คำว่า 'เนื้อคู่'


เมื่อถึงเวลา คนดี ๆ ที่เราตามหาเค้าจะมาเอง

คำว่า 'เนื้อคู่'
หลายคนจะให้ความหมายว่าคือคนที่จะได้แต่งงานออกหน้าออกตาด้วย
(ทั้งจดทะเบียนสมรส หรือไม่จดทะเบียนสมรสก็ตาม)
หรือได้ใช้ชีวิตร่วมกัน หรือเป็นคนที่ส่งเสริมอุปถัมภ์ซึ่งกันและกัน


เคยสังเกตไหมครับว่า ช่วงชีวิตหนึ่งของคนเรานั้นมีคนเดินเข้ามาในชีวิตมากมายหลายคน
บางคนเข้ามา 1 ปีแล้วก็เลิกกัน บางคนคบกัน 6 เดือนแล้วเค้าก็จากเราไป
บางคนเจอกันแค่อาทิตย์ เดียว แล้วเราก็ทิ้งเค้าไปเอง บางทีคุณก็คบหาคนรู้ใจในเวลา เดียว กันถึง 3 คน
บางคนแต่งงานกันมาแล้ว 20 ปีก็เลิกกันไป แต่งงานอีกทีตอนอายุ 70 ปีอยู่กินกัน
กับคนใหม่ได้แค่ 2 ปีแล้วก็ล้มหายตายจากกันไป
นี่เป็นตัวอย่างคร่าว ๆ ที่อยากให้ลองคิดตามครับ


คิดออกหรือยังครับว่าคำว่าเนื้อคู่มันอยู่ตรงไหน ในมุมมองของผมแล้วคำว่า 'เนื้อคู่' ไม่มีครับ

มีแต่คำว่า 'กรรม' ทั้งกรรมดี และกรรมไม่ดี
บางคนทำกรรมดีกันมาในอดีต ในภพ ในชาติที่แล้ว ช่วงประจวบเหมาะได้มาเจอกันในภพในชาตินี้

ก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ตามกรรมของตัวเองเป็นตัวกำหนดว่าจะได้อยู่กันนานแค่ไหน
บางคนอยู่ด้วยกันก็มีแต่เรื่องทะเลาะเบาะแว้ง มีแต่เรื่องเดือดร้อน
แต่ทนอยู่กันได้หลายปี นั่นก็เกิดจากกรรมในอดีตแต่เป็นกรรมไม่ดีต่อกัน
ภพนี้ชาตินี้จึง ต้องมาชดใช้กรรมซึ่งกันและกัน
ที่เขียนมาทั้งหมดนี้พอจะสรุปคำว่าเนื้อคู่ (ของหนุ่มสาวยุคนี้) ได้ดังนี้ครับ


ความหมายที่ 1 คือ คนที่มีกรรมดีต่อกันในอดีต ภพนี้ ชาตินี้กลับมาเพื่อการอิ่มเอิบใจซึ่งกันและกัน
ดูแล้วน่าจะใกล้เคียงกับคำว่าเนื้อคู่ที่หลาย ๆ คนถามหามากที่สุด
ส่วนจะเจอเมื่อไร ได้อยู่ร่วมกันนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของกรรมในอดีตเป็นตัวกำหนด


ความหมายที่ 2 คือ คนที่มีกรรมไม่ดีต่อกันในอดีต ภพนี้ ชาตินี้จึงกลับมาเพื่อทวงคืน เพื่อชำระหนี้
จะสังเกตว่าคู่ประเภทนี้อยู่ด้วยกันแล้วมีแต่เรื่องเดือดร้อน ทำอะไรก็ไม่ขึ้น มีแต่เรื่องเสียเงิน
เสียใจ เสียเวลา เสียความรู้สึก แต่คนเรามักจะคิดว่าคนประเภทนี้ไม่ใช่คู่เรา เป็นที่มาของคำถามว่า
'เมื่อไรจะเจอคู่ซะที' ซึ่งที่จริงแล้วคนที่เผชิญอยู่ในความหมายที่ 2 นี่แหละก็คือคู่เหมือนกัน
แต่เป็นคู่เวรคู่กรรม


ดังนั้นผมบอกได้เลยว่าในช่วงชีวิตหนึ่งของเราทุกคนเราจะได้พบกับเพศตรงข้ามหรือแม้แต่เพศเดียว กันในลักษณะคู่รัก
ไม่น้อยกว่า 1 คนในช่วงชีวิตนี้ก่อนสิ้นอายุขัยแน่นอน แล้วจะไปแคร์อะไรละครับ
…. ถึงเวลาคนดี ๆ ที่เราตามหาเค้าจะมาเอง


ในทำนองเดียวกันไอ้คนที่ไม่ได้เรื่อง ไม่ได้ดั่งใจ แต่ต้องทนคบอยู่ทุกวันนี้
สักวันเมื่อชดใช้กันหมดแล้วเค้าก็จะไปเอง ช่วงสุญญากาศที่ยังไม่มีใคร
มาเชื่อมต่อละมั้งที่ทำให้หลายคนวิตกกังวล
จึงเป็นที่มาของคำถามว่า 'เมื่อไรจะเจอเนื้อคู่ซักที'


คำแนะนำ
ในยามที่คบหาใครอยู่ ไม่ว่าเค้าจะดีหรือไม่ดี
ขอให้ตัวคุณทำดีต่อเค้าให้มากที่สุด เพราะเค้าจะไม่ได้มาวุ่นวายกับเราตลอดไปหรอกครับ
อย่างน้อยกรรมดีที่มีต่อกันในวันนี้จะส่งผลให้คุณได้อิ่มเอิบในวันข้างหน้าได้


ในทางกลับกัน ถ้าได้เจอใครที่เรารู้สึกดี รู้สึกรัก รู้สึกห่วงใยเค้า รู้สึกคิดถึงเค้าตลอดเวลา
แล้วละก็ รักเค้าให้สุดแรงเกิดครับ ไม่ต้องกังวลว่าวันหนึ่งอาจจะ ต้องผิดหวัง
เพราะถึงแม้จะไม่มีอะไรมาพรากคุณและเค้าก็ตาม
อย่างน้อยความตายก็เตรียมพลัดพรากคุณและเค้าในวันหนึ่งอยู่แล้ว


ขอให้ทุกท่านฉลาดที่จะใช้ชีวิตคู่และรู้เท่าทันกิเลสตัวเอง

โดยผมจะยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้ฟังครับ
ชายคนหนึ่งซื้อล็อตเตอรี่มา 1 คู่ หลังวันหวยออกแล้ว 1 วัน
ชายคนนี้เป็นคนที่มีความสุขที่สุดในชีวิต
เพราะเค้าจะมีความหวังและกำลังใจถึง 15 วัน
โดยเค้าจะเสียใจแค่วัน เดียว คือวันหวยออก วันรุ่งขึ้นเค้าก็ไปซื้อลอตเตอรี่มาใหม่อีก 1 คู่
แล้วเค้าก็มีความสุขต่อไปอีก 15 วัน เป็นอย่างนี้เรื่อยไปไม่มีวันจบสิ้น
ชายคนนี้ฉลาดที่จะใช้ชีวิตและรู้เท่าทันกิเลสตัวเองครับ

คบหากับใครก็ตาม ไม่ต้องกังวลถึงวันหน้าหรอกครับ
ตักตวงความสุขให้ได้มากที่สุด ทำดีต่อกันให้มากที่สุด สมมติคบกันมา 5 ปี
ทำดีต่อกันมาตลอด ถึงวันหนึ่ง ต้องเลิกกัน เต็มที่จะทุกข์สุด ๆ แค่ 1 เดือน
คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มกับเวลาที่เรามีความสุขต่อกัน
เปรียบเหมือนการซื้อลอตเตอรี่ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้นละครับ


คำสำคัญ (Tags): #เนื้อคู่
หมายเลขบันทึก: 241509เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คงจะแย่อยู่ไม่น้อย หากปล่อยชีวิตให้เป็นไปตามกรรม

ต้องทำความเข้าใจอย่างหนึ่งว่า "เราต่างหากล่ะ ที่เป็นผู้สร้างกรรม"

การสร้างความตระหนักว่า "กรรม" ชาติปางก่อนโน้นเป็นสิ่งที่กำหนดเราในชาตินี้ เป็นสิ่งที่รังแต่จะทำให้ติด วิตก ไม่มีทางหลุด

"เรา" คือ ผู้กำหนด

เห็นจะจริงค่ะ...

ขอแค่...ทำดีต่อกันให้มากที่สุด  ก็พอแล้วค่ะ

วาเลนไทน์

เจริญพร โยมพวงชมพู

ตามหลักพุทธศาสนาความรักเกิดด้วยเหตุ

  • การที่เคยเป็นคู่ครองกันในชาติก่อน
  • การเกื้อกูลช่วยเหลือกันในชาติปัจจุบัน

คุณโยมหายไปเสียนานสบายดีนะ

เจริญพร

สวัสดีครับ....คุณอุทัย อาวรณ์

ขอโทษนะครับที่เข้ามาตอบช้าหน่อย เพราะว่าช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลามาเล่นเน็ตครับยุ่งมากเลย... ก็อาจจะใช่นะครับที่กรรมของเรา ตัวของเรา เราเป็นผู้กำหนด แต่ในบางเรื่อง เราก็ไม่สามารถที่จะกำหนดเองได้นะครับ

สวัสดีครับ คุณ windy

ครับ...ทำดีต่อไปเรื่อย ๆ แล้วสิ่งดี ๆ จะกลับมาหาเราเองครับ

กราบนมัสการ...พระปลัด

ขาดหายไปนานครับ เพราะว่าช่วงนี้งานยุ่งมาก ต้องขออภัยด้วยครับ ผมสบายดี

แต่ก็จริงนะครับ ทั้ง 2 ข้อที่ท่านพระปลัดกล่าวมาเป็นความจริง เห็นด้วยครับ และท่านพระปลัดล่ะครับช่วงนี้เป็นไงบ้าง สบายดีหรือเปล่า กิจนิมนต์เยอะไหมครับ....

กราบนมัสการ

พวงชมพู

สวัสดีค่ะ.....คุณพวงชมภู 

คน
เรามีชีวิตอยู่ไม่ถึง 1ดอกค่ะ
ช่วงที่เจอกัน ควรมอบสิ่งที่ดีให้แก่กัน
ดั่งกัลยาณมิตร จะได้ตัดทอนผลกรรมให้ลดลง
บาปจะได้น้อยๆ ในชาติต่อๆไป..ดีไหมคะ

สวัสดีครับ....ครูแป๋ม

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ นะครับ และผมก็เห็นด้วยกับสิ่งที่ครูแป๋มเขียนมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท