยดูด้วยว่าถูกไหม)ทีมงานของ portal สามารถเข้าไปจัดการเปลี่ยนแปลง ในแต่ละ portal ได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะเกิดข้อสงสัยได้ว่าสิ่งผิดที่เกิดขึ้นเนื่องจากเจ้าของ portal หรือทีมงาน portal
  5. ข้อแนะนำ ทีมงาน portal ต้องมีการเก็บเหมือน log book ไว้ตลอด เผื่อกรณีที่มีปัญหาข้อพิพากษ์กัน

พูดไปพูดมา เกรงว่าจะงง สรุปว่า portal จะทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีได้มากกว่า G2K ในการนำเสนอ และเห็นด้วยว่าควรจะเก็บหลักฐานเจ้าของ portal แต่ทีมงาน portal ต้องไม่เข้าไปเปลี่ยนแปลงหรือช่วยแต่คอยสอดส่องดูแลป้องกันการใช้ portal ทำผิดหรือละเมิดกฏหมาย และ portal จะต้องมีระบบที่ดีที่จะป้องกันการขโมยพาส อีกทั้งจะต้องเก็บ log book ครับ

ทั้งหมดเป้นความคิดเห็นส่วนตัวครับ ขอบคุณครับ

(คุณ)หนู เก๋น้อย (เรียกยังงี้ดีไหม :)

  • จะแนบ โค้ด "background หลัง เพจ" ที่บันทึกนี้หรือที่ creative commonds กำลังคิดว่าควรจะแนบที่บันทึกนี้ เพื่อให้ผู้อ่านติดตามหรือหาได้ง่าย (หรือเปล่า)

เดี๋ยวเก๋จะเปิดเป็นบันทึกใหม่ค่ะ ที่บอกโค้ดในการตกแต่งแบบง่ายๆก่อน เปิดแล้วจะบอกอีกทีนะคะ :) ขอบคุณมากค่ะสำหรับความคิดเห็น

เรื่องของการขอเก็บหลักฐานสำคัญในการขอใช้บริการนี่ ดิฉันขอปรึกษากับทางทีมงานอีกทีก่อนนะคะ แล้วจะแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งหนึ่งค่ะ

อ๊ะ...เพิ่งสังเกตว่าใช้คำว่า "ดิฉันขอปรึกษากับ...." แซวหน่อย :)

อิอิ :) บางเวลาก็มาแนวทางการค่ะ

ถ้าต้องการพูดกับทุกคนจะมาทางการหน่อย เพราะไม่รู้จัก บางคนอาจจะว่าได้ว่าไม่รู้จักสัมมาคาระวะ ฮา :D ส่วนคนที่เคยได้คุนกันมาแล้ว ก็จะขึ้นอยู่กับว่าเขาเรียกเก๋ว่าอะไรค่ะ งงๆดี

ได้ลองทำเวบได้ 3 วันแล้ว แต่ก็ยังสงสัยเรื่องไฟล์ภาพ - การตกแต่งหน้าเวบ และที่สำคัญการเพิ่มข้อมูล บางครั้งก็ได้ แต่หลายครังไม่ได้เช่นการเพิ่มหน้าเพจ การเพิ่มข่าว

 ตัวอย่าเวบ http://portal.in.th/kongtong/pages/2366/

เข้าระบบ  http://portal.in.th  ไม่ได้    ไม่ทราบว่ายังเปิดให้ใช้งานอยู่อีกมั้ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท