ศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษา 22 มค 52


สอนให้ คนเป็น ยาก แต่การสอนให้ เป็นคน ยากยิ่งกว่า

 

อ สมบูรณ์ศักด์ ท่านรองผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ของโรงพยาบาลเชียงราย นำทีม เจ้าหน้าที่ นั่งรอ

ท่านกล่าวต้อนรับทีมเยี่ยม อย่างอบอุ่น แล้วถามเราว่า ให้ใครเล่าก่อนดี 

 เรียนท่านว่าตามธรรมเนียมปฏิบัติ ของเวทีสัญจร เราจะให้ ผู้อาวุโสน้อยสุดไม่ว่าจะด้วย วัย  วุฒิ หรือคุณสมบัติจะเป็นผู้เริ่มเล่าก่อน  

 

โต  น้องใหม่ สุดของศูนย์แพทย์เริ่มเล่าทันทีว่า : ตอนแรกที่เข้ามาทำงานเข้าใจว่าเป็นงานธุรการ ทำแต่เฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสารเท่านั้นคงไม่ได้ใช้วิชาที่เรียนมา  แต่พอทำจริงๆก็รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ใช้วิชาที่เรียนมาด้วย  เช่นซ่อมเครื่องพิมพ์ หรือคอมพิวเตอร์ และทำงานแบบครอบครัว  เราอยู่กันแบบอบอุ่นเป็นครอบครัวที่น่าอยู่ครับ และที่ภูมิใจที่สุดก็คือได้มีส่วนร่วมในการสร้างแพทย์ที่ดี

 

หนูนา : โตเป็นน้องชายที่ช่วยงานได้ดีและเพื่อนร่วมงานก็มีน้ำใจต่อกันช่วยเหลือกันและกันอยากให้ทุกคน ปันใจหากัน ในการทำงานค่ะ

 

พี่โตคนเก่า (เรามีโตอยู่สองคน) : แรกๆที่มาทำงานที่นี่ก็ไม่รู้ถึงระบบการทำงานก็ได้เพื่อนๆร่วมงานช่วยสอนงานให้

 

หนิง : ในทีมมีอยู่ 3 คน   แต่ละคนก็มีความแตกต่างกันออกไปความสามารถก็ต่างๆกัน แต่ก็ช่วยเหลือกัน สอนกัน    ถึงแม้บางทีอาจจะหงุดหงิดบ้างแต่นั่นคือเบื้องหลังของงาน   รู้สึกภูมิใจที่สามารถช่วยให้น้องๆนักเรียนจบไปเป็นแพทย์ที่ดี

 

เมื่อถามว่า เรามักจะได้รับคำชม อะไร บ้าง ก็ ได้ คำตอบว่าได้ค่ะ  อาจารย์ จะชมว่า ตามงานดี ทำงานดูแลได้ เรียบร้อยดีค่ะ

 

อาจารย์ รวิวรรณเลยแจ้งให้ทราบว่า ความจริงได้ยินอาจารย์หลายท่านชมหลายๆคนเรื่อยๆ แต่เจ้าตัวอาจไม่ได้ฟังเอง   ต้องขอบคุณทุกคน ที่ทำให้ ภาระการสอนของอาจารย์ แพทย์ ที่มีงานปกติทต้องดูผู้ป่วยเต็มมืออยู่แล้ว เป็นไปได้ อย่างดี ทุกสิ่งที่สามารถช่วยให้อาจารย์ ทำงานสะดวก น้องๆศูนย์แพทย์ จะยิ้มและกระตือรือร้นเข้ามาช่วย

 

จินต์ : ทำงานมาเกือบสองปี มีความสุขดี ทำงานเป็นทีม ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

 

นก : มาพร้อมกันกับจินต์และโต   ทำงานด้านการเงิน  ถึงงานมันจะเยอะแต่ก็มีเพื่อนๆร่วมงานให้กำลังใจค่ะ

 

เจี๊ยบ : ตอนมาไม่รู้จักศูนย์แพทย์เลย พอมาทำแรกๆเหนื่อยมาก เพราะเดินทั้งวัน  ทำได้สักพักก็ได้รู้จักผู้คนมากขึ้น ตอนนี้เป็นงานแล้ว สนุกค่ะ

กรอย : ช่วงแรกเครียดเพราะ ไม่ค่อยคุยกัน ทำงานกันเงียบๆ  ตอนนี้ทำมาได้ 2 ปีแล้วค่ะ

 

หนุ่ย : ความสุขในการทำงาน มี 2 อย่างคือ 1. ใช้ความสามารถของตนเองสอบเข้ามาได้   ภูมิใจ  ทำงานกันแบบครอบครัวไม่ใช่แบบนายจ้างลูกจ้าง   มีปัญหากันบ้างแต่จะมองข้ามจุดนั้นไป  เอางานเป็นหลัก ดีใจที่สามารถช่วยกันทำงานได้ตามเป้าหมายและเป็นที่ปรึกษาให้กับน้องๆได้

 

ตอนนี้ ป้าดวน แจมว่า เออ จริงๆด้วย

 

ป้ามาแอบลองถามท่านผอ ไชยเวช ว่า ถ้าจะเอาลูกเอาหลานมาฝากงาน ท่านจะรับไหม ท่านบอกว่า สอบได้ เป็นรับเลย  ป้าเลยมองน้องๆศูนย์ แพทย์ว่า ไม่ใช่จะใช้เส้นเข้ามาได้นะ ต้องมีความสามารถ สอบแข่งขันชนะคนหลายๆคน หลายขั้นตอน  จึงจะมาประจำที่นี่ได้

 

วิทย์: ผมมาตั้งเริ่มก่อตั้ง  มี Printer เครื่องเดียว  เดี๋ยวนี้มีครบหมดทุกอย่าง มีห้องศูนย์แพทย์ด้วย   เลยเกิดความสุขในการทำงาน

 

จิ๊บ : เป็นคนงานประจำของศูนย์แพทย์   ตอนแรกคิดว่า  แค่การทำความสะอาดอย่างเดียว พอทำจริงๆก็ทำหลายอย่าง  พิมพ์งาน ถ่ายเอกสาร การจัดอุปกรณ์ต่างๆ  ทำให้ตัวเองเกิดพัฒนาและเรียนรู้หลายอย่างค่ะ

 

พี่ๆ แซวว่า  ตอนนี้จิ๊บนะ  ทำงานในศุนย์แพทย์ได้ทุกอย่างแล้ว

 

บอล: ภูมิใจที่ได้ช่วยให้มีแพทย์ดีๆมารักษาผู้ป่วย   ทำงานก็เหมือนกับมารับการอบรม  ถือว่าเป็นการทำให้ตัวเองมีค่ามากขึ้น

 

เอ๋ : อยู่มาตั้งแต่เริ่มแรกที่ศูนย์แพทย์ไม่มีอะไรเลยครับ   ยืมเขามาหมดทุกอย่าง คอมก็ยืมของวิชาการ ห้องก็ไม่มี มีปากกาเพียงด้ามเดียวก็ทำงานได้   เดี๋ยวนี้มีตึกมีห้อง   ภูมิใจที่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของศูนย์แพทย์

 

พี่เอ : ทำ 2 หน้าที่คือ พยาบาลวิชาชีพด้วยและทำงานในศูนย์แพทย์ก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ นศ.แพทย์ด้วย   ภูมิใจและมีความสุขในการทำงาน สำหรับน้องทุกคนการทำงานย่อมมีปัญหาเหมือนกันทุกที่แต่มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราแกร่งขึ้น เพราะเรามีบุคคลที่เป็นต้นแบบคือ คุณหมอไชยเวช ผอ.ศูนย์แพทย์ค่ะ

 

หมอ รวิวรรณแจมว่า เวลาต้องการความช่วยเหลือ  สิ่งที่ได้ จากน้องศูนย์ แพทย์ คือไมตรี ยิ้มแย้ม และความกระตือรือร้นในการช่วย อาจารย์ จะเอาอะไรต้องการอะไร ให้ช่วยอย่างไร ในการเรียนการสอน ได้หมด และได้แบบ เต็มที่เต็มใจ ไม่มีปฏิเสธ 

เป็นแบบนี้ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ  เริ่มที่ต้นแบบ พี่เอ๋ พี่เอพี่หนิง  ตามมาด้วยน้องๆ ที่คัดเลือกมา ทำได้ ตามพี่ๆกันทุกคน ทั้งพี่ทั้งน้องยิ้มแย้มแจ่มใส และช่วยเต็มที่

 

 เรากำลังทำงานสำคัญมาก  เรากำลังสร้างหมอที่ดี ที่เก่ง ให้ประชาชน  สร้าง ให้ สังคม ตอนนี้เราสร้างหมอให้ ม นเรศวรให้แก่จังหวัดต่างๆ  แต่ในอนาคตต่อไป เราจะสร้างหมอให้ คนเชียงรายของเราเองเลย 

 

อาจารย์ไชยเวชจึงเข้มงวด เอาจริงเอาจัง กับงานที่น้องๆทำ  ให้พวกเราต้องเต็มที่  ต้องเต็มความสามารถ  เพราะเป็นงานสำคัญมากของสังคม ของชาติของโลก เลยด้วยซ้ำ เพราะถ้ามีหมอดูแลคนในสังคมที่ดี  จะเป็นจุดเริ่มต้นเยียวยา จิตใจคนในสังคม ทำงานนี้ดีๆตั้งแต่แรกแบบนี้ ในอนาคตเห็นเลยว่า เราจะมีสังคมที่ดีที่ผู้คนรักกันเห็นอกเห็นใจกันได้

 

ท่านอาจารย์ ประเวศ วะสี ท่านบอกว่า เราหวังพึ่งระบบการเมือง แก้ปัญหาสังคมไม่ได้เลย  แต่เราจะแก้ได้ ด้วยระบบสาธารณสุข ที่ดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ที่จะมาเยียวยา มาลด ความรุนแรงในสังคม ทำให้ เกิด ความเห็นอกเห็นใจช่วยเหลือกัน และจะเป็นสังคมที่ดี ที่น่าอยู่ ต่อไปได้

 

ผอ.สมบูรณ์ศักดิ์ : ทำงานอยู่ในรพ.มา 30 กว่าปีพบเจอสิ่งต่างๆมามากที่เห็นโดดเด่นเลยคือคนของรพ.มีคุณภาพ ทำงานกันเป็นทีมและสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของศูนย์แพทย์คือจนท.ช่วยกันทำงาน

 

เรามีปฏิสัมพันธ์กับศูนย์แพทย์อื่นๆ   เท่าที่ผมเคยไปศึกษาดูงานมาถือว่าศูนย์แพทย์ของที่นี่เป็นศุนย์แพทย์ฯที่ดีแห่งหนึ่งของประเทศ ผอ.ศูนย์แพทย์ของที่นี่รักลูกน้องเป็นแบบอย่างที่ดี งานของที่นี่เป็นสิ่งที่ท้าทายเหมือนกับคำพูดที่ว่า สอนให้ คนเป็น ยาก แต่การสอนให้ เป็นคน ยากยิ่งกว่า

 

AAR

 

เกินความคาดหวัง

-          ทุกคนได้พูดในสิ่งที่อยากพูด

-          ได้พบปะกัน

-          ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์แก่กัน

-          บรรยากาศอบอุ่นเหมือนครอบครัว

-          เวทีวันนี้มีความสุขเพราะไม่ค่อยมี บรรยากาศแบบนี้

 

ต่ำกว่าความคาดหมาย

-          เวลาน้อย

 

รายงานโดย  ทีมเวทีสัญจร   พ.รวิวรรณ    คุณลำดวน  คุณศศิรา

 

หมายเลขบันทึก: 242273เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2009 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกุมารแพทย์รพ.พระปกเกล้าค่ะ ขอชื่นชมกิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆเลยค่ะ ทำให้ทำงานอย่างมีความสุขขึ้น น่าสนับสนุน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท