นกที่เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทย


มามะ มาดูกัน ว่าเป็นไก่ หรือ นก

                           เมื่อเช้านี้ ตื่นขึ้นมาลำดับแรกที่คิดถึงคือ เปิดทีวี หลังจากนั้นก็ไปทำกิจวัตรต่างๆ แต่ดีใจมากที่คนตื่นเช้าอย่างเราได้รับความรู้ใหม่ๆ มาเพิ่มเติมมากขึ้น นี่แหละน๊าคือข้อดีของคนตื่นเช้า อิอิ เข้าข้างตัวเองนิดหนึ่ง เมื่อเช้านี้จำได้ว่า มือกด รีโมท  ไปที่ช่องสาม  เจอรายการ หนึ่งพอดี เป็นรายการที่ให้ความรู้อ่ะค่ะ แต่มีเวลาน้อยมากๆๆ  เมื่อเช้าพูดถึง นกที่เป็นสัญลักษณ์ประจำประเทศไทย  แล้วก็ฉายภาพไปยังไก่ตัวหนึ่ง ที่เราดูยังไงก็เป็นไก่นะค่ะ เราก็งง  แต่เขาก็บอกว่านี่ไม่ใช่ไก่  แต่เป็น  นกชนิดหนึ่งที่ส่วนใหญ่ชอบอาศัย หรือ เดินตามบนพื้นดิน แล้วรูปร่าง  ลักษณะท่าทาง    พฤติกรรม  ก็คล้ายๆไก่ แต่ไม่ใช่ไก่  นั่นก็คือ   ไก่ฟ้าพญาลอ   ซึ่งเป็นนกประจำชาติไทยเรานี่เอง  ไม่เคยรู้มาก่อนนะค่ะ ว่าแต่ละประเทศก็จะมีนกประจำชาติด้วย  ภาพที่เห็นทางโทรทัศน์  ไก่ฟ้าพญาลอ  สวยงามมากๆๆ แต่หาทางเน็ตแล้ว ได้มาแค่ไม่กี่ภาพเองค่ะ  แต่นกชนิดนี้ก็ยังคงมีอยู่ในประเทสไทย ยังไม่สูญหายนะค่ะ  แต่ถึงยังไงคนไทยก็ต้องช่วยกัน อนุรักษ์สัตว์ป่าไว้ให้ลูกหลานได้ชมกัน

 

 

 

                                   

 

 

 

 

                                                             นกนะค่ะ  ไม่ใช่ไก่

 

 

 

 

                                         

 

 

 

อ้อ  ลืมไปค่ะ  หาข้อมูลเกี่ยวกับไก่ฟ้าพญาลอมาด้วย

               ไก่ฟ้าพญาลอ มีชื่อสามัญว่า Siamese fireback pheasant ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lophura diardi เป็นไก่ฟ้าที่สวยงามที่สุดชนิดหนึ่งของไทย กองอนุรักษ์สัตว์ป่ากรมป่าไม้ได้เสนอให้ไก่ฟ้าพญาลอเป็นนกประจำชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 ไก่ฟ้าพญาลอพบกระจายในเวียดนาม ตอนใต้ของลาว ตอนเหนือของกัมพูชา ส่วนในประเทศไทยพบทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก
           ลักษณะทั่วไป ไก่ฟ้าพญาลอเป็นไก่ฟ้าที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ความยาววัดจากจงอยปากถึงปลายหางยาว 24-32 นิ้ว (หากรวมหางตัวผู้จะยาวเพิ่มอีกประมาณ 14 นิ้ว) ขาและบริเวณใบหน้ามีสีแดง เพศผู้มีขนหัวสีดำและมีขนเป็นพู่สีดำยื่นออกมาและโค้งไปข้างหลัง บริเวณลำตัวด้านบนตอนท้ายมีเนื้อแกมทอง ขนหางมีสีดำเหลือบเขียว คอและอกมีสีเทา มีเดือยยาวและแหลมคม เพศเมีย มีขนหัวคอและคอหอยสีน้ำตาล บริเวณลำตัวทางด้านบนตอนหน้าและตอนล่างลำตัวมีสีน้ำตาลแกมแดง บริเวณท้องลายคล้ายเกล็ดสีขา ปีกสีดำไม่มีเดือย

                                         

ขอบคุณสำหรับ ความรู้ดีๆๆ นะค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 242285เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2009 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

intrend จริง ๆ นะคะ update มาก ๆ เลย ข่าวล่ามาแรงแซงโค้งค่ะ ความรู้สาระประโยชน์มากมายดีจัง

ขอบคุณ น๊าค๊า

จะพยายามเขียน สาระให้มากๆๆขึ้น

^-^

ไก่ฟ้าพญาลอ จะไม่สูญพันธุ์ครับ เพราะผมกำลังจะเพาะ

ขอเบอร์ติดต่อได้ไหมค่ะ พอดีสนใจจะเพาะเลี้ยงแต่ไม่รู้วิธ๊ค่ะ เลยอยากจะทราบ หรือมั่ยก้อติดต่ดกลับมาเบอร์นี้ก็ได้ค่ะ 0891214811 หรืออีกเบอค่ะ 0802773328

  • ขอบคุณมากครับ
  • ได้รู้จักไก่ฟ้าพญาลอจากบันทึกนี้ล่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท