เล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง ตอนที่ 3


กว่าจะถึงวันนี้

      ในแวดวงของการรับราชการครู เป็นช่วงที่ทำงานสั่งสมประสบการณ์ ก็จะเรียนรู้ทุกอย่างอาสาเพื่อนครูทำงานอย่างเต็มใจมองโลกในแง่ดี ยึดมั่นอุดมการณ์ เชื่อมั่นในความถูกต้อง เชื่อว่า คิดดีทำดี ย่อมเกิดผลแห่งความดีนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วความคิดเห็นอาจไม่ตรงกันมีปัญหาบ้างแก้ปัญหาบ้าง ถือว่าเป็นบททดสอบผ่านไปได้ก็มีบทใหม่มาให้ทดสอบอยู่เรื่อยๆ การผ่านบททดสอบบ่อยๆทำให้แข็งแกร่ง ถ้าเป็นบทเรียนก็ทำให้มีสติปัญญาที่ดี เป็นใจ ก็จะเข้มแข็งมีพลังเป็นกายก็จะแข็งแรง เป็นนักสู้ที่ที่มีความพร้อมทั้งกายใจและสติปัญญาผู้เล่านอกจากโชคดีที่มีเพื่อนดีแล้ว ผู้บังคับบัญชาทุกท่านที่ได้ร่วมงานด้วย ก็ให้โอกาสในการทำงาน การให้โอกาสในการทำงานก็เป็นการให้ประสบการณ์เกิดความชำนาญในการทำงานมากขึ้น ความตั้งใจความรับผิดชอบในการทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญ อาชีพครูจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีนักเรียนผลที่เกิดกับนักเรียนดี ก็จะทำให้เราดีด้วย

    การได้สิทธิ์ หรือการใช้สิทธิเต็มสิทธิ้ของครูก็เป็นสิ่งที่กระทำได้ แต่ถ้าหากนักเรียนเสียสิทธิ์ในการเรียนอย่างเต็มที่เต็มเวลาจากการใช้สิทธิ์เต็มสิทธิ์ของครู ฝ่ายใดจะเป็นฝ่ายเสียหายมากกว่ากัน

   เล่ามาเสียยืดยาว แถมยังเล่าออกนอกกรอบอีก  ก็เลยยังไม่ถึงกว่าจะถึงวันนี้เสียที   ชัยชนะครั้งสุดท้ายเริ่มปรากฏให้เห็น หลังจากรับราชการมาหลายปี ต้องต่อสู้กับอุปสรรค์ ปัญหาจากสิ่งแวดล้อมจากบุคล ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็จะขอผ่านเลยโดยไม่เล่าในที่นี้ ในที่สุดผลจากการที่ได้ทุ่มเทกับงานการสอนพร้อมกับการพัฒนาตนเอง จึงส่งผลให้ได้ชำนาญการพิเศษเป็นการได้จากนักเรียน นักเรียนได้ความรู้ ครูได้ชำนาญการพิเศษเป็นการเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ทำจริงจึงได้จริง

   ได้กล่าวมาแล้วในตอนต้นว่าผู้เขียนมีเพื่อนที่ดีเป็นกัลยาาณมิตรแต่ถ้าหากเป็นตรงกันข้ามจะเกิดอะไรขึ้น ดังที่ผู้เล่าประสบ จากการทำงานที่ผ่านมาผู้เล่าถูกข้อกล่าวหาว่ารับราชการเจริญก้าวหน้า จึงถูกเว้นวรรคและถูกตัดสิทธิ์บางอย่างโดยผู้เล่ายังไม่เข้าใจเลยว่ารับราชการเจริญก้าวหน้าเป็นความผิดมาตราใดข้อไหน ใครก็ได้ช่วยบอกที

    แต่ก็นั่นแหละ  กว่าจะถึงวันนี้  เส้นทางใช่โรยด้วยกลีบกุหลาบ  (สำนวนน้ำเน่าจริงนิ) แต่ก็มีคนชอบนำมาใช้เสมอๆ  ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เข้าใจอะไรๆมากขึ้น  แต่อย่างไรก็ตามมีความเชื่อตามหลักพระพุทธศาสนาว่า คิดดีทำดี ย่อมเกิดผลแห่งความดีนั้น  ผลแห่งการคิดดีทำดี จึงมีวันนี้ ภาพแห่งความสำเร็จ ณ  ปัจจุบัน   ข้าราชการดีเด่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครูชำนาญการพิเศษ  คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ 

      ประการสุดท้ายที่อยากจะเป็นและอยากจะทำให้เป็นผลสำเร็จ คือ เมื่อเกษียณอายุราชการ เป็นครูข้างถนนสอนเด็กเร่ร่อนที่ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ ถ้าหากสุขภาพยังแข็งแรงจะพยายามทำให้ได้

                                               ลัดดา   พวงชะบา

หมายเลขบันทึก: 241306เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท