วันหนึ่งๆ คุณจ่ายภาษีทางอ้อม (แค่ VAT) อย่างเดียว เท่าไหร่


วันหนึ่งๆ คุณจ่ายภาษีทางอ้อม (แค่  VAT) อย่างเดียว เท่าไหร่

 

เพื่อเป็นการสนับสนุนข้อโต้เถียงของอ. แหววว่าคนไร้รัฐไม่เสียภาษีทางตรง แต่มีการบริโภคเเละเสียภาษีทางอ้อม จึงขอเชิญคนไร้รัฐ คนไร้สัญชาติ คนไม่ไร้สัญชาติ จดบันทึกว่าวันๆ หนึ่งเรากินใช้อย่างไรบ้าง ทำให้เงินหมุนเวียนในชุมชนเท่าไหร่ นอกจากจะได้คำนวณ VAT เเล้ว ท่านยังจะได้ทำบัญชีครัวเรือนด้วย

 

วิธีการ

1. สะสมใบเสร็จค่าใช้จ่ายประจำวันของท่าน ใบเสร็จบางใบจะมีการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม อย่าลืมขอใบเสร็จทุกครั้ง

 

หมายเหตุ สำหรับท่านที่ซื้อโชห่วย เราจะนำ VAT ที่ควบรวมกับผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคที่เราได้จากเซเว่นมาช่วยคำนวณให้ ท่านสามารถติดตาม VAT สำหรับราคาผลิตภัณฑ์พื้นฐานได้ในวันพรุ่งนี้

 

2. นอกจาก VAT แล้ว จำนวนเงินที่หมุนเวียนใช้จ่ายในเเต่ละวัน ตั้งเเต่กินข้าวแกง จนถึงซื้อของข้างถนน ก็คือการสร้างรายได้ให้ผู้อื่น โปรดจดไว้ด้วย

 

3. ท่านสามารถส่งรูปถ่ายใบเสร็จเเละรวมจำนวน VATที่ท่านเสียไปในเเต่ละวัน เพียงเเค่วันเดียวเท่านั้น(ขออย่าเป็นวันช็อปกระจาย) ส่งมาที่บล็อกนี้ หรือ ติดต่อผู้เขียนบล็อก พร้อมจังหวัด เเละอำเภอที่ท่านอยู่ และเลขตัวเเรกของบัตรประจำตัวประชาชน  ในอนาคต เราจะมีแบบฟอร์มให้ท่านดาวน์โหลดต่อไป

 

หากท่านเห็นว่าโครงการวิจัยจรยุทธ์นี้เป็นประโยชน์ต่อการทำความเข้าใจเรื่องการจ่ายภาษีทางอ้อม ทั้งของบุคคลธรรมดา เเละคนไร้รัฐไร้สัญชาติ โปรดเผยเเพร่เพื่อหาเพื่อนๆไร้รัฐไร้สัญชาติ และบุคคลทั่วไป มาร่วมเก็บใบเสร็จด้วยค่ะ ท่านสามารถลงชื่อร่วมรายการวิจัยจรยุทธ์นี้ได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 242187เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ฅนไทย ควรให้ความใส่ใจเรื่องใบเสร็จรับเงิน เมื่อซื้อสินค้าทุกชนิด จะต้องขอใบเสร็จรับเงิน โดยเฉพาะสถานที่จำหน่ายสรรพสินค้าไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ถ้าที่จุดรับเงินมีเครื่องคิดเงิน ผู้รับเงินเคาะไปเคาะมาแล้วมีเสียดีดดัง "ติ๊ง"ถาดเก็บเงินเด้งออกมา แปลว่า จะต้องมีใบเสร็จแบบย่อออกมาให้ ขอเค้าเลยครับ ตัวอย่างเช่น 7-11 เมื่อแจ้งความประสงค์ก็ขอใบเสร็จแบบ VAT(เสียภาษีจากที่ซื้อสินค้าร้อยละ 7) ได้ เพียงแต่ต้องแจ้งชื่อ และที่อยู่ให้เค้าเท่านั้นแหละ เสียเวลานิดเดียว จะทำให้เรารู้ว่า วันหนึ่งๆ เราเสียภาษีให้รัฐเท่าไหร่ นี่ยังไม่เห็นภาษีตัวอื่น ๆ ที่รัฐเรียกเก็บแล้วซ่อนไว้ในสินค้าหรือการประกอบการอื่นๆ อีก โดยที่เราไม่ทราบ หรือไม่สนใจ เช่น ภาษีนำเข้าสินค้าทุกอย่าง ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเยื่อกระดาษนำเข้า ฯลฯ แม้ว่าสินค้าบางอบ่างที่ได้รับยกเว้นการเก็บภาษี VAT แต่ก็มีซ่อนอยู่ในรูปแบบอื่น ถ้าเราทราบละเอียด อาจจะตกใจ ว่า ภาษีที่เราเสียเยอะแยะ รัฐเอาไปทำอะไรเต็มร้อยบ้าง และกลับมาถึงมือผู้เสียภาษีทุกรูปแบบเท่าไหร่ กรุณาแจ้งข้อมูลให้ "น้องจ๊อบ" ได้ช่วยคิดนะครับ ฝากไว้ว่า "ใครที่อาศัยอยู่ในสังคมโลกใบนี้ น้อยคนที่จะรอดพ้นจากการถูกเก็บภาษี นั่นก็เท่ากับว่า ร้อยละ 99.9 ต้องเสียภาษีกันโหม๊ด"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท